Công chúng ngày càng mạnh tay với “rác văn hóa”

Khán giả thể hiện quyền lực của mình thông qua việc tỏ rõ thái độ tẩy chay, “quay lưng” đối với các nghệ sĩ, TikToker nổi tiếng có hành vi lệch chuẩn chính là cơ sở giúp loại bỏ những hiện tượng tiêu cực, tạo dựng môi trường giải trí trong sạch, lành mạnh, nhân văn.

Mới đây, cộng đồng mạng “dậy sóng” trước đoạn clip làm từ thiện nhưng sử dụng từ ngữ phản cảm và thái độ xấc xược của một nam TikToker. Tranh cãi bắt nguồn từ video anh hỏi một bà cụ về món ăn yêu thích, sau đó tìm mua và gửi tặng.

Đáng nói, trong video, nhân vật này có nhiều câu nói xúc phạm người lớn tuổi như: "Hello bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn", "Nghèo mà còn chê đồ ăn nữa", "Giờ hỏi lại có ăn hay không, phở rẻ vậy mà không có tiền mua ăn nữa", "Bớt nghèo lại đi nha, không ai giúp hoài đâu"…

Công chúng ngày càng mạnh tay với “rác văn hóa” - 1

Đoạn clip bị lên án có hơn 4,6 triệu lượt xem trước khi bị xóa khỏi nền tảng TikTok (ảnh từ clip).

Trao đổi với báo chí, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết đã ghi nhận và đang tiến hành xử lý vụ việc này theo quy định của pháp luật.

Việc xây dựng nội dung mang tính sáng tạo để thu hút người xem là không sai, nhưng bất chấp các chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử thông thường để câu view là điều không thể chấp nhận. Vì vậy, không chỉ khán giả mà nhiều nghệ sĩ cũng lên tiếng kêu gọi tẩy chay nam TikToker này.

Đến trưa ngày 28/11, tài khoản của Tiktoker Nờ Ô Nô chính thức bị xóa khỏi Tiktok. Khi truy cập tài khoản @tuanbrice (Nờ Ô Nô), người dùng nhận được thông báo tài khoản bị cấm do "Vi phạm hướng dẫn cộng đồng" nhiều lần.

Đáng chú ý, cư dân mạng sau khi phát hiện nữ ca sĩ Thu Minh trước đây có thực hiện một số clip TikTok cùng nhân vật này đã để lại bình luận yêu cầu nữ ca sĩ xóa clip liên quan. Khán giả cho rằng một ca sĩ tên tuổi lớn không nên giữ lại content có mặt TikToker làm nội dung "bẩn". Sau khi nhận được phản ánh từ khán giả, Thu Minh không có bất kỳ phản hồi nào. Tuy nhiên, cô và ekip đã lặng lẽ xóa hết tất cả clip có mặt Nờ Ô Nô trên TikTok. 

Bên cạnh nghệ sĩ, TikToker cũng là đối tượng có sức ảnh hưởng đến cộng đồng mạng. Nếu như TikToker xây dựng những nội dung văn minh sẽ có tác động truyền cảm hứng tích cực cho người xem. Ngược lại, nếu các TikToker xây dựng sản phẩm một cách phản cảm sẽ ảnh hưởng tiêu cực, gây ra cảm xúc ức chế, phẫn nộ cho người xem. Việc TikToker bất chấp sáng tạo những sản phẩm gây sốc nhằm kéo sự thu hút thì chính họ là người tự hủy đi hình ảnh, sự nghiệp của mình.

Sức mạnh của cộng đồng mạng rất lớn, họ đủ thông minh để lựa chọn, tiếp nhận những sản phẩm tốt và tẩy chay cái xấu. Phản ứng gay gắt của dư luận trước những TikToker hay nghệ sĩ lệch chuẩn trong thời gian gần đây là minh chứng cho thấy khán giả Việt đã không còn dễ dãi trong việc lựa chọn, dành tình cảm và sự ủng hộ vô điều kiện cho những người nổi tiếng.

Công chúng ngày càng mạnh tay với “rác văn hóa” - 2

Mới đây, ca sĩ Hiền Hồ cũng bị hủy show tại sự kiện âm nhạc chào đón tân sinh viên của Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh tổ chức vào tối 19/11. Trước đó khi nhà trường thông báo sẽ có phần biểu diễn của ca sĩ Hiền Hồ, nhiều sinh viên đã phản ứng gay gắt, thậm chí có người tuyên bố không đến xem đêm nhạc. 

Dù là nghệ sĩ hay Tiktoker nổi tiếng, mọi hoạt động đều hướng đến khán giả. Một MV ca nhạc hay video Tiktok dù được đầu tư sáng tạo, chăm chút đến đâu cũng sẽ trở thành vô nghĩa nếu không có sự đón nhận của khán giả. Và cách thể hiện quyền lực rõ nhất của khán giả chính là thái độ tẩy chay đối với những sản phẩm phản cảm, những cá nhân người nổi tiếng có hành vi lệch chuẩn.

Khi thái độ tẩy chay được phát huy đúng lúc, đúng chỗ đồng nghĩa với việc khán giả được thể hiện chính kiến của mình. Từ đó, tạo cơ sở để khán giả cùng đông đảo công chúng bài trừ, tẩy chay các nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi lệch chuẩn, các sản phẩm thiếu tính văn hóa và tạo dựng đời sống nghệ thuật, môi trường giải trí thực sự chuẩn mực, lành mạnh. Do đó, việc khán giả tỏ rõ chính kiến, thái độ đối với những nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi lệch chuẩn là rất cần thiết.

Quyền lực này của khán giả, khi sử dụng đúng lúc cũng có những tác động tích cực và mạnh mẽ giúp các nghệ sĩ, người nổi tiếng nhìn nhận lại bản thân, thận trọng khi ứng xử, phải điều chỉnh hành vi, lối sống để phù hợp với các chuẩn mực xã hội. Và ở góc độ nhất định, còn giúp công chúng nâng cao trách nhiệm trong lựa chọn, dành tình cảm và sự ủng hộ cho các nghệ sĩ, người nổi tiếng, góp phần hướng đến một môi trường nghệ thuật, môi trường giải trí thực sự lành mạnh, giàu tính nhân văn và giá trị giáo dục.

Phạm Hằng

Tin liên quan

Tin mới nhất