Tại sao cổ phiếu của đại gia Nam Định Nguyễn Đức Tài tụt dốc 3 phiên liên tiếp?

Cổ phiếu MWG từng là cái tên khiến nhà đầu tư nước ngoài phải chấp nhận trả một mức giá chênh (premium) cao nhất thị trường để sở hữu, nay bất ngờ bị bán ròng 3 phiên liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 3,37 điểm (-0,28%) xuống 1.195,53 điểm. HNX-Index tăng 2,31 điểm (+0,83%) lên 281,19 điểm. UPCoM-Index giảm 0,28 điểm (-0,32%) xuống 87,90 điểm.

Trên HOSE, nhà đầu tư nước ngoài xả mạnh nhất MWG với 80,5 tỷ đồng. Ngoài ra, các mã bị bán mạnh còn có HPG với 30,9 tỷ đồng; NVL với 29 tỷ đồng; CTG với 26,7 tỷ đồng; DGC với 15,2 tỷ đồng…

Kết thúc phiên giao dịch ngày 04/7, MWG giảm 3,56% xuống 67.800 đồng/CP

Có thể thấy cổ phiếu MWG của Công Ty Cổ Phần Thế Giới Di Động (MWG), bị khối ngoại bán ròng mạnh trong những phiên gần đây. Sau 3 phiên liên tiếp bị bán ròng, room ngoại của MWG đã hở ra 2,86 triệu đơn vị.

Cũng vì lẽ đó, trong 3 phiên gần đây cổ phiếu MWG liên tục giảm điểm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 04/7, MWG giảm 3,56% xuống 67.800 đồng/CP.

Đây là điều hiếm thấy đối với một cổ phiếu "hot" trong mắt nhà đầu tư nước ngoài như MWG. Room ngoại của cổ phiếu này thường xuyên được phủ kín và chỉ hở ra do các hoạt động ESOP nhưng đều được lấp đầy ngay sau đó bởi các khối ngoại. Điển hình như phiên ngày 13/4, nhà đầu tư nước ngoài đã không ngần ngại chi 1.500 tỷ đồng để phủ kín khoảng trống 9,4 triệu đơn vị do việc phát hành ESOP để lại.

Trong quá khứ, MWG cũng từng là cái tên khiến nhà đầu tư nước ngoài phải chấp nhận trả một mức giá chênh (premium) cao nhất thị trường, lên đến hàng chục phần trăm so với thị giá để sở hữu. Theo tiết lộ từ các quỹ ngoại lớn như Dragon Capital, Pyn Elite Fund, mức premium đối với MWG rất cao, thường vào khoảng 40% đến 50% so với thị giá. Theo sau là những cổ phiếu như FPT từ 15% đến 20%, REE vào khoảng 7% đến 10%,...

MWG cũng là một trong số ít cổ phiếu vẫn trụ vững qua giông bão thời gian gần đây. Cổ phiếu này thậm chí còn nhiều phiên đi ngược thị trường qua đó đem lại hiệu suất vượt trội so với phần lớn Bluechips khác. Do đó, không bất ngờ khi các quỹ ngoại cũng tham gia "lướt sóng" thời gian qua.

Việc MWG bị bán ròng những phiên gần đây chưa thể khẳng định "khẩu vị" của nhà đầu tư nước ngoài đã thay đổi ở thời điểm này. Rất có thể đây chỉ đơn thuần là hoạt động lướt sóng của một số quỹ ngoại và nhà đầu tư cần theo dõi thêm các giao dịch trong thời gian tới để đánh giá chính xác về xu hướng của khối ngoại.

Nhận định phiên giao dịch ngày 05/7, các công ty chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn có thể test lại ngưỡng 1.160 điểm và NĐT ngắn hạn nên thận trọng và chờ đợi cơ hội giải ngân mới.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Tân Việt – TVSI, thị trường vẫn đang thiếu sức hút để dòng tiền quay lại khiến cho thanh khoản ngày một co hẹp. Đây là điều đáng tiếc bởi mặc dù tâm lý đã có sự cải thiện đáng kể và các điều kiện hồi phục đang thuận lợi nhưng dòng tiền vẫn quá yếu.

TVSI cho rằng, để thị trường bước vào đợt hồi phục lớn hơn cần có thêm sự gia tăng của dòng tiền giúp thanh khoản cải thiện trở lại ít nhất lên mức 14-15 nghìn tỷ khớp lệnh trên sàn HOSE.

Trong bối cảnh như hiện tại rất khó để có những kỳ vọng mạnh mẽ nào đối với chuyển động theo hướng tích cực của chỉ số. Hiện các doanh nghiệp đang trong mùa công bố BCTC quý 2 nên theo TVSI thị trường sẽ biến động hẹp và vẫn duy trì được sự phân hóa nhất định trong từng nhóm ngành.

Tương tự, Công ty Chứng khoán Rồng Việt – VDSC cũng nhận định: Mặc dù có tín hiệu hỗ trợ từ phiên trước nhưng thị trường vẫn chưa thu hút được dòng tiền, thể hiện qua thanh khoản giảm với thân nến giảm giá tại VN-Index và VN30-Index.

Dòng tiền tiếp tục “hụt hơi” sau khi VN-Index vượt ngưỡng 1.200 điểm và đối diện vùng cản. Theo VDSC, với tín hiệu thận trọng này, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục theo hướng suy yếu ngắn hạn để tiếp tục quá trình thăm dò cung cầu. Do đó, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng, hạn chế mở mua trên diện rộng và cần hành động theo hướng phòng thủ trước rủi ro từ vùng cản.

Hồng Hương

Link nội dung: https://arttimes.vn/kinh-te/tai-sao-co-phieu-cua-dai-gia-nam-dinh-nguyen-duc-tai-tut-doc-3-phien-lien-tiep-c6a6792.html