Honda đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc

Theo Reuters, hãng xe Nhật Honda vừa có quyết định đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc.

Việc Honda quyết định đóng cửa một số nhà máy sản xuất tại Trung Quốc và dồn lực sang ô tô điện khiến không ít người bất ngờ. Honda cho biết sẽ đóng cửa một trong những nhà máy lắp ráp và ngừng sản xuất xe tại một cơ sở khác ở Trung Quốc vào cuối năm nay. Trước đó đã có nhiều thông tin việc Honda sẽ đóng cửa một nhà máy tại Thái Lan.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết sẽ đóng đóng cửa một trong bốn nhà máy đang vận hành thông qua liên doanh với GAC vào tháng 10. Đây là nơi lắp ráp mẫu sedan Accord, khai trương cách đây gần hai thập kỷ và có công suất 50.000 xe/ năm.

Thêm nữa, một nhà máy khác của Honda đang hoạt động thông qua liên doanh riêng với Dongfeng từ tháng 11 cũng sẽ được tạm dừng sản xuất. Thông tin cho biết cơ sở này có công suất hàng năm 240.000 xe. Các quyết định trên sẽ khiến năng lực sản xuất của Honda tại Trung Quốc giảm từ 1.49 xuống còn 1.2 triệu xe.

Honda đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc - 1

Honda cho biết, những thay đổi này nhằm vào tối ưu hóa lại tình hình tại Trung Quốc trong bối cảnh các hãng xe nội địa đang vươn lên một cách bất ngờ và hiện hãng cũng đang có các kế hoạch lấy lại sức hút bằng cách chuyển trọng tâm sang xe điện.

Ngoài ra, hãng cũng có kế hoạch nâng sản lượng lên 1.44 triệu xe tại Trung Quốc bằng việc sản xuất tại hai nhà máy xe điện hiện đang xây dựng thông qua liên doanh GAC và Dongfeng. Việc sản xuất dự kiến bắt đầu vào cuối năm nay.

Theo đó, nhà máy GAC Honda EV và cơ sở xe điện chuyên dụng Dongfeng Honda mới đều có công suất hàng năm 120.000 xe. Không chỉ Honda mà ngay cả Nissan đều là những hãng xe Nhật lâu đời tại Trung Quốc nhưng hiện nay lại gặp khó khăn từ sự trỗi dậy của các hãng xe nội địa.

Vũ Long

Tin liên quan

Tin mới nhất

Triển lãm ảnh, tư liệu “Vang mãi khúc quân hành” nhân Kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm ngày Quốc phòng toàn dân

Triển lãm ảnh, tư liệu “Vang mãi khúc quân hành” nhân Kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm ngày Quốc phòng toàn dân

Tại Nhà trưng bày Triển lãm - Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm thành phố (Số 1 Nguyễn Đức Cảnh, phường Lê Chân), chiều ngày 19/12 Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hải Phòng khai mạc Triển lãm ảnh, tư liệu “Vang mãi khúc quân hành” nhân Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm ngày Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2025).

Hải Phòng chuyển mình mạnh mẽ - Đột phá trong phát triển Nhà ở xã hội

Hải Phòng chuyển mình mạnh mẽ - Đột phá trong phát triển Nhà ở xã hội

Hòa chung với không khí cả nước, sáng 19/12/2025, đúng dịp kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước. Trong đó thành phố Hải Phòng có 13 công trình khánh thành và khởi công, đều l

“Ông chủ” đứng sau ChatGPT đắt giá cỡ nào?

“Ông chủ” đứng sau ChatGPT đắt giá cỡ nào?

OpenAI – công ty đứng sau ChatGPT được cho là đang thảo luận sơ bộ với các nhà đầu tư về một vòng gọi vốn khổng lồ, với mức định giá khoảng 750 tỷ USD. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là một trong những thương vụ gây chú ý nhất lịch sử ngành công nghệ và phản ánh cơn khát vốn chưa từng có của cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Dù ế vẫn không hạ tiêu chuẩn chọn chồng

Dù ế vẫn không hạ tiêu chuẩn chọn chồng

Tôi bước sang tuổi 35 với đầy đủ áp lực từ gia đình, xã hội và chính nỗi sợ của bản thân, nhưng vẫn chọn không hạ thấp tiêu chuẩn chọn chồng, dù quyết định ấy khiến tôi trở thành “vấn đề” trong mắt nhiều người.

Pop Mart “bốc hơi” 40% vốn hóa: Người tiêu dùng đã chán Labubu?

Pop Mart “bốc hơi” 40% vốn hóa: Người tiêu dùng đã chán Labubu?

Sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ, cổ phiếu Pop Mart bất ngờ rơi mạnh, phản ánh nỗi lo ngày càng lớn của giới đầu tư về tương lai của Labubu – nhân vật từng đưa hãng đồ chơi Trung Quốc này trở thành hiện tượng toàn cầu. Liệu đây chỉ là một trào lưu thời trang ngắn hạn hay Pop Mart đang đứng trước một bước ngoặt chiến lược khó tránh?