Đừng lạm dụng

Khán giả ngày càng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình với các sản phẩm nghệ thuật cũng như với nghệ sĩ. Bằng chứng rõ nét nhất là ở lĩnh vực phim ảnh. Sự thành công về mặt doanh thu hay việc các bộ phim phải nhanh chóng rời rạp chiếu đã minh chứng cho điều đó.

Nhiều nghệ sĩ, kể cả những gương mặt trẻ cũng đã được đón nhận nhiệt thành, nhưng cũng không ít các sản phẩm nghệ thuật gồm các bộ phim, MV ca nhạc cho đến các nghệ sĩ thời gian gần đây liên tiếp bị tẩy chay. Trong dòng chảy không ngừng nghỉ ấy, quyền lực khán giả đang được thể hiện một cách mạnh mẽ và là xu hướng phổ biến.

Đừng lạm dụng - 1  

Trạng Tí dính lùm xùm liên quan đến vụ kiện tác phẩm Thần đồng đất Việt của họa sĩ Lê Linh. Phim Cậu Vàng sử dụng giống chó Shiba của Nhật Bản thay vì dùng chó ta. Phim Kiều hay Quỳnh hoa nhất dạ dù chưa ra rạp liên tục bị “bóc phốt” liên quan đến phục trang. Một số MV: Cần một lý do (K-ICM), Đi đu đưa đi (Bích Phương), Mời anh vào team em (Chi Pu)… cũng vấp phải làn sóng tẩy chay.

Ở phương diện nghệ sĩ, làn sóng tẩy chay không hề mới, nhất là với những người lạm dụng scandal để nổi tiếng. Nhưng thời gian gần đây, xu hướng này ngày càng nở rộ, nhất là khi có công cụ hậu thuẫn đắc lực là mạng xã hội để tạo thành những hội, nhóm tẩy chay chuyên nghiệp, bài bản. Những cái tên lọt vào “danh sách đen” cũng ngày một nối dài với những: Hương Giang, Lan Ngọc, Trấn Thành, Thủy Tiên, Lâm Vỹ Dạ… Đáng chú ý, không ít trường hợp từ tẩy chay nghệ sĩ liên đới đến những tác phẩm họ tham gia. Như scandal của Kiều Minh Tuấn, Cát Phượng khiến 2 bộ phim Chú ơi đừng lấy mẹ con và Hạnh phúc của mẹ bị khán giả quay lưng. Hay dù chỉ tham gia vai nhỏ, Phạm Anh Khoa hay Lâm Vinh Hải cũng ít nhiều gây ảnh hưởng đến Hai Phượng, Vu quy đại náo.

Đừng lạm dụng - 2  

Việc tẩy chay các sản phẩm hay nghệ sĩ cho thấy ý thức và cả nhận thức của công chúng ngày nay đã thay đổi. Có những sự phản ứng, tẩy chay có thể hiểu và chấp nhận được, vì sẽ cảnh tỉnh người trong cuộc không được phép hời hợt, thiếu tôn trọng khán giả; họ mong muốn sản phẩm mình tiếp nhận sẽ ngày càng được nâng cao về chất và nghệ sĩ phải xứng đáng với danh xưng người của công chúng. Nhưng cũng có không ít trường hợp sự việc không được xem xét thấu đáo, mang tư duy đám đông. Không ít cư dân cộng đồng mạng không cần biết đúng - sai, a dua theo và coi đó là “mốt”. Làn sóng tẩy chay khi đó bị lạm dụng quá đà, trở thành phản cảm.

Thay vì quá khích, càng cần hơn sự khuyến khích, động viên những hạt nhân sáng tạo, tâm huyết vì nghệ thuật. Lúc đó, quyền lực khán giả mới thực sự phát huy tác dụng đúng lúc, đúng chỗ.

Theo SGGP

Tin liên quan

Tin mới nhất

Cơn sốt Labubu triệu USD: Sắp trở thành dĩ vãng?

Cơn sốt Labubu triệu USD: Sắp trở thành dĩ vãng?

Cơn sốt Labubu của Pop Mart đang khiến giới đầu tư nhớ lại bong bóng Beanie Babies thập niên 1990. Một nhà phân tích cảnh báo rằng sự phụ thuộc quá lớn vào dòng sản phẩm này có thể khiến cổ phiếu Pop Mart rơi vào chu kỳ tăng nóng rồi sụp đổ, nếu không có những thay đổi chiến lược quan trọng.

Dấu hiệu phân hóa mạnh: Giá vàng tăng hay giảm trong tuần mới?

Dấu hiệu phân hóa mạnh: Giá vàng tăng hay giảm trong tuần mới?

Dù chịu áp lực chốt lời mạnh trước cuối tuần, giá vàng vẫn ghi nhận tuần tăng nhẹ và đang hình thành vùng hỗ trợ mới quanh 4.000 USD/ounce. Nỗ lực bất thành khi vượt ngưỡng 4.200 USD đã tạo tâm lý bi quan ngắn hạn, nhưng giới đầu tư nhỏ lẻ vẫn giữ quan điểm lạc quan về triển vọng kim loại quý.

Tác giả quả chuối 6,2 triệu USD lại gây sốt với bồn cầu vàng

Tác giả quả chuối 6,2 triệu USD lại gây sốt với bồn cầu vàng

Sau ba năm suy giảm, thị trường đấu giá nghệ thuật tại New York sắp chứng kiến một tuần bùng nổ với giá trị hơn 1,4 tỷ USD. Từ những bức tranh Gustav Klimt triệu đô đến chiếc bồn cầu vàng khối gây tranh cãi, các phiên đấu giá tuần tới không chỉ thu hút các nhà sưu tập giàu có mà còn phản ánh sự thay đổi trong gu thưởng thức nghệ thuật theo thế hệ.