Nữ nhà văn Việt Nam nhận giải thưởng danh giá của Hoàng gia Tây Ban Nha

Ngày 4/7 vừa qua, tại Girona (Tây Ban Nha), nữ nhà văn trẻ Trang Nguyễn (Nguyễn Thị Thu Trang) của Việt Nam đã vinh dự được nhận Giải thưởng quốc tế danh giá Princess of Girona Foundation (FPdGi) 2022.

Những cống hiến đáng được vinh danh

Trang Nguyễn được trao giải bởi “sự can đảm và những hoạt động bảo tồn truyền cảm hứng cho cộng đồng, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới”.

Trang Nguyễn vinh dự nhận giải thưởng được trao bởi Công Chúa xứ Girona – Leonor, Nhà vua Filipe VI, Hoàng Hậu Letizia và công chúa Sofia. (Ảnh: WildAct)

Nhà văn trẻ Trang Nguyễn đã có những cống hiến tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống nạn buôn bán trái phép các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng cao, đồng thời là một người kiên quyết trong việc giải quyết vấn đề quấy rối tình dục trong ngành bảo tồn và sự sáng tạo trong các hoạt động trong giáo dục và nâng cao nhận thức về môi trường, cả ở Việt Nam và quốc tế.

Trước đó, ngày 10/5, Hoàng gia Tây Ban Nha đã ra thông báo Nguyễn Thị Thu Trang - nhà sáng lập và giám đốc của Trung tâm Hành động vì động vật hoang dã - WildAct đã giành giải thưởng trong hạn mục Quốc Tế - quỹ Công chúa Girona của hoàng gia Tây Ban Nha.

Nhà sáng lập và giám đốc của Trung tâm Hành động vì động vật hoang dã - WildAct - Trang Nguyễn

Ông Pedro Alonso Chủ tịch hội đồng giám khảo Giải thưởng FPdGi 2022 nhận xét Thu Trang đã “thể hiện sự kết hợp đặc biệt giữa khả năng lãnh đạo, tính kiên trì và tính khiêm tốn, đồng thời theo đuổi cách tiếp cận đa ngành bao gồm hành động địa phương với các vấn đề toàn cầu, khuyến khích nhiều phụ nữ và thanh nhiên trong việc bảo vệ thiên nhiên”.

Ông Josh Kempinski, Giám đốc tổ chức bảo tồn Fauna & Flora International tại Việt Nam từng nhận định về Trang Nguyễn: ""Trang cũng quý hiếm như thiên nhiên hoang dã mà cô yêu, không chỉ bởi cô là một người Việt Nam với bộ hồ sơ đáng ngưỡng mộ, với nền tảng giáo dục quốc tế và kinh nghiệm thực tế; mà còn bởi cô là phụ nữ, không chịu khuất phục trước định kiến xã hội. Những gì Trang làm được có tính tiên phong và lan tỏa".

Tác phẩm “Chang Hoang dã - Gấu”

“Chang Hoang dã - Gấu” chính là cuốn sách đem đến cho Trang Nguyễn giải thưởng danh giá này. Cuốn sách mở đầu cho series tranh truyện Chang hoang dã, kể về hành trình của Chang, một cô gái với khao khát cháy bỏng là bảo vệ các loài động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng, kể về Sorya – chú gấu nhỏ mồ côi trong hành trình quay trở về rừng xanh.

Cuốn sách “Chang Hoang dã - Gấu”

Độc giả sẽ được khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, ngắm nhìn các loài động vật hoang dã, cảm nhận tình cảm xúc động giữa con người và thiên nhiên, đồng thời thôi thúc con người hành động để góp phần bảo vệ thiên nhiên và các loài động vật.

Tác giả Trang Nguyễn và gian trưng bày tác phẩm của cô tại NXB Kim Đồng (Ảnh Facebook nhân vật)

Câu chuyện mang thông điệp bảo tồn động vật nổi tiếng này được độc giả tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới yêu thích. “Chang Hoang dã - Gấu” hiện đã bán được bản quyền ra nhiều nước trên thế giới: Anh, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ...

Hai tác phẩm đã được xuất bản trong series "Chang Hoang dã"

Trang Nguyễn vừa tiếp tục cho ra mắt tập hai của series này với nhan đề: “Chang Hoang dã - Voi”, cuốn sách hứa hẹn đem đến những nội dung thú vị và thông điệp bảo vệ động vật đặc sắc, thông qua cuộc giải cứu cô voi H’Non của Chang.

Để hiểu hơn về nhà văn Nguyễn Trang

Theo nhà báo Khánh Huyền, thì ước mơ trở thành nhà bảo tồn động vật hoang dã của Trang Nguyễn xuất phát từ những ngày còn là học sinh tiểu học, sau khi chứng kiến những đau đớn một chú gấu phải chịu đựng dưới bàn tay của con người. Hình ảnh chú gấu nằm ngửa, bị trói chặt giữa sân, rên rỉ, gào thét khi bị người hàng xóm giam giữ không bao giờ có thể phai nhạt đi trong trí óc cô bé tám tuổi ngày ấy. Khi ấy, cô bé không biết phải làm gì, và cũng không thể làm gì nhưng đã tự hứa khi lớn lên nhất định sẽ không để cho con người hành hạ gấu, hay bất cứ loài động vật nào như thế nữa.

Những suy nghĩ hồi trẻ thơ ấy đầy lòng yêu thương và cảm thông dành cho chú gấu tội nghiệp. Có thể có người nghĩ lời hứa ấy chỉ là suy nghĩ ngây thơ của một cô bé. Nhưng nó đã thể hiện tình cảm gắn kết với thiên nhiên và động vật, lòng trắc ẩn với những đau đớn và bất công mà con vật vô tội phải chịu đựng, trở thành động lực mạnh mẽ và kiên định cho một mơ ước ý nghĩa, lớn lao.

Đọc những câu chuyện mà Trang Nguyễn kể sẽ thấy niềm đam mê của cô gái này thật đáng khâm phục. Đối với cô, đi xa, đi nhiều, đi đến những khu rừng già không phải là sự hành xác, thiếu thốn, khổ sở mà là một phần cuộc sống của cô, là điều cô sẽ cảm thấy hụt hẫng nếu thiếu vắng.

Một cô gái như cô có thể ở nhà trong vòng tay của bố mẹ, có một người bạn trai, người chồng, đi chơi mua sắm mỗi cuối tuần và chăm chút cho vẻ bề ngoài của mình. Nhưng cô đã lựa chọn con đường này, lựa chọn làn da rám nắng vì dành phần lớn thời gian nghiên cứu ngoài trời, lựa chọn những chiếc lều trên nền đất thay vì ngôi nhà yên ấm, lựa chọn băng qua rừng, suối, đất đá thay vì những khu phố đầy ánh sáng.

Đặc biệt, những gì cô đã phải trải qua khi một mình đương đầu với căn bệnh ung thư tại đất nước Anh xa lạ càng chứng minh sự mạnh mẽ, kiên cường của cô gái này.

“Cũng nhờ những ngày tháng làm nghiên cứu ở những khu vực nghèo khó này, mà tính cách và lối sống của tôi mới hình thành và để tôi là tôi của ngày hôm nay. Tôi nhận ra rằng, những thứ hào nhoáng mà chúng ta đang theo đuổi trong cuộc sống tất bật, quay cuồng của thành phố thực ra chẳng hề quan trọng đến thế”.

Nhà văn Trang Nguyễn

Vì trở thành nhà bảo tồn động vật hoang dã không phải là một nghề quen thuộc, xu hướng tại Việt Nam mà Trang Nguyễn đã từng bị chê cười mỗi khi nói ra ước mơ của mình khi còn nhỏ. Nhưng cô vẫn quyết tâm theo đuổi nó. Và bên cạnh những lời nghi hoặc, cô cũng nhận được lời động viên, ủng hộ từ những người thầy đáng kính.

Với vốn tiếng Anh tệ hại hồi cấp hai, cô đã từng viết về ước mơ của mình trong bài tập viết môn tiếng Anh. Lời phê “Well done, don’t forget to always follow your dreams” của thầy giáo dạy tiếng Anh trên bài tập viết bị gạch chi chít vết bút đỏ đã khiến cô bé cấp hai ngày ấy cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu và càng thêm tin tưởng vào bản thân mình.

Vẫn biết rằng một nhà bảo tồn động vật hoang dã sẽ phải gặp nhiều khó khăn, nhưng những thách thức lại càng nhiều hơn nếu họ là phụ nữ. Những thách thức đó không chỉ đến từ bản thân vấn đề sinh học của cơ thể họ, mà phần lớn đến từ thái độ, định kiến của những người xung quanh.

Trang Nguyễn kể về những khó khăn khi một người phụ nữ theo đuổi ngành bảo tồn. Dường như cô rất tức giận, bức xúc khi nhắc đến thái độ phân biệt giới tính và những lời chế giễu của mọi người. Bị chòng ghẹo bằng những lời tục tĩu vì xuất hiện ở nơi toàn đàn ông, bị nghi ngờ, không được tin tưởng và coi thường về kiến thức và kỹ năng, những lời khuyên nên ở nhà lấy chồng và sinh con, những cái nhăn mặt kinh tởm của những người đàn ông đi thực địa cùng vì cô xách theo một túi băng vệ sinh, những lời chế giễu ngoại hình,... “Bọn con gái sinh ra ở thành phố thì biết cái gì về rừng” chính là điều mà cô phải nghe nhiều nhất.

Cũng từng tự ti về bản thân mình, phải mất một thời gian thì Trang Nguyễn mới có thể tự tin mà nói với những người kia rằng cô sẽ là chính mình và chẳng hề giống một ai hết, cô không cần phải giống bất kỳ ai để thực hiện ước mơ của mình, để trở thành một nhà bảo tồn động vật hoang dã.

“Nhưng có một điều tôi biết, và biết rất rõ. Đó là rất nhiều người trong số chúng tôi tự hào vì là phụ nữ, chúng tôi chẳng cần phải là đàn ông để làm một việc gì đó, cũng chẳng muốn trông giống những cô người mẫu trên tivi để được khen được chiều. Chúng tôi không muốn tất cả những người đàn ông chúng tôi gặp trong cuộc sống này vẽ lên những trái tim màu hồng xung quanh chúng tôi, rồi đưa chúng tôi vào một cái hộp định nghĩa nào đó của họ”.

Cô đã chứng minh năng lực của mình, niềm đam mê của mình chẳng hề bị cản bước bởi giới tính, bởi những định kiến, tư tưởng cũ kĩ còn tồn đọng. Cô yêu thiên nhiên, yêu động vật, và một thân hình nhỏ nhắn không có các cơ bắp vạm vỡ, những vấn đề sinh lý của phụ nữ, những lời dè bỉu coi thường, các quy chuẩn mà xã hội tự ý vẽ nên cho người phụ nữ sẽ chẳng thể nào kìm hãm, chia cách cô khỏi những điều mà cô mong muốn được làm. Quả thực, những trang sách với sự chia sẻ thật tâm này của cô giống như một lời động viên, một lời nhắn nhủ đến bất cứ ai còn bị những định kiến vô nghĩa bao bọc xung quanh hãy thoát ra và tự tin chạm tới những điều mình yêu thích.

Châu La Việt

Link nội dung: https://arttimes.vn/tin-tuc/nu-nha-van-viet-nam-nhan-giai-thuong-danh-gia-cua-hoang-gia-tay-ban-nha-c2a6862.html