Xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi có chiếc lưỡi bằng vàng

Các nhà khảo cổ học vừa khai quật được một xác ướp nam giới có lưỡi bằng vàng 2.000 năm tuổi ở Ai Cập.

Các nhà khảo cổ làm việc tại thành phố cổ Taposiris Magna của Ai Cập đã khai quật được 16 quan tài trong những ngôi mộ đá. Đáng chú ý nhất trong số đó là chiếc quan tài chứa xác ướp có lưỡi làm bằng vàng.

Xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi có chiếc lưỡi bằng vàng - 1 Xác ướp nam giới có chiếc lưỡi bằng vàng.

Theo đó, cuộc khai quật được thực hiện bởi nhóm nhà khảo cổ học đến từ Đại học Santo Domingo (Cộng hoà Dominica). Các chuyên gia của ngôi trường này đã làm việc tại khu phế tích trong gần một thập kỷ qua.

Các ngôi mộ đá có niên đại khoảng 2.000 năm. Nhóm nghiên cứu từng phát hiện một số đồng xu bên trong Đền Taposiris Magna có khắc khuôn mặt của Nữ hoàng Cleopatra VII. Điều này cho thấy, những người an nghỉ trong các ngôi mộ đá sống dưới thời cai trị của vị nữ hoàng nổi tiếng.

Ngoài ra, các bức tượng và khuôn viên ngôi đền chỉ ra, Vua Ptolemy IV đã cho xây dựng ngôi đền ấn tượng này. Ptolemy IV Philopator là Pharaoh thứ tư của triều đại Ptolemaios ở Ai Cập, trị vì từ năm 221 đến năm 204 trước Công nguyên. Do ông quá chú trọng vào các lễ hội và nghi lễ xa hoa, sự suy tàn của triều đại Ptolemaic được cho là bắt nguồn từ vị vua này.

Xác ướp có chiếc lưỡi vàng được tìm thấy trong tình trạng bảo quản tốt. Hộp sọ và hầu hết cấu trúc của nó vẫn còn nguyên vẹn. Khi khai quật xác ướp khỏi ngôi mộ, các nhà khảo cổ lập tức nhìn thấy vật thể bằng vàng sáng lấp lánh bên trong miệng của bộ xương.

Nhóm nghiên cứu suy đoán, chiếc lưỡi bằng vàng được thay thế sau khi lưỡi của người đàn ông bị cắt bỏ trong quá trình ướp xác như một nghi thức tang lễ. Người Ai Cập cổ tin rằng, lưỡi vàng có thể giúp người quá cố nói chuyện với thần Osiris ở thế giới bên kia.

Theo tín ngưỡng của người Ai Cập cổ, Osiris là vị thần cai trị âm phủ và sẽ phán xét linh hồn của những người chết. Người ta tin rằng, chiếc lưỡi vàng giúp người quá cố thuyết phục Orisis khoan dung với linh hồn của người đó.

Những ngôi mộ khác không được bảo quản tốt. Tuy nhiên, Tiến sĩ Kathleen Martinez, người chỉ đạo cuộc khai quật, phát hiện một số món đồ trang sức quý giá và những bức tượng khắc trên nắp quan tài vẫn còn nguyên vẹn – cho phép nhóm nghiên cứu biết được diện mạo xác ướp lúc còn sống.

Xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi có chiếc lưỡi bằng vàng - 2

Những bức tượng bên ngoài các cỗ quan tài gần như nguyên vẹn.

Xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi có chiếc lưỡi bằng vàng - 3  Điều này giúp các chuyên gia biết được diện mạo của xác ướp lúc còn sống.

Theo đó, một quan tài đá có dấu tích mạ vàng và mang theo đồ trang trí mạ vàng mô tả thần Osiris. Xác ướp trong một cỗ quan tài khác đội vương miện, được làm bằng sừng và có hình một con rắn trên trán, rất có thể là rắn hổ mang. Một vật biểu tượng, mô tả thần Horus (thần bầu trời), được tìm thấy trên ngực của một xác ướp khác.

Tiến sĩ Khaled Abo El Hamd, Tổng giám đốc của The Alexandria Antiquities, cho biết, phát hiện quan trọng nhất là chiếc mặt nạ tang lễ cho một phụ nữ, 8 mảnh vàng đại diện cho những chiếc lá của một vòng hoa vàng và 8 mặt nạ bằng đá cẩm thạch có từ thời Hy Lạp và La Mã cổ. Theo ông, những chiếc mặt nạ này thể hiện sự khéo léo, tinh xảo trong điêu khắc của người Ai Cập cổ đại.

Xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi có chiếc lưỡi bằng vàng - 4 Người Ai Cập cổ đại đạt đến trình độ điêu khắc khéo léo, tinh xảo.

Nguồn tienphong.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hải Phòng được chọn tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024

Hải Phòng được chọn tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024

Chiều 28/3 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Tạp chí Kinh tế Việt Namvà UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức Họp báo Chương trình Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum). Đồng chủ trì buổi họp báo có các đại biểu: Nguyễn Như Hiếu - Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; Đào Quang Bính - Tổng Thư ký T