Mèo dưới bàn tay sáng tạo trẻ

Đại diện cho thế hệ lao động sáng tạo mới của đất nước, sáng tạo đối những người trẻ có vai trò như một câu trả lời của thời đại đối với những thay đổi của tương lai. Với tinh thần luôn lắng nghe, thấu hiểu và trân trọng những giá trị sáng tạo của thế hệ trẻ, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc Gia Việt Nam cùng một số đơn vị liên quan đã tổ chức Triển lãm “Vẽ Con Mèo" như một lời chúc mừng năm mới và góp phần lan toả sức sáng tạo của giới trẻ tới công chúng yêu nghệ thuật.

Mèo dưới bàn tay sáng tạo trẻ - 1

Triển lãm được khai mạc ngày 17/1 tại Sân Thái học, Di tích Đặc biệt Quốc gia Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: Huyền Thương)

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam chia sẻ, trong thời khắc rất thiêng liêng với rất nhiều tâm tư, tình cảm của những ngày cận Tết Nguyên Đán, triển lãm đã mang đến những bức tranh vẽ mèo với những hình hài khác nhau, những biểu tượng khác nhau, những chất liệu khác nhau qua đôi mắt nhìn nghệ thuật của các tác giả trẻ. Để thấy rằng những linh vật từ trong quá khứ đã mang đến sức sống mới, cách thể hiện mới và đây chính là việc làm nhanh nhất, hiệu quả nhất, có sức lan toả nhất những giá trị tốt đẹp của văn hoá Việt Nam vào hiện tại và vào giới trẻ để hình thành nên những giá trị văn hoá mới, làm nên sức sống mới của đất nước và con người Việt Nam.

Mèo dưới bàn tay sáng tạo trẻ - 2

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương đánh giá cao sức sáng tạo của các tác giả trẻ tham gia triển lãm. (Ảnh: Huyền Thương)

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương cho biết: “Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam có một không gian nghệ thuật đương đại và ở đó với tiêu chí hỗ trợ cho sự sáng tạo của các bạn trẻ, nhìn nhận rõ vai trò của mình, chúng tôi luôn cố gắng lan toả những điều mà chúng tôi có thể làm được, đó là khả năng bảo trợ các hoạt động của giới trẻ và khả năng kết nối, lan toả các giá trị mà các bạn tạo nên”.

Cũng với tinh thần đề cao sự sáng tạo của giới trẻ, TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết đây là triển lãm hết sức thú vị, lần đầu tiên có sự bài trí sáng tạo như vậy tại sân Thái học, đó hoa trái của lòng say mê sáng tạo của các tác giả trẻ trên khắp mọi miền đất nước. Triển lãm cũng là một món quà thú vị gửi đến công chúng yêu nghệ thuật và du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong dịp năm mới.

Mèo dưới bàn tay sáng tạo trẻ - 3

TS. Lê Xuân Kiêu hy vọng triển lãm sẽ đem đến trải nghiệm nghệ thuật thú vị cho du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong dịp năm mới. (Ảnh: Huyền Thương)

Ghé thăm triển lãm “Vẽ Con Mèo”, công chúng yêu nghệ thuật sẽ được thưởng thức 76 tác phẩm xuất sắc từ Thử thách minh hoạ và Chiến dịch gây quỹ cùng tên do Tired City và Vietnam Local Artist Group phát động. Qua con mắt của nhóm nghệ sĩ trẻ, “nhân vật chính" của năm 2023 được thể hiện dưới muôn hình vạn trạng và mang nhiều sắc thái riêng biệt như: Mèo mướp, Mèo đồ, Mèo chơi Tết, Mèo mực, Mèo trong vườn,...

Mèo dưới bàn tay sáng tạo trẻ - 4

Triển lãm góp phần lan toả sức sáng tạo của giới trẻ.

Mèo dưới bàn tay sáng tạo trẻ - 5

Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ Thủ đô yêu nghệ thuật.

Mèo dưới bàn tay sáng tạo trẻ - 6

"Đủ đầy" tác giả Chi Chi.

Mèo dưới bàn tay sáng tạo trẻ - 7

"Mẹo" tác giả Trần Thị Trà My

Mèo dưới bàn tay sáng tạo trẻ - 8

"Vẽ vời" của tác giả Duong Nguyn, tác giả chia sẻ: "Mình vẽ bức tranh lúc chơi guitar rồi được một bé mèo tiến lại gần âu yếm, gam màu tươi sáng một chút gì đó mộng mơ lúc tâm trạng mình bay bổng".

Mèo dưới bàn tay sáng tạo trẻ - 9

Tranh "Mơ" của tác giả Chung Phạm, anh chia sẻ: "Nhằm mục đích quảng bá nét nghệ thuật văn hóa truyền thống cộng với âm sắc tranh dân gian việt nam, bức tranh được lấy ý tưởng từ những chú mèo quý mão đại diện cho năm 2023. Mình cũng có nuôi 1 chú mèo, bạn ấy ngủ cả ngày cũng được, nên mình chợt có ý tưởng về giấc mơ của bạnấy, được gắn ghép về một hành tinh song song, nơi mà chỉ có loài mèo sinh sống, ở đó cũng có những văn hóa truyền thống như thực tại."

Mèo dưới bàn tay sáng tạo trẻ - 10

Với tác phẩm bon-sai, tác giả chia sẻ: "Lấy cảm hứng từ từ "tỉa tót", mỗi mùa tết đến, chúng ta được tỉa tót tóc tai, sắm sửa những bộ quần áo đẹp. Loài mèo cũng vậy, chúng được tỉa tót bộ lông đẹp để để đón tết. Cũng ngụ ý chú mèo trong tác phẩm tỉa tót cho tác phẩm bon-sai thành chữ "TẾT" - không chỉ bản thân mèo được tỉa tót bộ lông mới, mà chú ta còn chăm chú trang trí cho cái tết của mình một cách chỉn chu, xinh đẹp để những chú mèo con có một cái tết ấm áp, như cách mà chúng ta chuẩn bị cho mỗi dịp tết về".

Mèo dưới bàn tay sáng tạo trẻ - 11

Tác giả chia sẻ: "Người H'Mông hay người Mèo là một trong các dân tộc thiểu số có dân số đáng kể trong số 54 dân tộc tại Việt Nam. Do có sự trùng hợp ngẫu nhiên về tên gọi của dân tộc Mèo mình đã bắt tay thực hiện ý tưởng. Lấy chất liệu từ trang phục truyền thống của người H'Mông, đặc biệt là chiếc khăn vuông thổ cẩm mình vẽ cô gái người H'Mông bên cạnh những chú mèo.Trong tranh còn có nhà ở của người H'Mông và họa tiết mây truyền thống để tăng tính Việt Nam hơn cho tác phẩm của mình"

Triển lãm “Vẽ Con Mèo" được trưng bày từ 17/01/2023 - 29/01/2023 tại Khu Trải Nghiệm, Di tích Đặc biệt Quốc gia Văn Miếu - Quốc Tử Giám, 58 phố Quốc Tử Giám, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội.

Và từ 31/01/2023 - 28/02/2023 tại VICAS Art Studio, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, 32 phố Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội.

Nguyễn Hoàng Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Gần dân, chăm dân – dân quý, dân thờ là yếu tố tạo nên giá trị đặc sắc của di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Trong tâm thức dân gian, sự chăm lo và gắn bó gần gũi với số phận sinh tồn, làm ăn và phát triển của cộng đồng dân chúng từ các thế hệ vua Hùng cùng các bậc tiền nhân thuở xa xưa luôn luôn là “một sự thực lịch sử”, cần được ghi nhớ và tri ân.