Ăn 1 quả chuối mỗi ngày cực tốt cho cơ thể nhưng cần nhớ 3 điều kiêng kị

Ăn 1 quả chuối mỗi ngày cơ thể nhận về 6 lợi ích nhưng nhiều người mắc phải điều kiêng kỵ này.

Chuối được bày bán quanh năm, có vị ngọt dịu, nhiều dinh dưỡng, thích hợp cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Chuối rất giàu carbohydrate, kali và nhiều loại vitamin, không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích như điều hòa cảm xúc, giảm mệt mỏi cho não bộ... Nếu biết được công dụng của chuối, chắc chắn bạn sẽ thêm nó vào thực đơn mỗi ngày của mình.

Ăn 1 quả chuối mỗi ngày cơ thể nhận được những lợi ích gì?

1. Giúp điều chỉnh cảm xúc

Chuối chứa tryptophan, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành serotonin. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh giúp giải tỏa những cảm xúc tiêu cực như lo lắng và trầm cảm. Ngoài ra, chuối rất giàu vitamin B, có thể làm dịu hệ thần kinh khi căng thẳng.

2. Giảm chứng ợ nóng

Chuối có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày mỏng manh, tránh tiết axit dạ dày quá mức, thích hợp cho những người đang mắc bệnh dạ dày và giúp giảm chứng ợ nóng.

3. Bảo vệ đôi mắt

Chuối có chứa carotenoid, sau khi vào gan sẽ chuyển hóa thành vitamin A, có tác dụng bảo vệ thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà.

4. Giảm mệt mỏi cho não

Năng lượng cần thiết cho não bộ hoạt động đến từ đường glucose. Trong khi đó, chuối lại rất giàu đường glucose, giúp nuôi dưỡng và duy trì hoạt động bình thường của não. Chuối cũng rất giàu magiê giúp giảm mệt mỏi cho não bộ.

5. Cải thiện sự tập trung

Chuối là loại trái cây có hàm lượng kali cao, ăn chuối đúng cách có thể giúp não bộ tập trung hơn và nâng cao hiệu quả học tập, làm việc.

6. Tạo cảm giác no

Chuối mang lại cho người ăn cảm giác no, phù hợp với những người giảm cân. Ngoài ra, chuối chín rất giàu chất xơ, có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, chống táo bón.

Làm thế nào để ăn chuối đúng cách?

- Biết cách lựa chọn

Chọn chuối to đều, màu sáng, bề mặt nhẵn, không có vết trầy xước và đốm đen. Nếu vỏ đen, cùi mềm, cuống khô thì dù rẻ đến đâu cũng không nên mua.

- Kiểm soát lượng ăn

So với chuối chín, chuối sống kém hơn về hàm lượng dinh dưỡng và mùi vị, vì vậy bạn nên chọn mua chuối chín. Đồng thời, bạn nên kiểm soát số lượng, có thể ăn tối đa 2 quả một ngày.

- Bảo quản đúng cách

Vỏ chuối sẽ chuyển sang màu đen sau 2 đến 3 ngày, nguyên nhân chủ yếu liên quan đến ethylene. Chỉ cần hàm lượng ethylene được kiểm soát thì tốc độ chín của chuối có thể bị chậm lại. 

Chuối mua về cần được treo lên và bảo quản trong môi trường thoáng gió, có thể làm loãng nồng độ ethylene và tránh cho vỏ chuối bị đen sớm. Bạn cũng có thể bọc chuối trong màng bọc thực phẩm và bảo quản ở nơi thoáng mát. 

Những điều chú ý khi ăn chuối

- Mặc dù chuối có nhiều lợi ích nhưng cũng có những điều cấm kỵ. Vì chuối rất giàu kali nên bệnh nhân suy thận, viêm thận cấp hoặc viêm thận mãn tính không nên ăn quá nhiều để không gây tăng kali huyết. 

- Chuối là loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp nhưng bệnh nhân đái tháo đường khi ăn cũng nên thận trọng. Sau khi ăn chuối nên giảm ăn những thực phẩm chính để tránh sự biến động lớn của lượng đường trong máu.

- Chuối sống hoàn toàn không thể giải quyết được vấn đề táo bón, vì chúng có chứa axit tannic, có thể ức chế sự bài tiết dịch tiêu hóa và ảnh hưởng đến nhu động của đường tiêu hóa, làm nặng thêm vấn đề táo bón.

QUỲNH ANH (Theo 163)

Link nội dung: https://arttimes.vn/xa-hoi/an-1-qua-chuoi-moi-ngay-cuc-tot-cho-co-the-nhung-can-nho-3-dieu-kieng-ki-c46a8927.html