Để học sinh mê đọc sách truyền thống

(Arttimes) - Hiện nay, không riêng gì người lớn mà ngay cả học sinh cũng có xu hướng lười đọc sách truyền thống. Thậm chí, sách điện tử cũng không lôi cuốn học trò bằng mạng xã hội, game online, nhạc số, phim ảnh trên các trang chia sẻ.

Tất nhiên việc tiếp cận công nghệ thông tin là điều đáng khích lệ vì giúp các em làm quen với phần mềm, phần cứng máy vi tính và nhiều ứng dụng công nghệ giúp ích cho việc học, tiếp thu kiến thức, giải trí. Nhưng cũng do sự tích hợp thông minh ấy mà các em chú tâm vào game online quá nhiều đến nỗi xao lãng việc đọc sách, báo mạng. Mặt khác, việc đọc sách điện tử dù tinh gọn nhưng lại dễ gây bệnh ở mắt (khi nhìn quá lâu), mau quên (do mất tập trung) và kén không gian (hạn chế nơi không có sóng).

Như chúng ta biết, việc đọc sách báo truyền thống vô cùng hữu ích. Ngoài việc giúp trẻ thu nạp kiến thức còn là cách giúp trẻ tư duy, linh hoạt trong cách ứng xử, giao tiếp tự tin trước đám đông… Vì vậy, phụ huynh nên khuyến khích trẻ đọc sách báo truyền thống (kết hợp cả việc đọc sách, báo điện tử). Để con trẻ ham đọc sách truyền thống thì điều trước tiên cha mẹ phải là những tấm gương sáng. Ngay từ nhỏ, trẻ phải được cha mẹ hướng dẫn cách đọc sách thì lớn lên trẻ sẽ duy trì được thói quen tích cực đó. Bắt đầu từ những câu chuyện cổ tích, truyện tranh thời mẫu giáo mà cha mẹ đọc cho trẻ nghe trước giờ đi ngủ. Dần lớn lên, thể loại sẽ được mở rộng ra từ du lịch, địa lý, lịch sử, gương danh nhân...

Để học sinh mê đọc sách truyền thống - 1

Việc đọc sách báo truyền thống vô cùng hữu ích. Ngoài việc giúp trẻ thu nạp kiến thức còn là cách giúp trẻ tư duy, linh hoạt trong cách ứng xử, giao tiếp tự tin trước đám đông…

Phụ huynh nên mua (hoặc mượn) nhiều quyển sách, báo đặt trong nhà để trẻ lựa chọn. Cầu khéo léo đặt sách ở những nơi con trẻ hay ngồi để trẻ chú ý và tìm đọc trong những lúc rảnh rảng. Có thể lúc đầu trẻ sẽ không thích nhưng từ vài trang tò mò đọc thử, trẻ sẽ bị thu hút và "nghiện". Nên dành thời gian dẫn trẻ đi nhà sách, hội chợ sách, tiệm sách cũ. Cha mẹ có thể tìm cớ đi mua một cây bút, quyển tập, hộp quà rồi kéo con đi cùng. Tại đây, trẻ sẽ có cơ hội để dạo quanh một vòng và chú ý đến sách, báo. Đừng quên kéo con đến các quyển sách nổi tiếng và giới thiệu cho con biết, làm quen, đọc thử. Cứ nhiều lần như thế sẽ thành thói quen. Cũng cần tìm những nhà sách có khu trò chơi bổ ích để lôi cuốn trẻ chủ động tìm đến. Ở những tiệm sách cũ, cần là “nhà thông thái” thuyết trình những quyển sách hay, quý hiếm, có tuổi đời khá lâu để trẻ thích thú khám phá, cảm nhận giá trị.

Để học sinh mê đọc sách truyền thống - 2

Trẻ phải được cha mẹ hướng dẫn cách đọc sách thì lớn lên trẻ sẽ duy trì được thói quen tích cực đó

Quá trình giúp con đam mê đọc sách, báo truyền thống là cả một thời gian dài. Vì vậy cha mẹ cần phải đầu tư kỹ, khéo léo và phải kiên nhẫn chờ thành quả. Song song đó, nên hạn chế cho trẻ chơi game online trên điện thoại để tránh "phân tán" sở thích cũ. Cũng cần ủng hộ con tham gia các buổi ra mắt sách để trẻ có dịp làm quen với những bạn đam mê đọc sách và cho trẻ hiểu quá trình viết sách kỳ công như thế nào từ tác giả.

Theo Thời báo Văn học nghệ thuật số 12/2021

None

Đặng Trung Thành

Tin liên quan

Tin mới nhất