Nguyễn Cừ và truyện cười Việt Nam (nhân đọc Truyện cười Việt Nam thời @ - NXB Văn học, 2021)
Nguyễn Cừ tốt nghiệp khoa Văn Đại học Tổng hợp khóa 18. Luận án của ông chuyên ngành là phương pháp nghiên cứu văn học. Nhưng vào những năm 90 khi kinh tế thị trường bắt đầu phát triển, tư duy và quan niệm văn học được đổi mới, những cuốn sách thuộc loại bị phê phán, hạn chế xuất bản được nhìn lại, Nguyễn Cừ chuyển hướng sang dòng sách này. Dòng sách này in được với số lư
Nhà thơ, nhà báo Hải Đường Trọn đời cây thẳng bóng ngay
Bạn đọc cả nước biết đến Nguyễn Hải Đường (bút danh Hải Đường), trước hết với tư cách nhà báo, sau đó mới đến nhà thơ. Cả cuộc đời ông gắn bó với báo Nhân Dân, từng là Ủy viên Bộ Biên tập trước khi nghỉ hưu. Đối diện với ông, tự nhiên trong tôi xuất hiện câu hỏi: “Báo Nhân Dân chọn ông hay ông chọn báo Nhân Dân?”.
Cháy đến giọt cuối cùng
(Ba đoản khúc và một vĩ thanh nhân đọc Kim Quốc Hoa & những người trân quý, nhiều tác giả Nxb Hội Nhà văn, 2022)
Văn học Bình Định - Dấu ấn dòng chảy 10 năm
Bình Định là địa phương có truyền thống và bề dày lịch sử văn học dồi dào như. Những nhà văn người Bình Định sống và viết với tư thế của những cây bút chuyên nghiệp vẫn luôn vang danh.
Tư tưởng Hồ Chí Minh từ điểm nhìn đời sống văn hóa nghệ thuật và nghệ thuật dân tộc
Trong vực văn hoá, văn nghệ, cánh đồng đổi mới đã thu lượm được những hoa trái đầu mùa.
Phù sa văn hóa là gốc của cây thơ
Phù sa văn hóa là thuật ngữ ẩn dụ có nội dung quan trọng và sang trọng trong triết lý phát triển. Nơi quan trọng bồi phù sa văn hóa là nền tảng nằm trong giới tự nhiên có quá trình vận động biện chứng: phát sinh, phát triển, biến hóa bất tận, vận động không ngừng. Nói sang trọng bởi lớp phù sa trong văn chương nói chung và thơ ca nói riêng giúp con người đi từ tất yếu đều tự do, giải nh
Văn chương tiếp cận gia đình như một đơn vị văn hóa
(Arttimes) - Triển lãm tranh “Vòng lặp” của CLB Họa sĩ Trẻ - Hội Mỹ thuật Việt Nam diễn ra từ ngày 30/5-06/6/2022 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội.
Tài hoa Việt: Công trình của sự tri ân
Món quà sách Tài hoa Việt từ một điểm nhìn (NXB Văn học, 2021) của PGS.TS Trần Thị Trâm – người chị mến thân cùng “chiếc nôi” Văn khoa Sư phạm mang đến cho tôi bao cảm xúc. Ngoài giảng dạy, dân Văn Sư phạm chúng tôi đam mê sáng tác, nghiên cứu. Sách tiểu luận - phê bình “khá kén” bạn đọc, nên chúng tôi thường sẻ chia với người “cùng hội cùng thuyền”. Chị em tôi trở thành “bạ
Từ “Chân trời mùa hạ” đến “Quay đầu lại là bờ” - bước tiến về tư duy tiểu thuyết của Hữu Phương
Trong số các cây bút sinh trưởng, thành danh và “bám trụ” suốt đời tại đất lửa Quảng Bình, nhà văn Hữu Phương là một tên tuổi có nhiều thành tựu. Anh từng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Bình từ 1998-2009; và cũng như tôi, trên chục năm, Hữu Phương có thêm một chức nghe sang trọng, nhưng đơn vị “ba không” (không trụ sở -không kinh ph
Xuân: Từ một ký hiệu thi pháp trong thơ Việt... đến Phan Bội Châu
Xuân, một ký hiệu thi pháp đi suốt diễn trình sáng tác của nhà thơ từ thời trẻ đến những tháng năm tuổi già bị chính quyền chiếm đóng quản giam tại Huế. Có thể quan sát xuân trong mấy thi phẩm tiêu biểu ở các thời kỳ sáng tác chính qua các ký hiệu xuân trực tiếp và các ký hiệu nghệ thuật khác: năm mới, tết…
Thơ ca và âm nhạc: Cái tương đồng, cái khác biệt
Thơ ca và âm nhạc là hai loại hình nghệ thuật phản ánh ý thức của con người, là phương thức chiếm lĩnh và cải tạo bản thân Con người và cuộc sống xã hội theo quy luật của cái đẹp. Giữa hai loại hình này, có cái tương đồng và cái khác biệt chủ yếu là về đề tài, chất liệu, ngôn ngữ, phương thức diễn đạt...
Bút lực Hoàng Thụy Anh
(Arttimes) - Tinh thần quan tâm thường trực văn chương cùng thời là nét ưu trội của ngòi bút phê bình Hoàng Thụy Anh.
Một làng xã Việt Nam trong ảnh Trần Tuấn
(Arttimes) - Tác phẩm được giải A xuất sắc năm 2021 của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, công bố đầu năm 2022.