'Tây du ký' - tác phẩm kinh điển của màn ảnh Trung Quốc được phát lại hơn 3.000 lần tại Trung Quốc?

(VHNT)-"Tây du ký" là tác phẩm kinh điển được chiếu lại nhiều nhất trên màn ảnh Trung Quốc, quen thuộc với khán giả trải dài nhiều thế hệ. So với 3 phim khác cũng dựng từ tứ đại danh tác, "Tây du ký" có sức hấp dẫn và ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều.

“Tam quốc diễn nghĩa, Thủy hử, Tây du ký và Hồng lâu mộng” là tứ đại danh tác kinh điển của văn học Trung Quốc. Cả bốn tiểu thuyết đồ sộ này đều được quay và dựng thành phim truyền hình nổi tiếng không kém bản gốc. Trong đó, Tây du ký là tác phẩm được chiếu lại nhiều nhất tại Trung Quốc với hơn 3.000 lần. Khán giả của bộ phim trải dài từ trẻ em tới người già. So với ba tác phẩm khác cũng nằm trong tứ đại danh tác gồm “Tam quốc diễn nghĩa, Thủy hử và Hồng lâu mộng” phim Tây du ký lại có sức ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều. Giải thích về lý do khán giả Trung Quốc yêu mến Tây du ký trong suốt hơn 30 năm qua, nguyên nhân lớn nhất là vì bộ phim có phần nhạc dễ nghe, dễ học, diễn xuất thú vị, hài hước và mang tinh thần vui vẻ, giải trí phù hợp với mọi đối tượng. Thời lượng của phim không dài, chỉ 25 tập (phần đầu), mỗi tập có nội dung riêng biệt. Nhờ đó, khán giả dễ dàng theo dõi hơn, đặc biệt là trẻ em.
'Tây du ký' - tác phẩm kinh điển của màn ảnh Trung Quốc được phát lại hơn 3.000 lần tại Trung Quốc? - 1

"Tây du ký" 1986 là bộ phim được phát lại nhiều nhất cho tới nay.

Theo Bảng xếp hạng trên Baidu (trang tìm kiếm lớn nhất của Trung Quốc), từ khóa Tây du ký có tới 45 triệu kết quả, xếp sau là Tam quốc diễn nghĩa với hơn 30 triệu, Thủy hử có 13 triệu kết quả và cuối cùng là Hồng lâu mộng với gần 6 triệu. So với tính phổ thông của Tây du ký về đề tài, ba bộ phim còn lại có ưu và nhược điểm riêng.
 
Tam quốc diễn nghĩa ra mắt năm 1994 và đạt mức rating kỷ lục, tuy nhiên, nội dung phim nặng về mưu quyền chính trị, chủ yếu thú hút khán giả nam và người trưởng thành, không gây hứng thú cho khán giả nữ.
'Tây du ký' - tác phẩm kinh điển của màn ảnh Trung Quốc được phát lại hơn 3.000 lần tại Trung Quốc? - 2

"Tam quốc diễn nghĩa" có rating cao nhất khi vừa phát sóng.

Nguyên tác Hồng lâu mộng có thể gọi là đỉnh cao của văn học cổ điển Trung Quốc, được chuyển thể thành phim bộ ra mắt năm 1987 là bi kịch tình yêu, sự lụi bại của một gia đình quan lại, cả câu chuyện đều mang màu sắc bi thương, không phù hợp với đa số khán giả. Có một số luồng ý kiến cho rằng khán giả thích đọc Hồng lâu mộng hơn xem phim, nên phim chỉ được phát sóng lại hơn 1.000 lần. 
'Tây du ký' - tác phẩm kinh điển của màn ảnh Trung Quốc được phát lại hơn 3.000 lần tại Trung Quốc? - 3

"Hồng lâu mộng" là bộ phim được phát lại ít nhất trong Tứ đại danh tác.

Thủy hử phát sóng năm 1998 cũng mang trong mình những hạn chế tương tự giống như Tam quốc diễn nghĩa,, cốt truyện không thân thiện với nữ giới, còn có một số tình tiết bạo lực không phù hợp với trẻ em. Ngoài ra, Phim có thời lượng dài, diễn biến liên tiếp, càng về sau càng kém thú vị. 
'Tây du ký' - tác phẩm kinh điển của màn ảnh Trung Quốc được phát lại hơn 3.000 lần tại Trung Quốc? - 4

"Thủy hử" và hai bộ phim còn lại được phát lại ít hơn so với "Tây du ký".

Tổng thể cả bốn bộ phim đều có sức ảnh hưởng lớn tới công chúng, từ nhân vật, diễn viên, câu chuyện hậu trường, đến cả bài hát trong phim đều được khán giả quan tâm rất nhiều. Tuy nhiên, để thay đổi được vị trí thống trị của Tây du ký trên bảng xếp hạng thì không tác phẩm nào có thể vượt qua được.

Tiểu Hắc (Tổng hợp)

Tin liên quan

Tin mới nhất