Tổng tiến công dập dịch bằng khoa học kỹ thuật và ý thức trách nhiệm của toàn dân

(Arttimes) - Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến hết tháng 5/2021, đã có gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ bị đại dịch Covid-19 hoành hành với trên 170,6 triệu người nhiễm dịch có hơn 3,55 triệu người tử vong, 152,7 triệu người đã được chữa khỏi.

Trong số đó, nước Mỹ có gần 37 triệu người nhiễm, trên 560 ngàn người tử vong; Ấn Độ có 24, 4 triệu người nhiễm, gần 270 ngàn người tử vong. Brazin có gần 16 triệu người nhiễm, trên 432 ngàn người tử vong… Tại Việt Nam đến trưa ngày 31/5, Bộ Y tế cho biết hiện có 7236 bệnh nhân (5733 ca ghi nhận trong nước và 1503 ca nhập cảnh). Số ca lây trong nước từ ngày 27/4 đến nay là 4163 ca. Bắc Giang hiện cao nhất với 2209 ca với 91ca mắc mới, Bắc Ninh có 808 ca với 27 ca mới, Hà Nội 309 ca với 27 ca mới, TP Hồ Chí Minh 208 ca với 51 ca mới… Đáng quan tâm là số ca nhiễm của thế giới trong 12 giờ qua tăng 100,228 ca, tử vong tăng 2,790 ca. Đông Nam Á một ngày ghi nhận 25,307 ca , trong đó Philippines 7,058 ca, Thái lan 4,528 ca/ ngày - nhiều hơn tổng số ca của nước ta từ 27/4 đến hết tháng 5.

Tổng tiến công dập dịch bằng khoa học kỹ thuật và ý thức trách nhiệm của toàn dân - 1

Lực lượng phòng hóa tiến hành phun khử khuẩn tại khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Ảnh: qdnd.vn

Việt Nam được Liên Hợp quốc coi là hình mẫu về chống đại dịch và tăng trưởng kinh tế hiệu quả cao nhờ những biện pháp quyết liệt ngay từ đầu đã khẳng định: “chống dịch như chống giặc”, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân cùng nỗ lực hoàn thiện hệ thống phòng chống kết hợp với hàng ngàn điểm khám chữa bện từ xa đến tận phường xã, nhằm thực hiện mục tiêu kép: ngăn chặn dịch bệnh để an toàn sản xuất, kinh doanh, nhưng vẫn sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe của toàn dân. Nhờ nâng cao tinh thần tự giác phòng bệnh trong từng gia đình, từng doanh nghiệp , trường học và kịp thời xử lý nhanh những nơi có dịch xuất hiện nên tình hình sản xuất kinh doanh của mọi ngành, mọi địa phương vẫn tiếp tục đà tăng trưởng, xuất khẩu hàng hóa trong 5 tháng qua đạt 140 tỷ USD, tăng 30,7 % và Việt Nam vẫn là nơi đến hấp dẫn , an toàn của các nhà đầu tư lớn, đã thu hút thêm 14 tỷ USD.

Tuy nhiên tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, nhất là tại Bắc Giang, Bắc Ninh… thành phố Hồ Chí Minh đang phải áp dụng biện pháp giãn cách từng phần, hạn chế tụ tập , tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí, tổ chức khử trùng diện rộng, truy vết những bệnh nhận  F0, F1, mở rộng diện cách ly linh hoạt, sáng tạo, tăng cường khám chữa bệnh trực tuyến, hội họp trực tuyến, khuyến khích mua bán điện tử, triệt để áp dụng công nghệ số. Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh … cùng nhiều địa phương tổ chức phòng dịch hiệu quả cao đã cử những đoàn cán bộ nhân viên chi viện giúp Bắc Giang, Bắc Ninh chống dịch mạnh mẽ. Các cơ quan truyền thông, báo chí đã liên tục đưa tin , hướng dẫn , động viên mọi người thực hiện thông điệp 5K và tiêm Vaccine phòng dịch. Lực lượng văn nghệ sĩ đã hăng hái tham gia sáng tác nhiều ca khúc, nhiều tranh cổ động, nhiều tuyện ngắn, tiểu phẩm, phim truyện về phòng chống đại dịch mà tính hiện đại của ca khúc cùng vũ điệu rửa tay được cả thế giới ngưỡng mộ, đến nay vẫn còn tác dụng rất lớn nhắc nhở mọi người hàng ngày…

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính đã thành lập Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 nhằm thu hút mọi nguồn đóng góp để sớm đạt được số tiền 25,000 tỷ đồng cho 150 triệu liều vaccine cho 75 triệu người cần được tiêm. Ngay trong tuần đầu tiên, nhiều tập đoàn, tổng công ty và nhiều nhà doanh nghiệp đã hăng hái tham gia đóng góp như Hòa Phát, DoJi, Sovico, EVN, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank… Riêng Tập đoàn Vingroup  ủng hộ cho quỹ 4 triệu liều Vaccine. Với sự chỉ đạo sâu sát, kiến tạo của Chính phủ và sự điều hành quyết liệt của Bộ Y tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động tự sản xuất được vaccine, đang thử nghiệm khá thành công giai đoạn 3, Nhiều địa phương, ngành xin được tự tìm mua nguồn vaccine có chất lượng để gánh bớt khó khăn. Việc chi viện cho những điểm nóng như Bắc Giang, Bắc Ninh đang được các tỉnh thành cùng quan tâm cử nhiều đoàn giàu kinh nghiệm đến hỗ trợ dập dịch với nhiều cách làm sáng tạo, củng cố lòng tin của nhân dân.

Trong phiên họp trực tuyến với các địa phương mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phải tổng tiến công toàn lực, mạnh mẽ hơn nữa để dập dịch. Trong lúc này, toàn hệ thống chính trị và toàn dân phải tổng tiến công toàn lực, toàn diện, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa, với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 nhắc lại tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, những địa phương chưa bùng nổ dịch không được chủ quan, đủng đỉnh mà phải chủ động phòng chống từ xa hiệu quả, chi viện cho tỉnh bạn kịp thời chống dịch. Đối với Bắc Giang cần tiếp tục tầm soát khu vực an toàn, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ nông sản…

Việt Nam có truyền thống phòng bệnh tốt, kết hợp với nhiều phương pháp chữa bệnh kịp thời, chắc chắn sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm cho lần thứ 4 bị COVID-19 tấn công và trong lâu dài sẽ biết cách cùng “chung sống” an toàn với đại dịch.

Bài Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ None

Võ Khắc Nghiêm

Tin liên quan

Tin mới nhất