Natalie Portman: Đóa bạch trà tinh khôi giữa Hollywood hào nhoáng

Với bom tấn  Thor: Love and Thunder đang làm mưa làm gió tại các rạp chiếu phim, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar, Natalie Portman, hiện trở thành một cái tên có xu hướng tìm kiếm hàng đầu. Tuy nhiên, tên tuổi của cô vốn đã được giới điện ảnh đánh giá cao với sự nghiệp rực  rỡ. Không chỉ được tán dương bởi vẻ ngoài xinh đẹp, mỹ nhân sinh năm 1981 còn sở hữu trí tuệ uyên bác khi tốt nghiệp Đại học Harvard và có chỉ số IQ 140; cô được gọi là "nàng thơ kiêu hãnh nhất Hollywood".

“Thông minh hơn một ngôi sao điện ảnh”

Tờ Telegraph không ngớt lời khen ngợi minh tinh: “Là chủ nhân của tượng vàng Oscar, nàng thơ giới thời trang, nhà hoạt động nhân quyền tốt nghiệp Harvard, Natalie sẽ còn làm thế giới phải tiếp tục ngạc nhiên và thán phục”. Tại Trung Quốc, tờ Sina gọi cô là "nàng thơ kiêu hãnh nhất Hollywood" bởi trí tuệ và sự kén chọn trong công việc.

Sinh ra tại thánh địa Jerusalem trong một gia đình Israel, sau đó cô cùng gia đình chuyển đến Hoa Kỳ và sau vài lần chuyển nhà quanh nước Mỹ, họ định cư tại Long Island, New York.

Gốc Do Thái có lẽ là một trong các lý do cô bé Natalie có bảng thành tích học tập đáng nể. Cô là một hai nữ diễn viên hiếm hoi ở Hollywood tốt nghiệp đại học Harvard danh giá. Cô đã từng tuyên bố: “Tôi sẽ học đại học dù điều đó có hủy hoại sự nghiệp. Tôi thích thông minh hơn làm ngôi sao điện ảnh.” 

Trong thời gian học ở Harvard, Natalie Portman tham gia hai công trình nghiên cứu ᴠà đóng góp nhiều bài báo khoa học. Với những thành tựu ấy, cô đã được vinh danh tại hiệp hội Những tài năng trẻ nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra, cô thành thạo tiếng Do Thái, tiếng Anh và còn sử dụng được tiếng Ả Rập, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Pháp. Nữ diễn viên chia sẻ lý do trau dồi ngôn ngữ mới để “luôn trong tâm thế sẵn sàng ở mọi vai trò khi có cơ hội lựa chọn”.

Cô tiếp tục theo học Đại học Hebrew và trở thành diễn giả quốc tế về chủ đề chống khủng bố. Nữ diễn viên muốn thông qua điện ảnh để gửi gắm những thông điệp nhân văn cùng giá trị cao đẹp của hòa bình cho công chúng.

Hồi nhỏ, vốn dĩ Portman không được bố mẹ đồng thuận theo nghiệp diễn. Nhưng vai diễn đầu đời năm 13 tuổi của Portman trong "Léon: The Professional" (1994) đã khiến mọi thứ thay đổi. “Khác với những đứa trẻ khác, tôi có nhiều tham vọng, tôi biết những gì bản thân thích và những gì mình muốn. Tôi là một cô bé rất nghiêm túc”, Natalie chia sẻ về quyết định của mình.

Vai diễn của Natalie Portman trong The Professional đến nay vẫn còn gây tranh cãi. Điều gây tranh cãi là bộ phim khắc họa tình cảm giữa trẻ vị thành niên và người trưởng thành. Tuy vậy, phim có điểm số khá cao từ khán giả sau khi cắt bỏ một số phân cảnh nhạy cảm. Suốt nhiều năm, phim đạt mức 95% dựa trên hơn 250.000 ý kiến của khán giả trên trang web đánh giá phim hàng đầu thế giới Rotten Tomatoes.

Natalie Portman và Jean Reno trong The Professional. Ảnh: IndieWire.

Cô được mệnh danh là người “kén chọn” có tiếng trong giới điện ảnh, khi những bộ phim mà người đẹp tham gia đều để lại tiếng vang và dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Mỗi vai diễn đều đòi hỏi áp lực về kỹ năng diễn xuất khi thể hiện tâm lý “khó nhằn” của nhân vật.

Những vai diễn để đời

Người đẹp cũng không hề ngại ngần trong việc hy sinh bản thân cho những vai diễn tâm huyết, từ cô bồi bàn Alice Ayres quyến rũ trong bộ phim Closer, hay cạo trọc đầu cho vai diễn Evey Hammond trong V For Vendetta… đặc biệt để vào vai vũ công ballet Nina Sayers trong bộ phim Black Swan, Natalie Portman đã giảm đến con số 37kg đáng báo động để nhập vai. 

Thiên Nga Đen xoay quanh hành trình đi tìm tự do từ bóng tối ẩn sâu trong tâm hồn nhân vật Nina Sayers, nữ vũ công triển vọng của New York.

Để thể hiện vai vũ công Nina Sayers múa những điệu làm say đắm cả thành phố New York, Natalie phải học múa ballet suốt một năm. Trong quá trình ghi hình, cô nghỉ đến 6 tuần do chấn thương, cố nhập vai đến rối loạn tâm lý.

Sự hy sinh của người đẹp đã được đền đáp xứng đáng. "Thiên nga đen" mang về cho nữ diễn viên hàng loạt giải thưởng từ Quả Cầu Vàng đến BAFTA và tượng vàng Oscar hạng mục Nữ chính xuất sắc. Đặc biệt khi lên nhận giải Quả cầu vàng 2011, Portman phát biểu rằng cô đã thấu hiểu thế nào là sự hành hạ về mặt thể xác và tinh thần.

Năm 2016, Natalie Portman có cơ hội tái lập chiến thắng Oscar khi đóng vai Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy trong Jackie. Phim xoay quanh một nhân vật có nội tâm và đời tư phức tạp, thành bại của Jackie hoàn toàn phụ thuộc vào tài năng Natalie Portman. Không phụ lòng đội ngũ sản xuất, cô một lần nữa chứng tỏ khả năng diễn xuất chuyên nghiệp với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Natalie Portman từng bước đưa khán giả đi sâu vào những góc khuất tâm lí của phu nhân Jackie Kennedy

Jackie một lần nữa đưa tên tuổi của Natalie Portman có mặt trong lễ trao giải Oscar với đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, cô còn gặt hái vô số giải thưởng lớn nhỏ cho vai diễn Jackie Kennedy.

Thor: Love and Thunder (Thor: Tình yêu và sấm sét) là bom tấn mới nhất của vũ trụ Marvel ra mắt toàn cầu từ 8/6, khởi chiếu ở Việt Nam từ 7/7. Đây cũng là bộ phim riêng thứ 4 sau Thor (2011), Thor: The Dark World (2013), Thor: Ragnarok (2017) làm về nhân vật thần sấm Thor. Trong phần mới nhất này, Natalie Portman ghi điểm với tạo hình của 'Thần sấm nữ' Mighty Thor với ngoại hình to lớn, khả năng ra đòn không kém Thor.

Naomi Pendergast - huấn luyện viên giám sát quá trình ăn uống, tập luyện của Natalie Portman cho biết nữ diễn viên đã trải qua 4 tháng tăng trưởng cơ bắp trước ngày bấm máy Thor: Love and Thunder.

Để chuẩn bị cho vai này, nữ diễn viên đã phải tập luyện, tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt nhằm hóa thân thành Mighty Thor mạnh mẽ và khí chất. Hàng ngày Natalie Portman phải có mặt ở phòng gym từ 6 giờ sáng để tập luyện trong thời gian dài, nâng tạ 10 kg và cố gắng để có cơ bắp thật. 

Ở tuổi 39, Natalie Portman được xem là hình tượng hoàn hảo của làng giải trí. Cô đã, đang và sẽ mãi là ngôi sao rực rỡ, bóng hồng đặc sắc, người phụ nữ đầy bản lĩnh mà Hollywood hiếm hoi có được.

Hết mình vì nghiệp diễn, suốt 20 năm trong nghề, Natalie Portman chưa từng vướng bất kỳ scandal nào bên lề chuyên môn. Ngoài thời gian trên phim trường, Natalie Portman dành toàn bộ thời gian cho gia đình và các dự án hỗ trợ cộng đồng.

Portman còn rất sôi nổi với hoạt động xã hội, đấu tranh cho quyền lợi phụ nữ và trẻ em khó khăn ở các nước đang phát triển. Minh tinh gốc Israel đại diện phát ngôn của tổ chức phi lợi nhuận FINCA - Ngân hàng thế giới dành cho người nghèo. 

Khi được hỏi về cuộc sống vợ chồng, Natalie không phô bày nhiều mà chỉ nói ngắn gọn: "Benjamin là người chồng tuyệt vời, tôi chỉ có thể nói như thế. Phần còn lại xin giữ cho tổ ấm riêng".

Natalie Portman và Benjamin Millepied là một trong những cặp uyên ương ngọt ngào nhất Hollywood (ẢNH: GETTY)

Gặp nhau khi hợp tác trong phim “Black Swan” (Thiên nga đen), 3 năm sau, Natalie Portman kết hôn với biên đạo múa Benjamin Millepied. Có thể nói, giải thưởng "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" tại Oscar lần thứ 83 của Natalie Portman có sự góp công rất lớn của bạn diễn và sau này là bạn đời của cô - biên đạo múa Benjamin Millepied. Năm đó, trên bục nhận giải thưởng, nữ diễn viên đã thốt lên: "Tình yêu của em, Benjamin, anh là người đã giúp em có được vai diễn quan trọng nhất trong cuộc đời".

Cặp đôi có 2 con là Aleph (sinh năm 2011) và Amalia (sinh năm 2017). Cậu con trai đầu lòng ra đời gần một năm trước lễ cưới bí mật của bố mẹ. Cặp đôi kết hôn trong một buổi lễ theo truyền thống của người Do Thái tại Big Sur, California vào ngày 4/8/2012. Những bức ảnh cưới chỉ được người đẹp tiết lộ vào dịp kỷ niệm 8 năm ngày cưới. 

Sau khi kết hôn ít lâu, dù đang có sự nghiệp đỉnh cao, Natalie Portman đưa con theo chồng đến Pháp sống để thuận lợi cho công việc mới - Giám đốc Nhà hát Paris Opera Ballet - của anh. Những năm sau đó, "bông hồng người Israel" này vẫn hạnh phúc công nhận "vai diễn quan trọng nhất trong cuộc đời, đó là làm mẹ".

Xem thêm >>> Johnny Depp: Lời nguyền của gã cướp biển ngông nghênh

M.Ngọc

Link nội dung: https://arttimes.vn/san-khau-dien-anh/natalie-portman-doa-bach-tra-tinh-khoi-giua-hollywood-hao-nhoang-c17a7219.html