10 toà nhà mang hình dáng kỳ quặc nhất trên thế giới

Những toà nhà mang hình chiếc rổ, quyển sách hay bông sen, … có vẻ ngoài vô cùng độc đáo và ấn tượng.

Nghệ thuật kiến trúc luôn mang đến cho chúng ta nhiều điều kinh ngạc. Theo thời gian, chúng ta có thể thấy sự thay đổi trong khái niệm về kiến trúc trên toàn thế giới. Sau đây là danh sách một số toà nhà mang hình dáng kỳ lạ nhất trên thế giới.

Toà nhà Basket, Mỹ

Toà nhà Basket hay toà nhà hình chiếc giỏ là trụ sở của công ty Longaberger Basket ở Newark, Ohio, Mỹ. Đây là một trong những toà nhà văn phòng kỳ lạ nhất trên thế giới, được lấy ý tưởng từ chính sản phẩm kinh doanh của công ty – những chiếc giỏ. Toà nhà 7 tầng này được xây dựng trong 2 năm và hoàn thành vào năm 1997, tổng chi phí xây dựng lên đến 30 triệu USD.

Toà nhà Basket là ví dụ điển hình của kiến trúc giả lập, trong đó, các toà nhà được xây dựng theo hình dạng của sản phẩm để quảng cáo. Bên trong toà nhà được trang trí bởi trần kính và các bức tranh, cửa sổ được thiết kế để đón ánh sáng tự nhiên. Với chiều dài 59m và chiều rộng 38m, toà nhà hình chiếc giỏ khổng lồ này mang lại một khung cảnh vô cùng độc đáo và ấn tượng cho nơi đây.

Nhà thờ Hallgrimur, Iceland

Nhà thờ Hallgrimur là nhà thờ cao nhất và mang hình dáng đặc biệt nhất ở Iceland. Đây là nhà một nhà thờ Tin Lành nằm trên đỉnh của một ngọn đồi ở giữa trung tâm thủ đô Reykjavik. Tên của nhà thờ được đặt theo một mục sư người Iceland là Hallgrimur Pétursson, ông đồng thời cũng là một nhà thơ, nhà soạn nhạc nổi tiếng, đã sáng tác nhiều bài thánh ca bất hủ.

Kiến trúc độc đáo này được thiết kế bởi kiến trúc sư Guojon Samuelton, ông đã sử dụng các cảnh quan thiên nhiên ở Iceland như núi lửa, băng và các cột bazan làm ý tưởng thiết kế của mình. Nhà thờ được khởi công xây dựng vào năm 1945 và phải mất tới 38 năm để hoàn thành. Tháp nhà thờ cao hơn 74m được thiết kế độc đáo giống với hình dạng những cột đá bazan nổi tiếng của đất nước Iceland. Từ đỉnh của tháp nhà thờ, du khách có thể ngắm được toàn cảnh vẻ đẹp của thành phố và những ngọn núi xung quanh.

Bảo tàng Guggenheim, Tây Ban Nha

Bảo tàng Guggeheim tại thành phố Bilbao, Tây Ban Nha là một toà nhà độc đáo, được thiết kế theo phong cách Deconstructivism (kiến trúc giải toả kết cấu). Nó có một kết cấu lộn xộn, bất cân đối, phá vỡ những quy chuẩn thông thường của kiến trúc. Kiến trúc sư người Mỹ gốc Canada Frank Gehry đã lấy ý tưởng thiết kế bảo tàng từ hình ảnh máy móc công nghiệp, một hình ảnh tiêu biểu đại diện cho thời kỳ nền công nghiệp bùng nổ vào cuối thế kỷ 20 ở các nước phương Tây.

Toàn bộ toà nhà được phủ bằng titan, đá vôi và kính với sự chồng xếp các khối cong đa hình theo nhiều lớp, thể hiện sự ngẫu hứng và ấn tượng về thị giác. Được xây dựng nằm cạnh dòng sông Nervion nên bảo tàng Guggeheim có một tầm nhìn thoáng đã và vô cùng ấn tượng. Khi ánh mặt trời chiếu vào sẽ tạo ra sự phản chiếu ánh sáng từ các góc độ khác nhau, tạo nên các chuyển động không ngừng vô cùng thú vị.

Thư viện thành phố Kansas, Mỹ

Thư viện thành phố Kansas được thành lập vào năm 1873, là một trong những thư viện lâu đời nhất và lớn nhất trên thế giới, nằm tại thành phố Missouri, bang Kansas. Toà nhà có hình dạng những cuốn sách khổng lồ, là gáy của 22 quyển sách được bình chọn bởi công dân thành phố và Hội đồng quản trị thư viện, nhằm khuyến khích tinh thần đọc sách của mọi người. Điều này cũng giúp cho nơi đây trở thành thư viện đẹp nhất của Mỹ.

Bên ngoài toà nhà sử dụng phong cách kiến trúc thế kỷ 20, được trang trí bằng đá cẩm thạch và gỗ gụ. Bên trong thư viện được trang trí bằng bê tông và có cửa thép nặng 35 tấn tuyệt đẹp. Nơi đây có một bộ sưu tập sách khổng lồ từ tất cả các lĩnh vực, mỗi phân khu trong thư viện được sắp xếp để phù hợp với nhu cầu của các đối tượng độc giả khác nhau.

Atomium, Bỉ

Bảo tàng Atomium có hình dáng kỳ lạ nằm ở Brussels, là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của Vương quốc Bỉ xinh đẹp. Công trình có chiều cao 102m được thiết kế bởi Andre Waterkeyn, có hình dáng như một phân tử hoá học.

Toàn bộ toà nhà được thiết kế bằng thép không gỉ với 9 khối hình cầu, biểu tượng cho 9 nguyên tử trong cấu trúc tinh thể nguyên tố sắt. Các khối cầu xung quanh được kết nối với mặt cầu ở trung tâm bằng 20 đường ống có chiều dài 23m. Mỗi đường ống đều có cầu thang và thang cuốn dành cho du khách tham quan. Từ bảo tàng, nếu nhìn qua các khung cửa sổ, du khách có thể quan sát toàn cảnh Brussel.

La Pedrera, Tây Ban Nha

La Pedrera được coi là một trong những biểu tượng kiến trúc của thành phố Barcelona. Toà nhà “uốn éo” này là tác phẩm của kiến trúc sư Antoni Gaudi, được xây dựng theo trường phái cách tân Catalan. Nơi đây được khởi công từ năm 1906 và phải mất 6 năm để hoàn thành.

La Pedrera có nghĩa là mỏ đá, bởi thiết kế đặc biệt với mặt tiền được trang trí bằng đá vôi cùng các ban công cầu kỳ phá cách, khiến toà nhà như được cắt ra từ một hang động đá trắng nên nó được đặt cho cái tên độc đáo này. Với tầm nhìn đi trước thời đại, Antoni Gaudi đã thiết kế toà nhà với các khung cửa và mái vòm theo các hình dáng khác lạ, từ đó tạo nên một thế kế tổng thể độc đáo. Nơi đây không gây ra cảm giác khó chịu và nặng nề của xi măng và sắt mà ngược lại, nó lại tạo nên sự mềm mại, hài hoà, nhấp nhô vô cùng tự nhiên.

Đền Hoa Sen, Ấn Độ

Đền Hoa Sen toạ lạc tại Kalkaji, phía Nam thủ đô New Delhi là nơi thờ Mẫu của tiểu lục Ấn Độ (đạo Bahui). Lấy cảm hứng từ đoá sen nở rộ trên mặt nước, kiến trúc sư Fariborz Sahba đã phải mất 10 năm ấp ủ ý tưởng để thiết kế ra ngôi đền này. Nơi đây được xem như một kỳ quan sáng tạo trong kiến trúc Ấn Độ, thu hút nhiều du khách tới chiêm ngưỡng sự độc đáo của công trình. Đền Hoa Sen được xây dựng chủ yếu bằng đá cẩm thạch, xi măng, cát và đá dolomit. 27 tảng đá cẩm thạch khổng lồ được gắn kết với nhau một cách khéo kéo để tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho ngôi đền.

Đền Hoa Sen có một kết cấu phức tạp, với 3 dãy liên kết với nhau, mỗi dãy là 9 cánh hoa sen được tạo hình như thật. Trên các cánh hoa, tường và cột trần đều được trạm khắc tinh xảo đến từng chi tiết. Những hình ảnh trang trí được lấy cảm hứng từ bông hoa sen cũng xuất hiện ở khắp nơi trong ngôi đền. Hệ thống 9 hồ nước xung quanh được thiết kế thành hình chiếc lá xanh đang bao bọc bông sen. Vào ban đêm, khi hệ thống đèn điện thắp lên, hình ảnh đoá sen khổng lồ phản chiếu xuống mặt nước tạo nên một khung cảnh lung linh, huyền ảo, xinh đẹp vô cùng.

Casa do Penedo, Bồ Đào Nha

Casa do Penedo hay còn được biết đến với cái tên Ngôi nhà đá (Stone house) toạ lạc tại Celorico de Basto, Bồ Đào Nha. Ngôi nhà theo kiểu “thời tiền sử” này được xây dựng giữa 2 tảng đá khổng lồ, tạo thành một kiến trúc rất độc đáo như được hoà vào với thiên nhiên.

Tuy bề ngoài khá giản dị và tuỳ hứng nhưng bên trong ngôi nhà vẫn có đầy đủ tiện nghi. Ngôi nhà 2 tầng có diện tích khá nhỏ, được trang trí theo phong cách mộc mạc nhưng ấm cúng. Trước đây, Casa do Penedo là nơi nghỉ dưỡng của một gia đình, nhưng hiện nay nó đã trở thành một viện bảo tàng nhỏ, dành cho du khách tới tham quan.

Krzywy Domek, Ba Lan

Krzywy Domek có nghĩa là ngôi nhà uốn éo, được xây dựng vào năm 2004 tại một trong những trung tâm buôn bán sầm uất nhất ở Sopot, Ba Lan. Lấy cảm hứng từ những bức tranh vẽ trong các câu truyện cổ tích, nơi đây gây ấn tượng bởi “ảo giác uốn éo” của thiết kế toà nhà. Nó cũng trở thành một trong những địa điểm được chụp ảnh nhiều nhất ở Ba Lan.

Với tổng diện tích 4000 m2, hiện Krzywy Domek thuộc sở hữu của một nhà hàng. Nhìn ngôi nhà ngả nghiêng, uốn lượn như sắp tan chảy tới nơi, không ai nghĩ nó lại được làm từ những vật liệu xây dựng như xi măng, cốt thép nặng nề mà như được làm từ đất nặn, rồi có bàn tay khổng lồ nào đó đã bóp méo ngôi nhà.

LAN ANH (Theo Themysteriousworld)

Link nội dung: https://arttimes.vn/du-lich/10-toa-nha-mang-hinh-dang-ky-quac-nhat-tren-the-gioi-c43a8926.html