Không thu hồi xe cũ nát, lạc hậu ngay để tránh gây hoang mang cho người dân

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định việc thu hồi này không làm ngay mà cần có lộ trình phù hợp tránh làm người dân hoang mang.

Trước những thông tin về Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội, TP HCM thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định việc thu hồi này không làm ngay mà cần có lộ trình phù hợp tránh làm người dân hoang mang. 

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000 và hơn 730.000 ô tô, chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. Trong khi đó, TP HCM có gần 9 triệu phương tiện cá nhân, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2019. Đây được coi là 1 trong những thủ phạm gây ô nhiễm không khí đang ngày gia tăng, ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Không thu hồi xe cũ nát, lạc hậu ngay để tránh gây hoang mang cho người dân - 1

Khí thải từ các phương tiện giao thông có thể nói là nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí. Ở các nước phát triển, những loại xe xả khói đen như vậy không được phép lưu thông ngoài đường. (Ảnh: Zing)

TS Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết, theo thiết kế, động cơ xe máy khi sử dụng di chuyển quãng đường theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì sẽ có hiện tượng xuống cấp nên chắc chắn các tiêu chuẩn thiết kế về độ bền, khí thải tạo ra cũng sẽ không đạt đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra, hiện nay, có 1 số lượng không nhỏ các xe cũ nát được cải tiến, lắp đặt thêm các bộ phận để tiếp tục tham gia giao thông.

TS Trương Mạnh Tiến cho rằng, nếu tiếp tục sử dụng sẽ góp phần không nhỏ gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM: "Bản thân xe cũ mà mang rất nhiều độ lắp giá khác nhau đã không an toàn rồi. Hai nữa, xả ô nhiễm lại càng gây ô nhiễm thì hoàn toàn không ủng hộ các xe này được. Chính vì thế cho nên là cần thiết làm ngay, làm rốt ráo. Việc này đặc biệt là các thành phố lớn như bộ mặt của Thủ đô chúng ta và TP HCM cũng như các đô thị lớn khác.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc thu hồi các phương tiện cũ, lạc hậu là cần thiết trong bối cảnh ô nhiễm không khí, tuy nhiên, cơ quan quản lý cần đưa ra hệ thống quy chuẩn để xác định mức phát thải cụ thể, tránh gây hoang mang cho người dân.

"Việc loại bỏ xe cũ nát cần phải có phương án thế nào, bởi vì thông thường những xe như thế lại liên quan đến đối tượng là người yếu thế là người không có khả năng tài chính để chuyển đổi. Phải nghiên cứu kỹ chứ còn quan điểm loại bỏ những xe đấy là đương nhiên. Một đô thị văn minh thì không thể có những xe quá cũ nát, quá tồi tệ mà đi lưu hành được"- PGS.TS Nguyễn Thế Chinh nói.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ Tài nguyên và môi trường đưa ra đề nghị trên để các địa phương nghiên cứu, xây dựng lộ trình thích hợp khi ban hành quy chuẩn chứ không phải bắt buộc phải thực hiện ngay. Trước mắt là vận động người dân tự giác bỏ các loại xe cũ, lạc hậu. Đơn cử như Hà Nội đã có chương trình Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thành phố hay chương trình hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe mới. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, đây là những lộ trình cần thiết để dần loại bỏ các phương tiện cũ nát, lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường.

Thứ trưởng Nhân nói: "Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa rồi có công văn cho Hà Nội, TP HCM nghiên cứu đề xuất một lộ trình tiến đến thu hồi những xe không còn đủ điều kiện lưu thông mà gây ô nhiễm không khí. Cần phải có một lộ trình thích hợp, ít nhất phải đến năm 2025 về sau. Chứ không đưa ra để người dân hoang mang. Việt Nam phải có lộ trình để cho họ có bước chuẩn bị".

Riêng đối với Hà Nội và TP HCM, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư, lắp đặt, vận hành các trạm quan trắc không khí tự động, liên tục; thường xuyên tổ chức thực hiện các chương trình quan trắc chất lượng không khí định kỳ và cung cấp thông tin kịp thời về chất lượng không khí trên địa bàn cho nhân dân. Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường./.

Theo VOV

Nguồn vov.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Lịch thi đấu môn bơi lội SEA Games 33 mới nhất

Lịch thi đấu môn bơi lội SEA Games 33 mới nhất

(Tin thể thao, tin SEA Games) Bộ môn bơi lội tại SEA Games 33 diễn ra từ 10/12 đến 16/12 tại bể bơi Sports Authority of Thailand Complex, Bangkok. Trong 6 ngày thi đấu, các VĐV sẽ tranh tài ở 38 bộ huy chương với 4 kiểu bơi tiêu chuẩn gồm tự do, ngửa, ếch và bướm, bao gồm nội dung nam, nữ và tiếp sức hỗn hợp ở nhiều cự ly.

Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất

Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất

(Tin thể thao, bảng xếp hạng SEA Games 33) Bảng xếp hạng SEA Games 33 được cập nhật liên tục với nhiều đoàn thể thao tranh tài giành huy chương, trong đó các quốc gia như Thái Lan, Việt Nam và Indonesia luôn dẫn đầu và tạo ra cuộc đua hấp dẫn đến phút chót.

Lịch thi đấu SEA Games 33 mới nhất

Lịch thi đấu SEA Games 33 mới nhất

(Tin thể thao, tin SEA Games 33) Lịch thi đấu SEA Games 33 chính thức diễn ra từ ngày 9 đến 20 tháng 12 năm 2025 tại Thái Lan, với các diễn biến căng thẳng diễn ra trên nhiều địa điểm tại Bangkok, Chonburi và Songkhla, quy tụ các vận động viên hàng đầu Đông Nam Á.