Một thế kỷ phát triển rực rỡ của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam qua sáng tác của nhiều thế hệ

Một thế kỷ phát triển rực rỡ của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam qua sáng tác của nhiều thế hệ

Triển lãm “100 năm Mỹ thuật hiện đại – sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” giới thiệu tới công chúng 150 tác phẩm tranh, tượng, phù điêu từ các bộ sưu tập của Nhà trường và Bảo tàng, cùng sự đóng góp của A&V Foundation, gia đình họa sỹ Ngô Mạnh Lân, trong đó phần lớn là các tác phẩm rất hiếm khi hoặc chưa từng được công bố.

Lê Văn Miến & những giá trị văn hoá còn mãi với thời gian

Lê Văn Miến & những giá trị văn hoá còn mãi với thời gian

Trong việc tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp họa sĩ Lê Văn Miến (1874-1943), tôi là người đến sau - trước tôi, một số tác giả đã có bài về cụ là các ông Lê Thanh Cảnh, Lê Thước, Nguyễn Đắc Xuân, Sơn Tùng, Thái Bá Vân…, nhưng tôi lại có may mắn được bác Lê Văn Yên, người con trai sống với cụ lâu nhất - gần ba chục năm trời - trao cho cuốn sổ ghi chép rất nhiều câu chuy

Hoàng Hà Tùng – Một cá tính đầy bản lĩnh

Hoàng Hà Tùng – Một cá tính đầy bản lĩnh

Ở ông luôn trĩu nặng một cá tính, nhiều khi khiến người khác khó chịu. Nhưng đằng sau và bên trong cái cá tính bong ra ngoài đến dữ dội ấy là một tâm hồn rất mỏng manh, rất dễ vỡ. Ông tiếp nhận mọi thứ, nếu đó thật là cái chân, cái thiện, cái đẹp. Ngược lại, ông sẵn sàng bùng nổ trước sự giả dối, áp đặt, sự nhàm chán phương hại đến nghệ thuật. Ông luôn nói: “Tôi đang l

Bức tranh “Vinh quy bái tổ” từng đoạt hai kỷ lục Việt Nam được trao tặng cho Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Bức tranh “Vinh quy bái tổ” từng đoạt hai kỷ lục Việt Nam được trao tặng cho Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Sự hiện diện của bức tranh “Vinh quy bái Tổ” tại Nhà Thái học, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám là lời nhắc nhở sâu sắc về giá trị của trí tuệ Việt Nam. Đồng thời, khẳng định sứ mệnh của Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong việc gìn giữ, phát huy di sản văn hóa, khuyến khích học tập, khơi dậy tinh thần hiếu học, hun đúc nhân tài cho quốc gia.

Tôi đi vẽ ở… Vĩnh Long

Tôi đi vẽ ở… Vĩnh Long

Một ngày trung tuần tháng 7, sau khi tỉnh Vĩnh Long mới đi vào hoạt động (sáp nhập 3 tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Trà Vinh và tỉnh Bến Tre), tôi có dịp đi cùng một số văn nghệ sĩ của tỉnh Vĩnh Long mới rủ nhau đi thực tế sáng tác tại một địa bàn nằm cách trung tâm tỉnh lỵ Vĩnh Long hơn 80 cây số nhưng vẫn nằm trong địa phận tỉnh Vĩnh Long.

Thưởng lãm các tác phẩm xuất sắc tại Cuộc thi và Triển lãm Tranh Thiếu nhi Toàn quốc năm 2025

Thưởng lãm các tác phẩm xuất sắc tại Cuộc thi và Triển lãm Tranh Thiếu nhi Toàn quốc năm 2025

Trưng bày các tác phẩm xuất sắc tại Cuộc thi và Triển lãm Tranh Thiếu nhi Toàn quốc 2025 sẽ diễn ra đến hết ngày 13/10/2025, tại Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm thành phố Hải Phòng. Hoạt động hứa hẹn sẽ là ngày hội mỹ thuật của thiếu nhi toàn quốc, khẳng định vai trò của nghệ thuật trong giáo dục thẩm mỹ và bồi dưỡng tài năng trẻ.

Dấu ấn văn hóa đình làng qua hội họa và điêu khắc

Dấu ấn văn hóa đình làng qua hội họa và điêu khắc

Triển lãm tranh - tượng “Ngày xửa ngày xưa - Câu chuyện đình làng - Đình Tây Đằng” giới thiệu tới công chúng 36 tác phẩm hội họa và điêu khắc trên nhiều chất liệu như: gốm, sơn dầu, sơn mài, lụa, màu nước, in đồ họa…

Trao giải Cuộc thi sáng tác Logo Đảng ủy và Logo Đại hội Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I

Trao giải Cuộc thi sáng tác Logo Đảng ủy và Logo Đại hội Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I

Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác Logo Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và Logo Đại hội Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra sáng 18/9, tại Hà Nội. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa chính trị và văn hóa sâu sắc, chào mừng Đại hội lần thứ I của Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, d

Mai Long - Ngọn bút bình yên

Mai Long - Ngọn bút bình yên

Họa sĩ Mai Long (1930-2024) là một trong những cây bút lừng danh cuối cùng của khóa mỹ thuật kháng chiến do danh họa Tô Ngọc Vân đào tạo.

Đọc tranh Ngô Hải Yến

Đọc tranh Ngô Hải Yến

Năm 2012, Ngô Hải Yến quyết định rời bục giảng trường Đại học Sư phạm để chuyên tâm vào sáng tác. Sự lựa chọn này của Hải Yến không thực sự dễ dàng, bởi phía trước là hành trình của một họa sĩ tự do, chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, cả trong cuộc sống lẫn trong nghề nghiệp, khi đã bước qua tuổi bốn mươi. Song, sau mười năm nhìn lại, bạn bè, đồng nghi