Một cách tiếp cận với truyện “Người ở bến sông Châu” của Sương Nguyệt Minh
Một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công của tác phẩm đó là chất thơ trong truyện "Người ở bến sông Châu".
Một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công của tác phẩm đó là chất thơ trong truyện "Người ở bến sông Châu".
Trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, người Ê Đê là cư dân lâu đời ở miền trung Tây Nguyên, dân số đứng hàng thứ 12 trong tổng số 54 dân tộc anh em. Theo số liệu mới đây, đồng bào Ê Đê có số dân trên 400.000 người, cư trú tập trung chủ yếu ở các tỉnh: Đắk Lắk, phía nam của tỉnh Gia Lai và miền tây của hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên. Người Ê Đê có các tên gọi khác là: Anak Ea Đê,
Tại tọa đàm “Thơ Nguyễn Tiến Thanh trong sự vận động của thơ Việt Nam đương đại”, do Hội Nhà Văn Việt Nam và Viện Văn học tổ chức, các nhà thơ, nhà nghiên cứu và phê bình văn học đã cùng trao đổi, phân tích hành trình sáng tạo và sự chuyển hướng trong sáng tác mà thơ của Nguyễn Tiến Thanh đã đạt được. Từ những góc nhìn đa dạng về quan niệm thơ, cách kiến tạo thi ảnh, cấu t
Tiểu thuyết hình sự là thể văn hư cấu, thường viết ra từ những người trong nghề, với những vụ án ly kỳ, tỷ mẩn, chất liệu linh đình dắt dẫn, lôi cuốn. Bằng nhân vật, sự vụ phơi phang những vấn đề ẩn khuất của xã hội. Dương Thanh Biểu chính là tác giả đã thành công những việc như thế với 3 tiểu thuyết hình sự trong vài năm lại đây...
“Tôi muốn xã hội hãy đọc tác phẩm của các nhà văn nữ như một sự lắng nghe, một sự thấu hiểu. Vì đó chính là tiếng lòng của họ, là những khát khao tự giải phóng bản thân mình” (Y Ban).
Nằm trong chuỗi hoạt động nhằm kỷ niệm các ngày lễ lớn của năm 2025, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phối hợp cùng Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức Hội thảo và diễn xướng dân gian trong hai ngày 18 và 19/10/2025 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.
Ngày 18/10, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Văn hóa, văn nghệ dân gian Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 – 30/4/2025)”.
Chúng tôi nhìn nhau, thương cảm với cảnh tượng này. May mà sau khi điều trị ở bệnh viện về sức khỏe Thông còn tốt, chỉ bị lú lẫn. Thông bị tai nạn xe máy do không đội mũ bảo hiểm. Phanh gấp đổ xe, ngã đập đầu xuống đường...
Bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam” gồm những câu chuyện mới được sáng tác bằng tinh thần, cấu trúc và phép màu của truyện cổ tích dân gian, nhưng phản ánh đời sống, tâm hồn, giá trị nhân văn của con người hiện đại.
(Về tập truyện ngắn “Tiếng mõ cầu trong gió” của Nhà văn Trần Đắc Hiển Khánh-NXB Văn học, 2023)
(Nhân đọc “Nước mắt làng quê” của Nhà văn Hoàng Dự- NXB Quân đội Nhân dân -2024).
Cuối tháng 11 năm 1975, chúng tôi vào học Khóa 20, Khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Lớp tôi có nhiều anh, chị là cán bộ đi học. Trong số họ có nhà thơ Hoàng Trung Thu, dân tộc Tày, cháu ruột của nhà cách mạng Hoàng Văn Thụ. Anh nhỏ bé, da trắng, hay đọc thơ. Tôi được anh nhờ chép lại các bản thảo và trả công bằng kẹo lạc. Tôi còn nhớ truyện ngắn “Bèo dâu lên núi” c
Tản văn, còn gọi là tạp văn (nhà thơ Ngô Văn Phú viết và in ba đầu sách thể loại này đều ghi tạp văn), có người dùng chữ tạp bút - là một thể loại văn xuôi ghi lại xúc cảm (thường là) mang tính tức thời của người viết trước một sự kiện hoặc một sự việc xã hội, cũng có khi là một cảnh sắc thiên nhiên, tác động mạnh vào trực giác tác giả, khiến họ cầm bút. Vì vậy, tản v