Nga giải thích lý do mở rộng chiến dịch quân sự vượt ngoài Donbass

Ukraine đang làm mọi cách để quân đội Nga không thể giới hạn chiến dịch quân sự ở vùng Donbass, Chủ tịch Duma Nga (Hạ viện) – ông Vyacheslav Volodin – tuyên bố.

Chủ tịch Hạ viện Nga – ông Vyacheslav Volodin (ảnh: TASS)

“Một số người hỏi mục tiêu chiến dịch quân sự của chúng tôi là gì và khi nào nó sẽ kết thúc. Chúng tôi chỉ kết thúc chiến dịch khi các thành phố, thị trấn của chúng tôi không còn bị pháo kích. Ukraine đang khiến quân đội của chúng tôi không thể dừng bước tại Cộng hòa Lugansk và Cộng hòa Donetsk bởi những cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga bắt nguồn từ Kharkiv, từ nhiều vùng khác của Ukraine”, TASS hôm 5.7 dẫn lời ông Volodin.

Phát biểu của ông Volodin được đưa ra trong bối cảnh Hạ viện Nga đang thông qua dự luật cho phép chính phủ Nga yêu cầu doanh nghiệp trong nước sản xuất hàng hóa theo cơ chế kinh tế thời chiến.

Theo Reuters, đây dấu hiệu cho thấy quân đội Nga sẽ nhận được nhiều vật tư, vũ khí hơn và có thể mở rộng phạm vi chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ông Volodin nhấn mạnh, các nhà lập pháp Nga cần bảo đảm chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine “kết thúc thành công”.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là đáp ứng mọi yêu cầu của quân đội và giúp ngành quốc phòng phát triển”, ông Volodin nói.

Trước đó, Phó thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang chịu áp lực do xung đột ở Ukraine.

“Gánh nặng đối với ngành công nghiệp quốc phòng đã tăng lên đáng kể. Để bảo đảm nguồn cung vũ khí, đạn dược, chúng ta phải tối ưu hóa sản xuất quốc phòng và hoạt động của các doanh nghiệp liên quan”, ông Borisov phát biểu trước Hạ viện về sự cần thiết của dự luật kinh tế thời chiến.

Ông Borisov nhấn mạnh, quân đội Nga cần nhanh chóng được hỗ trợ trong bối cảnh phương Tây gây sức ép “khổng lồ”.

Trong cuộc họp quan trọng với các quan chức quân đội hôm 5.7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhấn mạnh, chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ không dừng lại trước khi Donbass được “giải phóng hoàn toàn”.

“Chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiếp tục cho đến khi quân đội hoàn thành tất cả nhiệm vụ được Tổng tư lệnh Putin giao cho”, ông Shoigu nói.

“Ưu tiên chính của chúng ta hiện nay là bảo đảm tính mạng, sức khỏe của binh sĩ và sự an toàn của dân thường”, ông Shoigu nhấn mạnh.

Binh sĩ Cộng hòa Lugansk tự xưng ở thành phố Lysychansk (ảnh: TASS)

Theo ông Shoigu, trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, quân đội Nga không được quên nhiệm vụ hỗ trợ cho dân thường ở vùng chiến sự.

“Quân đội Nga phải tiếp tục hỗ trợ toàn diện cho người dân ở các khu vực mới kiểm soát và bảo đảm cuộc sống an toàn cho họ”, ông Shoigu nói.

“Chúng tôi đã thiết lập các hành lang an toàn cho tàu dân sự ở Biển Đen và Biển Azov. Nguy cơ bom mìn ở khu vực cảng Mariupol được loại bỏ hoàn toàn. Ở Donetsk và Lugansk, quân đội Nga đã rà soát hơn 3.700 ha đất và xử lý 46.379 thiết bị nổ”, ông Shoigu cho biết.

Theo TASS, để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu quân sự và nhân đạo ở Ukraine, quân đội Nga sẽ cần nguồn ủng hộ khổng lồ.

Vương Nam – TASS

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/nga-giai-thich-ly-do-mo-rong-chien-dich-quan-su-vuot-ngoai-donbass-c14a6864.html