Văn học nghệ thuật Đắk Lắk đồng hành trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19

(Arttimes) - Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, bằng những tác phẩm văn học - nghệ thuật của mình, các văn nghệ sĩ tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk đã góp phần cổ vũ tích cực cho toàn xã hội đoàn kết và có niềm tin vững chắc, cùng chung tay chiến thắng đại dịch.

Trải qua hàng nghìn tác phẩm nhiếp ảnh, tác phẩm ảnh nghệ thuật có tựa Ám ảnh do Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bảo Hưng sáng tác đã vinh dự đạt giải Khuyến khích “Cuộc thi ảnh Nghệ thuật Việt Nam năm 2020” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức. Tác phẩm là nỗi ám ảnh, sợ hãicủa con người với virus Corona và thông điệp hãy thường xuyên đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình trước sự nguy hiểm của dịch bệnh. Bức ảnh ra đời trong thời điểm Đắk Lắk thực hiện giãn cách xã hội lần thứ nhất để phòng, chống dịch Covid-19 đã làm lay động người xem bởi ý tưởng nghệ thuật đặc sắc cùng cách thể hiện rất chân thật.Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bảo Hưng chia sẻ:“Trong bối cảnh dịch bệnh, giới văn nghệ sĩ cũng bị tác động ít nhiều. Việc đi thực tế bị hạn chế, nhưng chúng tôi, mỗi người bằng những khả năng riêng của mình mong muốn làm một điều gì đó dù nhỏ bé, để góp tiếng nói động viên khích lệ mọi người cùng nhau đoàn kết, vững vàng bước qua đại dịch”.

Văn học nghệ thuật Đắk Lắk đồng hành trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 - 1

Tác phẩm “Ám ảnh” – Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Bảo Hưng (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cũng với quan điểm đó, bộ ảnh Chung tay quyết thắng, phòng chống đại dịch Corona (Covid-19) của tác giả Lê Xuân Chiến đã đem đến cho người xem những khoảnh khắc chân thực, sinh động về các lực lượng chức năng trong tỉnh đang “căng mình” phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ở mỗi bức ảnh là một câu chuyện nhỏ về tinh thần trách nhiệm, tình cảm và quan trọng hơn là ý thức chấp hành của mỗi cá nhân với cộng đồng để góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Bộ ảnh đã đoạt giải Nhì trong Cuộc thi triển lãm ảnh Tư liệu – Nghệ thuật “45 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk” do Sở Văn hóa,  Thể thao và Du lịch Đắk Lắk tổ chức vào tháng 3 năm 2020.

Văn học nghệ thuật Đắk Lắk đồng hành trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 - 2

Một hoạt động của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk

Cùng với nhiếp ảnh, thì thơ và truyện ngắn cũng được các văn nghệ sỹ sử dụng để chuyển tải thông điệp phòng, chống dịch.Nhà thơ Đặng Bá Tiến tâm sự: “Mỗi ngày, khi nghe tin dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, số ca dương tính với Covid-19 không ngừng tăng, trên thế giới số lượng người tử vong không có dấu hiệu dừng lại. Nghệ sỹ chúng tôi đều đồng cảm cùng nỗi đau mất người thân, nỗi lo sợ nhiễm bệnh, nỗi buồn thầm lặng giấu kín trong suy nghĩ của mỗi người. Anh em văn nghệ sỹ dùng ngòi bút vần thơ để viết nên những tác phẩm để động viên mọi người trong cuộc chiến cam go này”.

Bằng trái tim đồng cảm, Nhà thơ Đặng Bá Tiến đã giãi bày nỗi niềm đó qua bài thơThơ mùa thứ năm.Tác phẩm kể về một mùa thứ năm “đặc biệt” mà không ai muốn có đó là mùa dịch. Mùa này không có hoa thơm, chỉ có nhiều nỗi buồn với khẩu trang, với khoảng cách và nỗi cô đơn. “Bốn mùa rồi, giờ có thêm mùa dịch/ mùa không hoa, ta chỉ hái nụ buồn/ khẩu trang khóa nụ cười thiếu nữ/ cà phê một mình, người đếm giọt cô đơn…”.

Văn nghệ sỹ được ví như là chiến sỹ trên mặt trận văn hóa, là người có khả năng chuyển tải đến cộng đồng những vấn đề của đời sống thông qua các tác phẩm văn học – nghệ thuật. Nhà văn Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội Văn họcnghệ thuật tỉnh Đắk lắk cho biết: “Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, mặc dù việc giao lưu, đi thực tế sáng tác và các sự kiện hoạt động của Hội bị hạn chế. Nhưng để góp tiếng nói tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, chung tay cùng lực lượng chức năng đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh, Hội đã động viên tinh thần anh em nghệ sỹ,hăng say sáng tác xoay quanh đề tài phòng chống dịch, mang đến công chúng những hình ảnh, những câu chuyện nhân văn để mỗi người có thêm niềm tin, có thêm nghị lực trong cuộc chiến khó khăn này”.

Văn học nghệ thuật Đắk Lắk đồng hành trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 - 3

Nghệ sỹ nhiếp ảnh tác nghiệp

Dù là ảnh hay thơ, truyện ngắn về dịch bệnh, nhưng qua lăng kính góc nhìn của các văn nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia của Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk, cuộc sống vẫn đẹp và rất nhân văn khi mọi người biết yêu thương nhau, vì nhau mà hành động.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

None

Thúy An

Tin liên quan

Tin mới nhất