Bà mẹ đẻ sòn sòn 9 con nhưng vẫn có ý định sinh thêm

Bà mẹ này có bầu và sinh con liên tục vì không sử dụng bất cứ phương pháp tránh thai nào.

Mỗi lần mang thai, sinh con là một lần người mẹ phải đánh đổi bằng một phần sức khỏe, nhan sắc và thanh xuân của chính mình. Vì vậy, phần lớn phụ nữ hiện đại đều chọn chỉ sinh 1-2 con. Vậy nhưng bà mẹ dưới đây lại có quan niệm khác hoàn toàn khi dành cả thanh xuân để đẻ liền tù tì 9 đứa con và vẫn chưa muốn dừng lại. 

Ashley Couzens (36 tuổi, sống tại Florida, Mỹ) mang bầu lần đầu năm 16 tuổi. Sau đó, bà mẹ "siêu mắn" đã liên tục mang thai và sinh 7 con trong vòng 11 năm. Ashley sau đó nghỉ ngơi vài năm rồi mới đây tiếp tục sinh con thứ 9. Hiện tại bé mới 8 tháng tuổi. 

Ashley 36 tuổi nhưng đã làm mẹ 9 con.

Ashley cho biết những lần mang thai của cô đều hoàn toàn tự nhiên. Bản thân bà mẹ này cũng chưa từng sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào. Cô nói: "Vì nhiều lý do khác nhau, từ gia đình đến bản thân tôi đều không muốn dùng thuốc tránh thai. Kể cả trong tương lai có lẽ tôi cũng sẽ không sử dụng".

Hầu hết những lần mang thai của Ashley đều suôn sẻ, dễ dàng. Chỉ có những lần đầu vì tuổi còn trẻ nên việc mang thai có ảnh hưởng đến vấn đề học tập của cô. Ngoài ra trong lần mang thai thứ 9 vừa qua, Ashley cũng gặp phải một biến chứng thai kỳ. Tuy không quá đáng ngại nhưng cô cho rằng đây là dấu hiệu bản thân đã hơi lớn tuổi để mang bầu. 

Bà mẹ này chưa từng tránh thai nên cứ bầu là đẻ.

"Tôi đang phân vân không biết có nên sinh thêm con không. Có người nói tôi sinh thêm 1 bé nữa cho tròn 10 và tôi cũng thấy thú vị. Nhưng tôi cũng lo tuổi tác và sức khỏe của mình không còn đảm bảo để mang thai và sinh con nữa", Ashley tâm sự. 

Hiện tại Ashley đã ly hôn và đang làm mẹ đơn thân. Cô điều hành một công ty dọn vệ sinh để kiếm tiền nuôi 9 đứa con. Tuy tốn kém về chi phí và cũng vất vả trong việc nuôi dạy con nhưng Ashley bộc bạch cô còn muốn sinh thêm con nếu sức khỏe đủ tốt. 

Ashley làm việc khá vất vả để nuôi đàn con.

Ashley cũng thường xuyên chia sẻ cuộc sống gia đình mình lên mạng xã hội và thu hút đông đảo sự chú ý. Nhiều người khâm phục bà mẹ phi thường này. Vậy nhưng cũng có những ý kiến cho rằng Ashley nên sinh nở có kế hoạch hơn. Việc sinh con liên tục "thuận theo ý trời" như hiện tại có thể khiến cô không thể thực hiện được trách nghiệm nuôi con. 

Sinh nhiều con có ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ không?

Mặc dù mong muốn sinh nhiều con là một mong ước chính đáng của mỗi người phụ nữ, tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới, các biến chứng khi mang thai và sinh nở là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ sinh nhiều con. Vì mỗi lần mang thai đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ.

Tiến sĩ Dorothy Shaw – cựu Chủ tịch Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa Quốc tế, cho biết: "Việc mang thai quá gần nhau sẽ làm cho người mẹ không có thời gian phục hồi sau khi bị mất các chất dinh dưỡng như sắt và folate sau khi mang thai và cho con bú. Đây được gọi là hội chứng suy kiệt của mẹ. Điều này có thể khiến cho người phụ nữ gặp phải tình trạng thiếu máu và các biến chứng khác như vỡ tử cung, hoặc sinh con nhẹ cân hay sinh non".

Bên cạnh đó, tiến sĩ Shaw chia sẻ thêm khi bạn có từ 2,3 con trở lên, nguy cơ mắc các biến chứng sau sinh như băng huyết cũng sẽ tăng cao, do các cơ của tử cung không thể co lại giống như trước được nữa. Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng xuất huyết sau sinh.

Do đó, dù có muốn có nhiều con thì các bà mẹ cũng nên để cho cơ thể của mình được hồi phục, ít nhất là 12 tháng và tốt nhất là 18 tháng sau sinh con mới nên có thai lần tiếp theo. Đồng thời hãy luôn đi khám thai và theo dõi sức khỏe thường xuyên nếu bạn đã sinh từ 2-3 con trở lên.

Ngọc Linh

Link nội dung: https://arttimes.vn/gia-dinh/ba-me-de-son-son-9-con-nhung-van-co-y-dinh-sinh-them-c59a7291.html