Sách 'Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ' được mua với giá 130 triệu đồng

Nhà sưu tầm Phương Minh Vũ đã sở hữu cuốn sách độc bản qua hình thức đấu giá.

Sách Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ do NXB Dân trí và Đông A phát hành năm 2020. Ngoài các bản phổ thông, cuốn sách được ấn hành các phiên bản giới hạn, trong đó gồm 5 bản đặc biệt ký hiệu lần lượt các ký tự Đ, Ô, N, G, A và 365 bản đánh số từ DA 001 đến DA 365 dành cho người sưu tầm và chơi sách.

Sách 'Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ' được mua với giá 130 triệu đồng - 1

Sách Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ bản chữ A. Ảnh: ĐA Gallery.

Tối 24/1, ấn bản Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ bản chữ A đã được đấu giá online, giá khởi điểm là 3 triệu đồng. Nhiều nhà sưu tầm đã tham gia trả giá. Cuối cùng, ấn bản thuộc về nhà sưu tầm Phương Minh Vũ với 130 triệu đồng.

Nhà sưu tầm Phương Minh Vũ nói anh cảm thấy may mắn khi sở hữu một ấn phẩm đẹp như thế. Anh tin đây là một cuốn sách tiếng Việt được làm kỳ công và đẹp bậc nhất ở thời điểm hiện tại.

Là một người thuộc thế hệ 8X đời đầu, Phương Minh Vũ yêu thích đọc sách, và nhận xét trên thị trường sách hiện nay, nói về sách đẹp thì Đông A là đơn vị làm sách đẹp hơn cả.

Bởi vậy, Phương Minh Vũ sở hữu hơn 40 bản sách S100 (mỗi cuốn chỉ làm 100 bản đặc biệt), trong đó có những cuốn sách tăng giá gấp nhiều lần sau khi ra thị trường.

Bố già ban đầu có giá vài triệu, nay đã lên 15 triệu một bản, các cuốn Anh em nhà Karamazov, Hán Sở tranh hùng… tôi đều có 3 bản. Tôi chỉ là người sưu tầm, chứ không mua qua bán lại. Sở sĩ tôi mua nhiều bản vậy vì công việc có một số nơi cần trưng bày, mà không gì bằng trưng bày sách đẹp”, nhà sưu tầm Phương Minh Vũ nói.

Từ nửa năm trước Phương Minh Vũ đã nghe nói về cuốn Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ độc bản. “Tôi biết họa sĩ Trần Đại Thắng - người tạo ra những cuốn sách đặc biệt - đã tới châu Âu nhập máy móc, thiết bị, nguyên liệu về, tự tay anh làm cuốn sách này, nên rất yên tâm về chất lượng. Hơn nữa, về nội dung đây lại là cuốn sách lưu nhiều hình ảnh, tư liệu quý”, nhà sưu tầm nói về lý do mua cuốn sách.

Cuốn Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ chữ A là sách độc bản, được gia công từ tháng 8/2020 đến tháng 1/2021. Bìa sách được bọc bằng da bò nhập ngoại nguyên tấm. Xung quanh bìa dập hoa văn chìm.

Ở bìa 1, khung tên sách làm bằng sơn mài, 4 góc gắn tag đồng. Gáy sách có hoa văn dập chìm, gân gáy nổi. Gáy sách có khảm bảng tên sách bằng chất liệu da bò màu xanh rêu đậm.

Ruột sách có khổ 38 cm x 27,5 cm, trên giấy ford kem định lượng 180 gsm, in bằng công nghệ mực vi sinh. Gáy sách được tạo hình thủ công, có độ bền chắc và thẩm mỹ theo lối đóng sách truyền thống của châu Âu.

Bụng sách được nhũ vàng thủ công. Hộp đựng sách có nắp mở, lót nhung, bọc da microfiber, đính logo bằng đồng.

Sách 'Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ' được mua với giá 130 triệu đồng - 2

Gáy sách Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ độc bản. Ảnh: ĐA Gallery.

Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ của tác giả Pierre Dieulefils, do Lưu Đình Tuân dịch và chú giải. Sách gồm nhiều hình ảnh quý hiếm về cảnh vật, con người từ Bắc vào Nam hơn 100 năm trước.

Ở đó là những hình ảnh sống động từ con thác vùng biên giới Cao Bằng đến hồ Hoàn Kiếm, từ ải Nam Quan đến Nhà thờ Đức Bà, Vũn Tàu, Tây Ninh, từ phố Hàng Bạc đến khu phố Tàu giữa Sài Gòn xưa…

Sách cũng lưu lại những hình ảnh con người, sinh hoạt thời đó như cư dân đồng bằng sông Hồng, kép hát, nhà sư, thị vệ, vua quan…

Theo Zing

Tin liên quan

Tin mới nhất