Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của nhiều ngành

Sáng 05/10/2022, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, Cục Chuyển đổi số quốc gia cùng các cơ quan liên quan tổ chức Tọa đàm Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành và khai mạc Trưng bày các ấn phẩm về chuyển đổi số. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2022) và Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10/2022).

Chương trình được tổ chức dưới sự chủ trì của PGS. TS. Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin - Truyền thông, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; Lãnh đạo Nhà xuất bản Thông tin và Truyền Thông; Lãnh đạo Cục Chuyển đổi số quốc gia.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của nhiều ngành - 1

Toàn cảnh tọa đàm “Sách về chuyển đổi số và chuyển đổi số ngành sách”

Thượng tướng, PGS. TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; GS. TSKH. Hồ Tú Bảo, Giám đốc phòng thí nghiệm khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán học (VIASM), Giám đốc khoa học của Viện John von Neumann của Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin; Cùng đại diện Lãnh đạo một số Ban, Bộ, ngành Trung ương đã đến tham dự.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của nhiều ngành - 2

Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS,TS Phạm Minh Tuấn cho biết trong bối cảnh mới hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của xuất bản phẩm điện tử cũng như sự thay đổi cách tiếp cận của bạn đọc đối với các xuất bản phẩm thông qua phương thức mua hàng trực tuyến đã đặt ra cho ngành xuất bản, in và phát hành sách Việt Nam cả những thời cơ lẫn thách thức mới, và thực hiện chuyển đổi số chính là một yêu cầu tất yếu.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của nhiều ngành - 3

PGS. TS. Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu khai mạc chương trình.

“Ban tổ chức tin tưởng qua sự chia sẻ của các thành viên tham gia buổi tọa đàm, chúng ta sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích, gia tăng đáng kể các cơ hội thành công trong bối cảnh mới. Nhân ngày chuyển đổi số quốc gia, chúng ta sẽ cùng nhau phát huy tốt hơn nữa truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam” - PGS,TS Phạm Minh Tuấn nhấn mạnh.

Tọa đàm với chủ đề “Sách về chuyển đổi số và chuyển đổi số ngành sách” đã diễn ra với sự chia sẻ của các diễn giả: Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin; GS. TSKH. Hồ Tú Bảo, Giám đốc phòng thí nghiệm khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán học (VIASM), Giám đốc khoa học của Viện John von Neumann của Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh; Ông Đinh Quang Hoàng, Giám đốc điều hành nền tảng xuất bản điện tử Waka.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của nhiều ngành - 4

Các diễn giả trao đổi tại tọa đàm “Sách về chuyển đổi số và chuyển đổi số ngành sách”.

Tại tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ, trao đổi nhiều nội dung về xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và Việt Nam; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy chuyển đổi số và Chương trình chuyển đổi số quốc gia; tình hình chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực xuất bản cùng những kết quả đã đạt được thời gian qua; giới thiệu kinh nghiệm về việc xuất bản và phát hành sách điện tử; giới thiệu những thành quả bước đầu của quá trình thực hiện chuyển đổi số ở một số đơn vị xuất bản, phát hành sách điện tử; xu hướng xuất bản điện tử trên thế giới và Việt Nam…

Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của nhiều ngành - 5

Khán giả lắng nghe các chia sẻ của diễn giả.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin - Truyền thông, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho rằng những chia sẻ của các diễn giả trong buổi tọa đàm giúp nhận thức một cách đầy đủ hơn trên cả hai bình diện, đầu tiên là câu chuyện chuyển đổi số, sau đó là sách về chuyển đổi số đã làm được những gì và hiện nay ngành sách cần làm gì trong chuyển đổi số.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của nhiều ngành - 6

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin - Truyền thông, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam phát biểu kết luận tọa đàm.

Bên cạnh đó, Ông Nguyễn Nguyên cũng kể ra những thách thức trong chuyển đổi số ngành sách như: Việc thay đổi từ phương thức xuất bản truyền thống sang xuất bản điện tử của các đơn vị còn chậm; hình thức xuất bản điện tử chủ yếu mới chỉ dừng ở số hóa sách đã xuất bản; chưa có nhiều những hình thức mới như sách audio, sách thực tế ảo, sách tương tác giữa bạn đọc, tác giả và nhà xuất bản…

Cục trưởng Nguyễn Nguyên nhận định việc chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản là vấn đề đặt ra với không riêng ngành xuất bản mà cần sự chung tay của nhiều ngành, đặc biệt là sự thay đổi trong nhận thức và hành động về chuyển đổi số.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của nhiều ngành - 7

Ban tổ chức tặng hoa cho các diễn giả.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm đã diễn ra Lễ khai mạc trưng bày các ấn phẩm chuyển đổi số tại khu trưng bày tầng 1, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, theo ban tổ chức, triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 05/10 đến 10/10/2022.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của nhiều ngành - 8

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. 

Triển lãm trưng bày các xuất bản phẩm về chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số trong các lĩnh vực của đời sống xã hội cùng nhiều ấn phẩm quan trọng khác cả phiên bản giấy và phiên bản điện tử của 20 nhà xuất bản, trong đó có các nhà xuất bản uy tín và đi đầu của Việt Nam về hoạt động chuyển đổi số như: Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và công nghệ, đã được trình chiếu trên các thiết bị hiện đại và trưng bày trong không gian tổng thể.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của nhiều ngành - 9

Các ấn phẩm được trưng bày nhằm giới thiệu về chuyển đổi số, chào đón bạn đọc tham quan, trải nghiệm và mua sách.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của nhiều ngành - 10

Sách điện tử được tích hợp quét mã QR là một trong những xu hướng sách chuyển đổi số.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của nhiều ngành - 11

Khu vực trải nghiệm sách nói (audio book).

Đặc biệt, tại lễ khai mạc, cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc bản điện tử với những trải nghiệm mới, không chỉ còn là những dòng chữ đơn điệu mà còn có sự xuất hiện của các thành phần đa phương tiện như phần thuyết minh giới thiệu sách, các hiệu ứng hình ảnh động…

Xuất bản Việt Nam với phát triển văn hóa đọc, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

"Hoạt động xuất bản phải trở thành một binh chủng đặc biệt"

Timeline ngành Xuất bản, in và phát hành sách Việt Nam

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất