Thị trường ảm đạm, hàng loạt mã cổ phiếu "bay hơi" hàng chục phần trăm chỉ sau một tuần

Kết thúc tuần giao dịch, thị trường chứng khoán tiếp tục có tuần giao dịch ảm đạm khi sụt giảm gần 32 điểm. Khối lượng giao dịch cũng suy yếu cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư dù chỉ số đang test lại vùng hỗ trợ 1,150-1,200 điểm.

Thị trường chứng khoán có tuần giao dịch tương đối ảm đạm. VN-Index lao dốc ngay phiên thứ Hai đầu tuần với mức giảm gần 37 điểm. Thị trường giao dịch giằng co mạnh hai phiên sau đó trước khi có sự hồi phục trở lại. Tuy nhiên dòng tiền vẫn khá dè chừng khi khối lượng giao dịch có sự sụt giảm dần.

Xét về mức độ ảnh hưởng, GAS là cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất khi lấy đi tổng cộng hơn 9 điểm của VN-Index trong tuần qua. Theo sau GAS là các cổ phiếu VHM, MSN, VIC và HPG. Ở chiều ngược lại, VNM, CTG, TCB, BVH và ACB là những cổ phiếu có tác động tích cực nhất.

Thị trường ảm đạm, hàng loạt mã cổ phiếu "bay hơi" hàng chục phần trăm chỉ sau một tuần - 1

Cổ phiếu PVS giảm tới 21.05% chỉ sau một tuần

Với việc giá dầu giảm mạnh trong trong tuần khi nhà đầu tư lo ngại về đà giảm tốc của nền kinh tế Mỹ giữa lúc Fed nâng lãi suất, nhóm cổ phiếu họ dầu khí trong nước cũng ghi nhận tuần giao dịch ảm đạm. Trong đó, các mã như PVS, PVD, PVC hay BSR đều giảm mạnh trong khoảng 14%-21%.

Cụ thể, Cổ phiếu của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) giảm 21.05%: Giá dầu thô thế giới tiếp tục giảm sau những phát biểu mới từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, làm dấy lên lo ngại việc nâng lãi suất Mỹ sẽ làm tăng trưởng kinh tế giảm tốc, qua đó sẽ làm giảm nhu cầu. Trong tuần qua, cổ phiếu PVS cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh hơn 21%, từ 30.400 đồng/cp cuối tuần trước về mức giá 24.000 đồng/cp chốt phiên cuối tuần này.

Tương tự, là NT2 giảm 16.21%: Sau khi tạo đỉnh ở tuần giao dịch trước đó, CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (HOSE: NT2) đã quay đầu giảm trở lại. Trong tuần qua, giá cổ phiếu sụt giảm hơn 16%, xuống mức 24,300 đồng/cp.

Ngược lại, trong tuần qua, ngân hàng lại có sự phục hồi khá tốt và là một trong các nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến thị trường chung. Nhiều mã trong nhóm tăng tốt như CTG (+5.1%), TCB (+2.9%), ACB (+3.03%), SSB (+4%)…

Theo các công ty chứng khoán, sau 3 tuần giảm liên tiếp, nhiều cổ phiếu có mức chiết khấu cao, trở nên hấp dẫn như nhóm cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, bảo hiểm, thép... Theo nhận định, trong tuần giao dịch từ 27/6 – 1/7/2022, VN-Index có thể sẽ có nhịp phục hồi ngắn từ đáy và NĐT có thể mua cổ phiếu với giá tốt…

Theo Công ty CK BIDV – BSC, trong tuần giao dịch tiếp theo thị trường dao động quanh vùng 1.180 điểm

Thị trường phiên cuối tuần vẫn tiếp tục vận động quanh trong vùng 1.180 điểm với thanh khoản yếu, cho thấy rõ sự e ngại của nhà đầu tư đối với vùng tâm lý này. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 10/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành Bảo hiểm.

Trong những phiên tới, theo BSC, thị trường vẫn có thể sẽ dao động quanh tại cùng 1.180 điểm nếu không có dòng tiền bứt phá.

Với Công ty CK Vietcombank – VCBS thì cho rằng trong tuần tới VN-Index có nhịp phục hồi ngắn từ đáy.

Lực cầu bắt đáy xuất hiện giúp VN-Index lấy lại được sắc xanh, tuy nhiên thanh khoản sụt giảm cho thấy dòng tiền vẫn rất thận trọng và đang đứng ngoài quan sát thị trường. Về góc nhìn kỹ thuật, chỉ báo RSI, MACD tại khung giờ đều đồng loạt hướng lên cùng với sự suy yếu của chỉ báo DI- cho thấy rủi ro trong ngắn hạn đã giảm bớt và VN-Index có thể sẽ có nhịp phục hồi ngắn từ đáy và ngưỡng cản sẽ ở vùng 1.230 điểm.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân lướt sóng với những cổ phiếu bật hồi tốt khi chạm hỗ trợ hoặc quay lại vùng giá sideway như nhóm cổ phiếu dầu khí, cảng biển, thủy sản.

Hồng Hương

Tin liên quan

Tin mới nhất