Cục nóng điều hòa lắp thế nào mới đúng? Thợ lành nghề đưa ra quy tắc “5 không”

Cục nóng điều hòa lắp sai vị trí có thể làm giảm tuổi thọ của điều hòa, gây tổn thất cả về tiền bạc. Vậy cục nóng điều hòa lắp thế nào mới đúng?

Để điều hòa hoạt động hiệu quả và bền bỉ trong thời gian dài mà không gặp phải bất kỳ sự cố nào thì người dùng không những phải sử dụng đúng cách mà còn phải lựa chọn vị trí lắp đặt cục nóng, dàn lạnh điều hòa hợp lý. Bởi lẽ, một khi lắp cục nóng sai có thể dẫn đến tình trạng rỉ sét, rò gas, làm giảm tuổi thọ của điều hòa,…gây tổn thất lớn cho người sử dụng, đặc biệt là về tiền bạc.

Dưới đây là một số lời khuyên của thợ lành nghề về vấn đề lắp đặt cục nóng điều hòa:

Không đặt cục nóng điều hòa ngoài trời mà không che chắn

Cục nóng điều hòa lắp thế nào mới đúng? Thợ lành nghề đưa ra quy tắc “5 không” - 1

Đặt cục nóng điều hòa ngoài trời mà không che chắn chẳng khác gì "bạc đãi" nó cả. (Ảnh minh họa)

Thông thường, để tiết kiệm không gian nên nhiều gia đình sẽ lắp cục nóng điều hòa ở ngoài trời mà không hề có bất kỳ biện pháp che chắn nào. Tuy nhiên, việc này chẳng khác nào đang “bạc đãi” dàn nóng điều hòa cả, bởi lẽ như vậy sẽ khiến nó phải chịu cảnh “dầm mưa dãi nắng” quanh năm.

Mặc dù ngày nay có nhiều hãng công nghệ sản xuất cục nóng máy lạnh có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, nhưng nó cũng chỉ bảo vệ được một phần. Vì vậy, khi lắp cục nóng ngoài trời thì tốt nhất bạn nên lắp thêm mái che mưa che nắng cho nó. Nếu không, chẳng bao lâu sau mà cục nóng sẽ bị hư hại, giảm tuổi thọ khiến bạn sớm phải gọi thợ tới sửa, thậm chí mua mới đấy.

Không lắp cục nóng điều hòa trong nhà

Vì lo ngại cục nóng điều hòa có thể bị hư hỏng khi lắp đặt ngoài trời mà không ít người lựa chọn phương án lắp cục nóng trong nhà. Thế nhưng, chức năng chính của cục nóng là tỏa nhiệt, nên việc lắp cục nóng trong nhà là không nên.

Nhiệt lượng tỏa ra từ cục nóng điều hòa sẽ khiến không khí trong phòng nóng lên. Khi đó, dàn lành sẽ phải hoạt động liên tục với công suất lớn, gây tiêu hao nhiều điện năng.

Không đặt cục nóng điều hòa cao hơn cục lạnh

Cục nóng điều hòa lắp thế nào mới đúng? Thợ lành nghề đưa ra quy tắc “5 không” - 2

Lắp cục nóng điều hòa ở vị trí phù hợp thì điều hòa mới bền, sử dụng lâu dài. (Ảnh minh họa)

Đặt cục nóng điều hòa thấp hơn cục lạnh là tốt nhất. Bởi lẽ, nếu đặt cục nóng cao hơn cục lạnh, gas sẽ bay hơi hết trong khi dầu còn đọng lại, thậm chí có thể chảy ngược lại vào trong dàn lạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động của điều hòa.

Nếu bắt buộc phải đặt cục nóng cao hơn cục lạnh, bạn nên yêu cầu nhân viên kỹ thuật thêm hệ thống bẫy dầu bằng cách uốn ống dẫn dầu hình chữ U để giữ, ngăn dầu chảy theo đường ống đến dàn lạnh mà không thể quay lại lốc. Ngoài ra, lưu ý rằng khoảng cách đặt cục nóng và cục lạnh chỉ nên dao động từ 3-7m, không nên cao quá 8m.

Không đặt cục nóng sát tường

Trong cục nóng điều hòa có máy nén và quạt có công suất cao, lắp sát tường dễ gây ra tiếng ồn. Do đó, không nên lắp cục nóng điều hòa sát tường, khoảng cách cục nóng với tường tối thiểu phải là 5cm.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên đặt cục nóng điều hòa giữa bức tường mà nên đặt ở vị trí góc tường, giá treo phải được cố định chắc chắn vào bức tường. Ngoài ra, bạn cũng không nên đặt cục nóng trực tiếp xuống đất.

Không đặt cục nóng ở nơi có gió thổi trực tiếp

Đặt cục nóng điều hòa ở nơi có gió thổi mạnh, thổi thẳng trực tiếp vào quạt sẽ gây ra sức cản lớn cho quạt, gây lãng phí điện năng. Hơn nữa, bạn cũng nên tránh lắp cục nóng điều hòa đối kháng gió với các thiết bị điện tử khác, đặc biệt là cục nóng của điều hòa khá. Đồng thời, không nên lắp cục nóng ở nơi có nhiều bụi rác, lá rụng.

Hà Phương

Tin liên quan

Tin mới nhất