Đi tìm giải pháp hoàn thiện chuẩn mực đạo đức văn hóa kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới
Nhằm tạo diễn đàn trao đổi, góp ý và đề xuất các giải pháp hoàn thiện chuẩn mực đạo đức văn hóa kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới của dân tộc, ngày 1/12, tại Hà Nội, Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới”.

Hội thảo “Chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới”. Ảnh: Huyền Thương
PGS.TS Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam chủ trì Hội thảo.
Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, và gần 70 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực trong cả nước.

Đại biểu chủ trì Hội thảo. Ảnh: Huyền Thương
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Nghị quyết 68 -NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng. Và một trong đó là cần phải xây dựng những chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nhân Việt, sao cho vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, vừa tiếp thu được tinh hoa văn hóa kinh doanh của thế giới.
Thứ trưởng Lê Hải Bình nhấn mạnh, trong tiến trình hội nhập quốc tế, đặc biệt là hội nhập kinh tế, nhiều vấn đề về pháp luật và chuẩn mực cần được thường xuyên rà soát, điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh mới. Vì vậy, việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức và văn hóa kinh doanh đòi hỏi sự minh bạch, tính hiệu quả, tinh thần thượng tôn pháp luật và ý thức trách nhiệm xã hội.

PGS.TS Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Xuân Trường
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ nhằm nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị quốc tế. Yêu cầu đặt ra không chỉ dừng lại ở tăng trưởng nhanh mà đòi hỏi chuyển dịch sang tăng trưởng chất lượng, sáng tạo, bền vững, dựa trên nền tảng thể chế minh bạch, quản trị hiện đại và giá trị văn hóa – đạo đức trong kinh doanh.
Đặc biệt, khu vực kinh tế tư nhân – lực lượng chiếm trên 98% tổng số doanh nghiệp, đóng góp khoảng 45% GDP và là động lực quan trọng của nền kinh tế đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố niềm tin xã hội và xây dựng văn hoá doanh nghiệp phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Điều này trở nên càng quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đối mặt nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình nếu không phát triển dựa trên nền tảng đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và bản sắc văn hóa dân tộc.
Trong bối cảnh đó, Bộ khung Chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh được xây dựng trên nền tảng bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận có chọn lọc tinh hoa quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam báo cáo đề dẫn và tóm tắt Đề án. Ảnh: Xuân Trường
Trình bày Báo cáo đề dẫn và tóm tắt Đề án Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa thế giới, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam cho biết, cấu trúc Bộ khung được định hình bởi 4 cấu phần giá trị nền tảng: Chuẩn mực đạo đức – Văn hóa kinh doanh – Bản sắc dân tộc – Tiếp cận tinh hoa quốc tế.
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Bộ khung được xác định là cấu trúc giá trị nền tảng, tạo cơ sở xây dựng Khung chỉ số Chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh hướng tới chuẩn hóa hành vi trong kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị, củng cố niềm tin xã hội và tăng cường khả năng hội nhập theo tiêu chuẩn quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam.
Đây là bước triển khai quan trọng tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, đồng thời phù hợp với định hướng xây dựng hệ giá trị quốc gia và chuẩn mực con người Việt Nam trong giai đoạn mới.
Trên cơ sở đó, lộ trình tiếp theo sẽ hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh và Chỉ số Chuẩn mực đạo đức và Văn hóa Kinh doanh như công cụ đo lường mức độ thực hành chuẩn mực, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp.

Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện hơn tính khả thi của Bộ khung chuẩn mực đạo đức và văn hóa kinh doanh. Ảnh: Xuân Trường
Các tham luận tại Hội thảo tập đã trung thảo luận về 4 nhóm nội dung chủ đạo: Tính phù hợp của Bộ khung chuẩn mực với bốn cấu phần giá trị nền tảng; Tính khả thi trong áp dụng đối với doanh nghiệp thuộc các quy mô và lĩnh vực khác nhau; Các đề xuất hoàn thiện để Bộ khung chuẩn mực cũng như hướng đề xuất Khung Chỉ số Chuẩn mực đạo đức và Văn hóa kinh doanh trở thành công cụ quản trị hữu hiệu, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam; Các kiến nghị về cơ chế và chính sách hỗ trợ triển khai, gắn với chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.
Ban Tổ chức kỳ vọng, Hội thảo sẽ đóng góp thiết thực vào việc hoàn thiện các nội dung chủ đạo theo hướng khoa học, khả thi, phù hợp thực tiễn và có khả năng lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới.

Ngày 14/10, tại Hà Nội, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Ủy ban nhân dân phường Cửa Nam tổ chức...
Bình luận