Trần Ly Ly: Nhà hát - múa & Quỹ Sen Việt

(Arttimes) - Trần Ly Ly với cương vị Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ. Đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động của nhà hát tạm dừng, tuy nhiên chị vẫn có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng.

Năm 2018, biên đạo múa Trần Ly Ly từ cương vị Phó Hiệu trưởng Trường Múa TP Hồ Chí Minh được điều ra Hà Nội với vị trí Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam.

Với Trần Ly Ly, trở về Nhà hát Nhạc Vũ kịch là trở về ngôi nhà xưa yêu dấu của mình, ngôi nhà có người mẹ là nghệ sỹ múa Trần Lan xinh đẹp, ngôi nhà mà từ thuở ấu thơ chị đã lớn lên và trưởng thành. Và người cha của chị không ai khác chính là NGND Trần Quốc Cường, Hiệu trưởng Trường Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam). Tôi rất nhớ anh năm xưa biểu diễn trong đội hình “Những người săn thú trên đất Phong Châu (Đoàn Long) rất hoành tráng.

Và giờ đây chị trở lại, với tư cách chủ ngôi nhà…

Trần Ly Ly: Nhà hát - múa & Quỹ Sen Việt - 1
NSƯT Trần Ly Ly

Con đường nghệ thuật của NSƯT Trần Ly Ly

Sinh năm 1978, tốt nghiệp trường Đại học Công nghệ Queensland, Australia năm 2003. Chị là đạo diễn, biên đạo múa và hiện là Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Trần Ly Ly là nhân vật chủ chốt và nổi tiếng trong làng ballet và múa đương đại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp tại trường, chị làm việc tại Pháp một thời gian.

Khi còn là diễn viên múa, chị từng biểu diễn rất thành công nhiều tác phẩm do các biên đạo nổi tiếng ở Việt Nam và quốc tế dàn dựng như Cứu bạn, Paquita của Maurice Bejart, Xin chào của biên đạo người Australia, Under skin and Body armour của biên đạo Pháp - Regine Chopinot, Venus ở Hanoi của Felix Ruckert (Đức)... Chị cũng tham dự nhiều Festival múa đương đại quốc tế ở Hồng Kông, Hàn Quốc, Australia, Pháp, Đức, Ba Lan... Chị từng hai lần đạt giành giải thưởng Tài năng trẻ Việt Nam năm 1993 và 1994.

Là biên đạo, chị đã có nhiều tác phẩm thành công, được Việt Nam và quốc tế ghi nhận với hàng chục huy chương vàng quốc gia và những vở múa đương đại lớn như Một ngày - tác phẩm được chọn trình diễn tại Những ngày châu Âu tại Việt Nam năm 2007, Sống trong hộp năm 2008. Năm 2012, chị biên đạo tác phẩm Zen và 7X. Năm 2016, chị làm tác phẩm Có có không không lần 2, một vở múa nói về những người đồng tính, thể hiện khát vọng được là chính mình của họ. Một số tác phẩm múa hiện tại đang được trình diễn như Ionah, Làng chài...

Bên cạnh sự nghiệp là diễn viên và biên đạo múa, Trần Ly Ly còn tham dự nhiều chương trình với tư cách là chuyên gia, cố vấn nghệ thuật, đạo diễn, tổng đạo diễn cho nhiều chương trình lớn ở Việt Nam. Ngoài ra, chị còn được biết đến với tư cách thành viên ban giám khảo của một số cuộc thi như “Green Dance”, “So You Think You Can Dance“, “Perfect Dance“ and “Passioned Dances”...

Chị cũng được có mặt trong “Danh sách 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019” do Tạp chí Forbes bình chọn.

Trở về Nhà hát, nữ đạo diễn - biên đạo sắc sảo, cá tính, căng tràn tình yêu với nghệ thuật và cuộc sống, người con gái của hai nghệ sỹ múa Quốc Cường và Trần Lan, đã thực sự làm dậy sóng Nhà hát Nhạc Vũ kịch bởi những hoạt động mạnh mẽ của mình.

Trần Ly Ly cho biết: “Sứ mệnh của tôi là giữ vững mục tiêu phát triển của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam thông qua liên tục sáng tạo mới, đưa các tác phẩm nghệ thuật của Nhà hát có tiếng nói chung với thế giới mà trước hết là đến gần hơn với khu vực và châu lục, thông qua việc tổ chức và tham dự các festival nghệ thuật”. Và từ đấy, Những người khốn khổ là vở nhạc kịch mang tiếng vang lớn với 10 buổi cháy vé, đạt con số 7000 người xem, rồi “iện tượng Hồ Thiên Nga”, như nhà báo Việt Linh bình luận: “Bàn tay phù thủy của Trần Ly Ly đã tạo nên một cú hích không tưởng, vở diễn Hồ Thiên Nga liên tục cháy vé với hàng nghìn khán giả và được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao tiêu biểu của năm 2019 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Hiện tượng Hồ Thiên Nga là một minh chứng cho việc khán giả không hề quay lưng với nghệ thuật hàn lâm. Quan trọng là cách làm như thế nào. Một sản phẩm độc quyền được bảo chứng bằng chất lượng, tình yêu và cả niềm tin, đôi khi bằng cả những giấc mơ có chút “điên rồ” của Trần Ly Ly”.

Trần Ly Ly: Nhà hát - múa & Quỹ Sen Việt - 2
Vở diễn Hồ Thiên Nga

Ứng phó trước đại dịch Covid-19

Nhưng thật tiếc, mọi điều tốt đẹp như cuốn sách hay đành tạm khép lại, khi đại dịch Covid-19 tràn tới. Nữ giám đốc hừng hực lửa sống và sức sáng tạo nghệ thuật tâm sự:

“Covid-19 là một đại nạn lớn mà toàn thế giới phải chịu đựng và trải qua. Chúng tôi cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Tuy nhiên đại dịch Covid-19 cũng là thời gian cần thiết và lắng đọng để chuẩn bị cho sự tiếp diễn của cuộc sống. Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam thì chưa ra ngay vở mới sau Covid mà chúng tôi có làm một video về sự kiện Covid tại Việt Nam, trong bối cảnh đó, những nghệ sĩ của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam đã tập luyện ở nhà cũng như gửi những nguồn năng lượng tích cực và tình yêu đến xã hội. Video này đã được VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam đưa vào phóng sự.

Covid cũng đã làm thay đổi lịch trình của chúng tôi là mang vở ballet Hồ Thiên Nga đi tour toàn quốc vào tháng 4. Chúng tôi đã phải hủy chuyến đi này. Sau khi kết thúc giãn cách, chúng tôi ngay lập tức trở lại với cuộc sống sau “cơn địa chấn Covid lần thứ nhất” chúng tôi đã tập luyện và công diễn Rock Symphony và vở nhạc kịch Những người khốn khổ từ tháng 10/2020 đến tháng 4/2021 với 10 buổi đông kín đạt khoảng 7000 người xem tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Sau cơn địa chấn Covid lần thứ 2 này chúng tôi mong muốn mang 2 vở lớn là vũ kịch Hồ Thiên Nga và nhạc kịch Những người khốn khổ đi tour toàn quốc theo như dự định chưa thực hiện được trước đó.

Chúng tôi cũng xây dựng 2 bộ phim về hai vở này trong thời kì Covid là phim nghệ thuật Những người khốn khổ - Những điều muốn nói và phim Hồ Thiên Nga - Sau cánh màn nhung nói về quá trình lao động nghệ thuật và chia sẻ giá trị nhân văn của tác phẩm tới khán giả.

Chúng tôi mong muốn ra mắt một vở múa Thiền và một Chương trình hoà nhạc lớn vào cuối năm khi đại dịch qua đi.”

Quỹ Sen Việt - “Vàng mười của Múa”

...Cũng chính những ngày này, với yêu thương đong đầy trong tâm hồn người nghệ sỹ, Trần Ly Ly đã lập nên một Qũy Sen Việt, với mong muốn ban đầu là kêu gọi các bạn bè cùng chia sẻ ngọt bùi, để: “Trần Ly Ly - Quỹ Sen Việt muốn giúp đỡ cho - 50 bạn diễn viên múa tại Tp Hồ Chí Minh, 50 bạn diễn viên múa Hà NộI, 50 bạn các tỉnh trên toàn quốc không kể làm trong đơn vị nào hoặc làm tự do mà có khó khăn tại thời điểm Covid này mỗi người 10kg gạo (200 ngàn). Rất thú vị là chỉ trong một thời gian ngắn kêu gọi, Quỹ Sen Việt đã chia sẻ được với miền Nam thân yêu và 150 diễn viên múa toàn quốc. Cụ thể:

- Ngày 8/8/2021 Quỹ Sen Việt ủng hộ Bệnh Viện 115 TP. HCM là 5 triệu

- Ngày 22/8/2021 Quỹ Sen Việt ủng hộ mua van Oxy cho bình oxy của Chương Trình Trao Oxy Trao sự sống của TP. HCM là 5 triệu

- Ngày 22/8/2021 Quỹ Sen Việt mua 500kg gạo ủng hộ đội Nguyễn Thanh Trà giúp đỡ nhân dân Quận Bình Tân Bình Chánh TP. HCM là 5 triệu

- Ngày 23 và 24/8/2021 đã chuyển tới 150 diễn viên múa toàn quốc trong đó (hơn 100 em tại TP. HCM) với phần quà là 200 nghìn đồng.

Tổng của đợt này Quỹ Sen Việt đã chuyển 45 triệu.

Trần Ly Ly: Nhà hát - múa & Quỹ Sen Việt - 3
Tranh sen của Trần Ly Ly tại triển lãm cá nhân Sen và tình yêu. Ảnh Vietnamnet

Yêu thương đong đầy, chia ngọt sẻ bùi, lá lành đùm lá rách.

Tuy còn ở mức độ, nhưng thật sự Quỹ Sen Việt của người biên đạo múa rất tài năng, được mệnh danh là “Vàng mười của Múa” rất đáng để chúng ta biểu dương. Tôi còn biết để góp phần tạo nên quỹ, chị còn tổ chức bán đấu giá những họa phẩm chị vẽ: "Có vài bức tranh màu nước nhỏ này muốn bán đấu giá để góp chút sức nhỏ nhoi cho Saigon chống dịch, thương Saigon lắm. Bạn bè tôi có ủng hộ không ạ?”.

Thật xúc động.

(Bài Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Châu La Việt

Tin liên quan

Tin mới nhất