Cá hóa long (truyện ngắn)

Cá hóa long (truyện ngắn)

Có những nơi không phải ai cũng có thể tiếp cận, có những chốn không ai biết điều gì diễn ra bên trong, có những người thuộc một thế giới khác, một cuộc sống tách biệt với số đông đang chạy vòng quanh như chiếc đèn cù, ngày và đêm với họ chỉ là quy luật tượng trưng, không có ý nghĩa lo toan cơm áo, gạo tiền, thậm chí không phải bận tâm bất cứ điều gì đang diễn ra ở cái nơi nhi

Nhà văn Vũ Huy Anh - người gióng tiếng chuông nhân - quả

Nhà văn Vũ Huy Anh - người gióng tiếng chuông nhân - quả

Vũ Huy Anh có một cách đi riêng trong tiểu thuyết. Không những riêng ở đề tài, ở cách thể hiện mà chính yếu là điểm nhìn của nhà tiểu thuyết này luôn khác biệt với người viết đồng thời. Một điểm nữa, anh luôn khác chính mình. Đến cuốn Phách lạc hồn xiêu (Tiểu thuyết, Nxb Nội nhà văn 2015) ta càng thấy rõ điều đó.

Đề tài lực lượng vũ trang nhân dân từ góc nhìn nghệ thuật

Đề tài lực lượng vũ trang nhân dân từ góc nhìn nghệ thuật

Có thể nói “Lịch sử Việt Nam là lịch sử của các cuộc chiến tranh”, điều đó là một thực tế không thể phủ nhận và đã được lịch sử chứng minh. Biết bao nhiêu bài học vô giá hình thành và khẳng định những giá trị lớn về tư tưởng, lẽ sống, sự hy sinh, lòng dũng cảm, tình yêu con người với quê hương, đất nước... Những bài học đó, những giá trị đó mãi mãi có mặt trong mọ

Các nhà văn quân đội với dấu ấn phim chiến tranh sau dấu mốc 1975

Các nhà văn quân đội với dấu ấn phim chiến tranh sau dấu mốc 1975

Chúng ta đã có độ lùi 50 năm sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1975 - 2025) với sự trưởng thành toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội trong đó có văn học nghệ thuật. Đối với ngành điện ảnh, đã có nhiều thành tựu, dấu ấn phim chiến tranh của Việt Nam kể từ dấu mốc 1975 đến nay đã được tổng kết, đánh giá một cách khách quan, khoa học. Tiêu biểu trong đ

Chiến tranh và người lính vấn đề muôn thuở của văn chương

Chiến tranh và người lính vấn đề muôn thuở của văn chương

Nhìn lại văn học giai đoạn từ 1945 đến nay, phần hiện thực quan trọng nhất là hiện thực chiến tranh, vấn đề lớn nhất là vấn đề con người trong chiến tranh. Bởi với dân tộc ta, cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc là vấn đề lớn nhất. Dù cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc đã im tiếng súng từ nhiều năm nay nhưng dư âm của nó không phải đã chấm dứt. Bằng chứng là một

Thông điệp “ngoại giao mềm” qua Chương trình Gặp gỡ thơ ca Việt Nam – Palestine

Thông điệp “ngoại giao mềm” qua Chương trình Gặp gỡ thơ ca Việt Nam – Palestine

Sáng 17/12/2025, tại Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Chương trình "Gặp gỡ thơ ca Việt Nam - Palestine. Chương trình là dịp để hội viên, bạn viết và bạn đọc yêu văn chương gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi cùng nhà thơ Murad Sudani về thơ ca đương đại Palestine, hành trình văn học trong bối cảnh chiến tranh - hòa bình và những nhịp cầu văn hóa giữa hai nền văn h

“Truyện Kiều” được ra mắt với diện mạo mới

“Truyện Kiều” được ra mắt với diện mạo mới

Nhân dịp kỉ niệm 260 năm ngày sinh (1765-2025) và tưởng niệm 205 năm ngày mất (1820-2025) của đại thi hào Nguyễn Du, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt ấn bản “Truyện Kiều” với minh họa của họa sĩ Nguyễn Công Hoan.

Pha Long nơi biên cương Tổ Quốc (viết nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12)

Pha Long nơi biên cương Tổ Quốc (viết nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12)

Tôi gặp anh vào một buổi chiều cuối năm, khi gió mùa đông bắc đã kịp tràn về, se sắt như những lớp ký ức lâu ngày bỗng trở mình. Mái tóc anh bạc quá nửa, ánh mắt vẫn giữ nguyên vẻ rắn rỏi của một người từng đi qua chiến tranh, từng sống trong những tháng năm không cho phép mình yếu đuối. Anh là một cựu chiến binh chống Mỹ, và hơn bốn mươi năm nay, anh mang trong lòng một cuộc hành

Cái giá của chiến thắng và số phận con người một nét mới trong văn học Việt Nam về chiến tranh sau chiến tranh

Cái giá của chiến thắng và số phận con người một nét mới trong văn học Việt Nam về chiến tranh sau chiến tranh

Sau một thời gian ở đơn vị, tháng 8 năm 1975 tôi được điều về Tổng cục chính trị, làm Trong văn học của Phòng Văn nghệ, Cục Tuyên huấn, bắt đầu được quen biết, gặp gỡ với các nhà văn quân đội, lúc đó hay tụ tập về số 4 Lý Nam Đế. Năm 1976, trong một lần đi uống bia ở Câu lạc bộ Quân đội, anh Nguyễn Minh Châu có đưa cho tôi bản thảo truyện ngắn “Cái mặt” và hỏi: “Ông