Tập sách quý về cố Tổng Bí thư Lê Duẩn

Nhân ngày giỗ lần thứ 36 của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn ( 10/7/1986-10/7/2022), NXB Văn Học đã cho ra mắt đông đảo bạn đọc một ấn phẩm văn học rất có ý nghĩa để tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn, bao gồm trường ca rất xuất sắc của Nhà thơ Tố Hữu là “Nhớ về Anh” và câu chuyện kể hết sức xúc động “Chuyện kể ba lần gặp cha” của Đại tá Lê Hãn, con trai trưởng của Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Như chúng ta đã biết, trường ca “Nhớ về Anh” của nhà thơ Tố Hữu được viết ra vào năm 1987, tức đã vượt thời gian 35 năm, 1/3 thế kỷ. Trường ca được viết ngay sau khi Tổng Bí thư Lê Duẩn qua đời được khoảng một năm, trong một tình yêu vô bờ bến, một nỗi nhớ thăm thẳm về người lãnh tụ của Đảng, người "Anh" từng dìu đắt mình vào con đường cách mạng của nhà thơ Tố Hữu, của là của chung nhân dân.

Đặc biệt, trường ca viết đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 80 của Tổng Bí thư Lê Duẩn, nhà thơ lớn Tố Hữu đã xúc cảm viết “Nhớ về Anh” để tưởng niệm môt trong những lãnh tụ Đảng xuất sắc, nhà cách mạng Việt Nam hàng đầu trong thế kỷ XX. Bài thơ dài 216 câu, có thể gọi là trường ca.

Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (Ảnh tư liệu)

Đặt trong sự nghiệp thơ ca đồ sộ của nhà thơ Tố Hữu, thì về lượng chữ, bài thơ này chỉ đứng sau trường ca “Theo chân Bác” và “Nước non ngàn dặm”. Còn nói về tầm vóc, thì đây là một trong những bài thơ tâm huyết và hay nhất của nhà thơ Tố Hữu.

35 năm đã trôi qua, những câu thơ trong bản trường ca ấy về người lãnh tụ của Đảng vẫn rung động mãi trong lòng bạn đọc:

 "Đồng bào đồng chí nhớ anh

 Người con của làng nghèo Chợ Sãi

 Xác xơ mấy túp lều tranh

 Nóng bỏng cát đồi Triệu Hải

 Bữa cháo rau, đùm bọc nhau lá rách lá lành

 Lòng vẫn đậm

Tình thương và lẽ phải"

Hay như:

"Trí tuệ nâng Anh ngang tầm thời đại

Qua giông tố

Vững tay chèo lái

Trắng đen, phải trái

Dạ thẳng ngay, không nay bán mai cầm

Một đời Anh

Thanh thản lương tâm

Cho đến đêm hè này

Hồ Tây, thơm ngát sen đầm

Anh nhắm mắt

Mà như vẫn trầm ngâm, suy tưởng..."

Những câu thơ thật sự là tuyệt vời của nhà thơ Tố Hữu.

Ở phần 2 tập sách, là những câu chuyện đầy xúc động của Đại tá Lê Hãn, con trai trưởng của Tổng Bí thư Lê Duẩn. Suốt cả tuổi thơ, khi mẹ sinh ra trên quê hương Quảng Trị, cha đi hoạt động cách mạng, rồi chịu tù đày…chú bé Lê Hãn chỉ ba lần được gặp cha. Mỗi lần gặp là một niềm xúc động chan chứa của cả cha và con, mỗi lần gặp là một lần hiểu thêm, hiểu hơn về cha, càng yêu thương kính trọng cha hơn. Và bởi thế, chú bé Lê Hãn đã sớm đi theo cách mạng, qua hai cuộc kháng chiến trở thành một sỹ quan xuất sắc của quân đội…

“Tôi ra đời vào một ngày giữa tháng 6 năm 1929. Sau này nghe mẹ tôi kể lại, ba tôi rất mong chờ đứa con đầu lòng. Ngay cả khi tôi chưa chào đời, ông vẫn luôn nói tôi sẽ là con trai và cái tên Lê Hãn (tên dòng sông Thạch Hãn quê tôi) cũng là ông đặt với cả một tình yêu thương dào dạt.

Ấy thế mà, suốt một quãng tuổi thơ, tôi cứ mãi băn khoăn với câu hỏi: Vì sao mình không có ba? Chẳng là lúc tôi 2 tuổi và mẹ tôi vừa sinh thêm một em gái (đặt tên là Lê Thị Cừ) thì cha tôi bị Pháp bắt. Chúng tuyên án cha tôi 20 năm tù và đày ra Côn Đảo. Từ Hà Nội, mẹ tôi bồng bế 2 con về ở cùng ông nội tôi ở làng Hầu Kiên (Triệu Phong, Quảng Trị).

Tôi lớn lên cùng lũ trẻ trong làng, bỗng một ngày (lúc ấy tôi khoảng hơn 5 tuổi), khi chúng tôi đang chơi trò đuổi bắt, một đứa trẻ bị gọi về nhà. Chị nó nói thòng một câu “Về ngay không có ba ra thì mi chết!”. Câu nói làm tôi giật mình: Vậy thì ba tôi đâu? Sao trong nhà, tôi chỉ thấy ông nội và mẹ? Suốt những ngày sau đó tôi cứ bần thần với câu hỏi ấy. Nhiều lần tôi muốn hỏi ông nội nhưng lại không dám.

Mãi đến một hôm, tình cờ tôi nghe được câu chuyện của những người lớn trong làng: “Cha thằng Hãn hoạt động cách mạng nên bị bắt không biết chừng mô về”. Tôi lập tức hỏi ngay: “Làm cách mạng là gì?” và được một bác trả lời “ là đánh Tây, mang lại sung sướng cho mọi người trong làng”. À, như vậy làm cách mạng là tốt, ba tôi đang bị Pháp bắt vì làm việc tốt.Tuy lúc ấy còn rất nhỏ nhưng tôi đã cảm thấy mình thật kiêu hãnh với những ý nghĩ về cha”.

Cả trường ca của nhà thơ Tố Hữu, cả những ký ức qua hơn nửa thế kỷ vẫn mãi mãi xanh tươi của đại tá Lê Hãn, sẽ làm bạn đọc trẻ hôm nay càng thêm hiểu sâu sắc hơn, cảm nhận càng sâu nặng hơn về người lãnh tụ xuất sắc của Đảng - cố Tổng Bí thư Lê Duẫn. Ông mãi mãi sống trong trái tim nhân dân, trong văn học, trong tâm hồn cháu con và trong đất nước non sông đã liền một dải…

"Anh Ba ơi!

Tròn tuổi tám mươi

Anh vẫn sống

Một cuộc đời

Thanh cao/ Sôi động

Như Trường Sơn

Mãi mãi tươi xanh

Như Biển Đông

Ào ào dậy sóng".

Trương Nguyên Việt

Link nội dung: https://arttimes.vn/tac-pham-moi/tap-sach-quy-ve-co-tong-bi-thu-le-duan-c49a7011.html