SEA games 31 lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2022, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) được tổ chức tại Việt Nam với khẩu hiệu “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn". Đây là lần thứ 2 Đại hội Thể thao Đông Nam Á được tổ chức tại Việt Nam - một sự kiện có ý nghĩa về văn hóa, chính trị, ngoại giao và kinh tế. Với mong muốn truyền tải thông điệp tới Chính phủ, người dân các quốc gia Đông Nam Á cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN hùng cường, SEA Games 31 chính thức khai mạc vào

Thể thao vốn là sự kiện hội tụ, thi đấu, cùng nhau tỏa sáng. Chính vì thế, SEA Games 31  là dịp thể hiện tinh thần đoàn kết, tôn trọng, sự hiểu biết lẫn nhau, tất cả vì sự nghiệp thể thao Đông Nam Á, vì thế giới hòa bình và hạnh phúc. SEA Games 31 gồm 40 môn thể thao, thi đấu 526 bộ huy chương, các môn thi được tổ chức ở 11 tỉnh, thành phố trong đó Hà Nội là nơi diễn ra khai mạc và Bế mạc. Lễ khai mạc diễn ra ngày 12/5/2022 tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), bế mạc ngày 23/5/2022 tại Cung Điền kinh Hà Nội.

SEA games 31 lan tỏa những giá trị tốt đẹp - 1  

Thông tin từ Ban Tổ chức cho biết, để chuẩn bị cho Lễ khai mạc SEA Games 31, thành phố Hà Nội đã huy động gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên, sinh viên của 14 đơn vị nghệ thuật, thể thao tham gia chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31.

Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 trên toàn cầu nói chung, khu vực Đông Nam Á nói riêng vẫn diễn biến phức tạp và khó lường. Công tác chuẩn bị cho Đại hội cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn quyết tâm, vượt qua mọi thách thức để tổ chức thành công SEA Games 31.

SEA Games 31 tổ chức 40 môn thể thao với 526 nội dung, tập trung ở các môn thể thao Olympic, ASIAD và không có sự hạn chế tham dự thi đấu. Các quốc gia được thi đấu sòng phẳng, công bằng và không có lợi thế từ các môn thể thao của nước chủ nhà như các đại hội trước đây. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và đánh giá cao của các quốc gia trong khu vực.

Tại Lễ xuất quân Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chỉ đạo, Đoàn Thể thao Việt Nam với cương vị là nước chủ nhà, cần tiếp tục thể hiện tốt truyền thống văn hóa và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đất nước đến bạn bè quốc tế; tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, giao lưu học tập kinh nghiệm với các đoàn bạn. 

"Mỗi một cá nhân của Đoàn Thể thao Việt Nam là một đại sứ văn hóa của đất nước. Đoàn kết, khắc phục khó khăn, giữ vững kỷ luật, đem hết tinh thần và nghị lực để hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra. Thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, ngoan cường, sáng tạo, trung thực để đạt thành tích cao tại Đại hội, góp phần nâng vị thế của thể thao Việt Nam lên một tầm cao mới và khẳng định được truyền thống văn hóa lâu đời của Việt Nam. Tôn trọng luật lệ thi đấu, tôn trọng truyền thống văn hóa của các quốc gia tham dự", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, SEA Games không chỉ đơn thuần là sự kiện thi đấu thể thao của các quốc gia khu vực Đông Nam Á nhằm giành thành tích cao, mà đây còn là ngày hội thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, là nơi giao lưu các nền văn hóa giữa các quốc gia trong khu vực. Việc đăng cai tổ chức SEA Games cho thấy vai trò, trách nhiệm của Việt Nam đối với phong trào thể thao khu vực Đông Nam Á và cũng thể hiện Việt Nam là một trong những thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đóng góp hết mình vì sự phát triển của ASEAN và vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn.

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 với 1.341 thành viên, trong đó có hơn 900 VĐV. Đây là con số lớn nhất kể từ lần đầu thể thao Việt Nam tham gia SEA Games.

Lần này, mục tiêu của Việt Nam là đứng thứ nhất trên bảng tổng sắp huy chương chung cuộc với khoảng 140 huy chương vàng. 

Trong đó, các nội dung sở trường có thể kể đến là pencak silat, điền kinh, bắn súng, bơi hay đua thuyền. Riêng hai môn bóng đá nam và nữ đặt mục tiêu bảo vệ tấm huy chương vàng. 

SEA games 31 lan tỏa những giá trị tốt đẹp - 2

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 với 1.341 thành viên. Ảnh: Vtv.vn

SEA Games 31 được tổ chức tại 12 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Hà Nam, Hòa Bình, Hải Phòng, Phú Thọ, Hải Dương, Quang Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc. Đây là cơ hội để lan tỏa hình ảnh và những giá trị tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam, là dịp để quảng bá rộng rãi với bạn bè quốc tế về những điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện...

Bài hát chính thức của SEA Games 31 mang tên “Hãy tỏa sáng" (tên tiếng Anh là Let's shine) do nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác. Bài hát được đánh giá mang âm hưởng vui tươi, mạnh mẽ, tạo khí thế và mang đến cảm giác tự hào cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 được tổ chức tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ca từ bài hát còn thể hiện rõ khí thế hào hùng, niềm tự hào về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Cùng với bài hát chính thức, Sao la - linh vật của SEA Games 31 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thông, lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới bạn bè quốc tế, các nước tham dự. Sao la còn được gọi là "Kỳ lân châu Á" được biết đến như một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới sinh sống trong núi rừng Việt Nam và Lào (số ít). Sao la được phát hiện lần đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam vào tháng 5/1992 và được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã rất chú trọng trong khâu thiết kế bộ huy chương SEA Games 31. Mọi thiết kế, ý tưởng không chỉ đem lại sự đẹp mắt mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu xa bên trong từng mẫu huy chương. Linh vật Sao la được in lên bộ huy chương SEA Games 31 đặt trên nền logo có các danh lam thắng cảnh nổi tiếng như các hình Văn Miếu, cầu Long Biên, cầu Rồng. Hình tượng “Cánh chim bay lên và bàn tay chữ V” tượng trưng cho vận động viên đặt tay lên ngực trái khi hát quốc ca. Trong khi đó, cánh chim màu xanh mang ý nghĩa cho tinh thần bất khuất, khao khát chinh phục đỉnh cao và giữ mối quan hệ bằng hữu với các quốc gia cùng khu vực.

None

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thi nhân bầu rượu túi thơ

Thi nhân bầu rượu túi thơ

Tết, dẫu ngày thường không hay rượu thì, chí ít mỗi người dù già trẻ, gái trai, đều có thể nâng một ly rượu thơm nồng mừng xuân, mừng năm mới. Người ta nói đến “văn hóa rượu”, vì rượu là một trong những phát minh quan trọng của loài người (nhiều ý kiến còn cho là sau việc phát minh ra lửa!?). Muốn cảm nhận được cái nhã thú của văn hóa rượu, thiết nghĩ có một cách, hãy tìm đ