Ván cược 2 triệu liều vaccine, Anh bước vào kỳ phong tỏa khắc nghiệt nhất

Bloomberg đăng tải, Thủ tướng Anh Boris Johnson đặt nhiều hy vọng vào kế hoạch tiêm 2 triệu liều vaccine COVID-19 trong vòng một tuần trong bối cảnh đảo quốc quay trở lại phong tỏa.

Trước những cảnh báo rằng cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh sẽ không thể đối phó với tình trạng gia tăng ca nhiễm COVID-19, ông Johnson đã ra lệnh đóng cửa trường học và yêu cầu người dân trên toàn quốc ở trong nhà.

Đề cập tới viễn cảnh về những tuần lễ khó khăn trước mắt nhưng người đứng đầu chính phủ Anh cũng công bố mục tiêu tiêm vaccine cho 13,9 triệu người có nguy cơ mắc COVID-19 cao nhất – bắt đầu từ giữa tháng Hai. Sau khi tất cả được tiêm vaccine, các lệnh phong tỏa có thể được dỡ bỏ.

Ván cược 2 triệu liều vaccine, Anh bước vào kỳ phong tỏa khắc nghiệt nhất - 1

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trên truyền hình (ảnh: getty)

Các biện pháp khẩn cấp và hạn chế bắt đầu áp dụng từ tối thứ Hai (4/1) và sẽ kéo dài cho tới ít nhất là ngày 15/2. Quyết định của chính phủ Anh được cho là sẽ tác động nặng nề đến ngành bán lẻ và du lịch, đồng thời đe dọa đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái một lần nữa. Đồng bảng Anh ngay lập tức sụt giá sau thông báo của ông Johnson.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Anh cho hay, ông không còn lựa chọn nào khác mà phải dừng tất cả các hoạt động xã hội, giáo dục và đi lại không thiết yếu trước làn sóng lây nhiễm đột ngột gia tăng. Theo ông Johnson, kế hoạch tiêm vaccine sẽ giúp chấm dứt khủng hoảng.

"Những tuần khó khăn vẫn còn ở phía trước nhưng tôi thực sự tin tưởng chúng ta đang tiến vào giai đoạn cuối của khó khăn", ông nói.

Chính phủ Anh buộc phải hành động sau khi thống kê các ca nhiễm mới vượt mức 80.000 vào ngày 29/12 và số người nằm viện vì COVID-19 hiện còn cao hơn thời điểm đỉnh dịch hồi tháng Tư. Tính tới ngày 4/1, có khoảng 27.000 người đang phải nhập viện liên quan tới virus Corona mới tại Anh – tăng 30% mỗi tuần. Tình trạng lây nhiễm gia tăng được cho là do biến thể mới của virus.

Lệnh phong tỏa mới yêu cầu mọi người phải ở trong nhà trừ các nhân viên y tế hoặc nhân viên các ngành thiết yếu không thể làm việc tại nhà. Người dân chỉ có thể rời nhà để mua đồ thiết yếu hoặc tập thể dục – lý tưởng là một lần mỗi ngày. Tất cả các trường học sẽ đóng cửa từ ngày 5/1 và chuyển sang dạy học trực tuyến. Các kỳ thi mùa hè sẽ không diễn ra như thông thường; nhà trẻ vẫn mở cửa. Tất cả quán ăn, bar và các cửa hàng không thiết yếu ngừng hoạt động trừ khi bán đồ mang đi…

Ông Johnson từng phản đối những áp lực từ giới khoa học và các nhà lập pháp đối lập đòi phong tỏa toàn quốc vào tháng Mười hai. Ông rút lại kế hoạch cho phép các gia đình tụ tập dịp Giáng sinh nhưng lại muốn tránh phong tỏa toàn quốc giống như hồi tháng 3/2020. Thay vào đó, chính quyền của ông lựa chọn áp dụng một hệ thống hạn chế theo tầng và theo vùng.

Theo Tổ quốc

Nguồn toquoc.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất