Tổng thống Sri Lanka bị chặn ở sân bay

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa mắc kẹt ở sân bay khi các nhân viên hải quan không đồng ý đóng dấu vào hộ chiếu của ông.

Tổng thống Sri Lanka – ông Gotabaya Rajapaksa (ảnh: Reuters)

The Times of India hôm 12.7 đưa tin, Tổng thống Rajapaksa cùng vợ muốn bắt chuyến bay đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhưng bị các nhân viên hải quan chặn lại.

Trước đó, hôm 11.7, ông Rajapaksa được hộ tống đến một căn cứ không quân gần sân bay quốc tế Katunayake (thủ đô Colombo). Nơi ở của ông Rajapaksa không được tiết lộ. Sau khi rời khỏi tư dinh hôm 9.7 do lo ngại người biểu tình, ông Rajapaksa chưa hề lộ diện. Tất cả thông điệp ông Gotabaya đưa ra đều được Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Yapa Abeywardena công bố.

Một số quan chức Sri Lanka (giấu tên) cho hay, ông Gotabaya muốn tới Dubai (thành phố lớn nhất UAE) để tránh nguy cơ bị bắt giữ sau khi từ chức. Theo tuyên bố của Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka, ông Gotabaya sẽ từ chức Tổng thống vào ngày 13.7.

Theo Times of India, các nhân viên ở sân bay Katunayake đã từ chối đóng dấu vào hộ chiếu để ông Gotabaya đi qua “cửa VIP” lên máy bay. Tổng thống Sri Lanka lo ngại nếu đi cửa thường sẽ “chạm mặt” người biểu tình.

Cùng ngày 12.7, cựu Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka Basil Rajapaksa (em trai Tổng thống Gotabaya) cũng bị ngăn cản khi muốn đáp máy bay rời đảo quốc Nam Á. Hồi tháng 4, ông Gotabaya từ chức Bộ trưởng Tài chính trong bối cảnh Sri Lanka không thể trả nổi các khoản nợ nước ngoài và rơi vào khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Người dân tràn vào dinh Tổng thống Sri Lanka (ảnh: Reuters)

Hiệp hội Di trú và Di cư Sri Lanka tuyên bố, ông Basil muốn lên máy bay bằng “cửa VIP” nhưng bị từ chối phục vụ. Khi đi bằng cửa thường, ông Basil bị nhiều người dân phát hiện và de dọa. Ông Basil sau đó phải từ bỏ ý định lên máy bay.

“Do tình hình bất ổn ở Sri Lanka, chúng tôi phải chịu áp lực vô cùng lớn khi không cho phép những quan chức cao cấp rời khỏi đất nước”, KAS Kanugala – Chủ tịch Hiệp hội Di trú và Di cư Sri Lanka – nói với Reuters.

Gia tộc ông Gotabaya, bao gồm cả cựu Thủ tướng Mahinda Rajapaksa đã cầm quyền ở Sri Lanka hơn 2 thập kỷ. Nhiều người dân Sri Lanka cho rằng, các thành viên trong gia đình ông Gotabaya phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng hiện nay.

Hôm 9.7, nhiều người biểu tình xông vào dinh thự của ông Gotabaya đã phát hiện nhiều xấp tiền trị giá khoảng 17,85 triệu rupee (khoảng 50.000 USD).

Vương Nam - The Times of India, Reuters

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/tong-thong-sri-lanka-bi-chan-o-san-bay-c14a7221.html