Tái dương tính và tái nhiễm COVID-19 là hai khái niệm khác nhau

(VHNT)- Tính đến ngày 25/8, thế giới đã ghi nhận được 3 trường hợp tái nhiễm COVID-19 sau khi bình phục. Tuy nhiên khái niệm tái nhiễm khác với tái dương tính, cần được phân biệt rõ ràng.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho biết, hai khái niệm tái nhiễm và tái dương tính là hoàn toàn khác nhau. Tái nhiễm là từ dùng để chỉ một bệnh nhân sau khi đã khỏi hẳn bệnh một thời gian thì nhiễm lại lần thứ hai căn bệnh đó. Còn tái dương tính là từ dùng để chỉ bệnh nhân trong quá trình điều trị bệnh thì có những thời điểm xét nghiệm âm tính sau đó lại có xuất hiện dương tính ở lần xét nghiệm tiếp theo.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cũng chia sẽ thêm về cách để phân biết được một bệnh nhân là tái nhiễm hay tái dương tính, đó là phương pháp tìm ra chất liệu di truyền (ARN) của virus bằng cách xét nghiệm RT-PCR.

Được biết, đối với những bệnh nhân nhiễm COVID-19 khỏi bệnh thì những mảnh “xác” của virus vẫn có thể tồn ở trong các mô nên khi xét nghiệm vẫn cho kết quả dương tính.

Vì thế để khẳng định được một bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh hay không? Họ là tái nhiễm hay tái dương tính thì cần phải xét nghiệm nhiều lần với nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau như: xét nghiệm kháng thể, nuôi cấy virus, xét nghiệm khác nguyên,... cùng với các yếu tố lâm sàng và dịch tế khác.

Tái dương tính và tái nhiễm COVID-19 là hai khái niệm khác nhau - 1 Xét nghiệm RT-PCR là cách để kiểm tra xem bênh nhân là tái nhiễm hay tái dương tính

Một bệnh nhận được khẳng định là đủ tiêu chuẩn khỏi bệnh và có một thời gian sạch rirus sau lại bị nhiễm lại virus đó, chính là cơ sở chắc chắn nhất để khẳng định đây là ca tái nhiễm. Virus trong họ không phải là "xác" virus bị nhiễm từ lần 1 mà bệnh nhân phải mang virus sống.

Vì vậy, mà cả 3 bệnh nhân tái nhiễm COVID-19 trên thế giới đều là những người đã được chữa khỏi trước đó một thời gian dài.

Bệnh nhân đầu tiên người Hong Kong là người nhiễm virus từ tháng 3. Và sau 4 tháng khỏi bênh, anh được phát hiện dương tính với COVID-19 sau một chuyến xuất ngoại. Các chuyên gia Hong Kong cho biết, chủng virus được tìm thấy ở bệnh nhân này khác với lần trước nên chứng tỏ bệnh nhân là tái nhiễm chứ không phải tái dương tính.

Còn đối với cả 2 trường hợp tái nhiễm còn lại ở Châu Âu (Bỉ và Hà Lan) thì họ cũng đều tái nhiễm với COVID-19 sau vài tháng chữa khỏi.

Thảo Trang 

None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Du lịch văn hóa – lịch sử: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Du lịch văn hóa – lịch sử: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Hội nghị “Hà Nội - Điểm đến Du lịch Văn hóa - Lịch sử” được tổ chức nhằm giới thiệu, tôn vinh những giá trị bền vững về văn hóa, di sản Thủ Đô, đồng thời mở ra những cơ hội đối với sự phát triển du lịch văn hóa – lịch sử Hà Nội. Hội nghị nằm trong khuôn khổ Lễ Hội Du Lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” được tổ chức từ ngày