Lan tỏa tiếng nói của những người làm nghệ thuật về bảo vệ môi trường

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, sáng 5/6, Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Một rừng cây, một đời người”. Đây là tiếng nói từ trái tim của những người làm nghệ thuật nhằm lan tỏa thông điệp cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường - ngôi nhà chung của Trái đất.

Phát biểu tại chương trình nghệ thuật, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho biết, từ năm 1972, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chính thức quyết định chọn ngày 5/6 là Ngày Môi trường thế giới và giao cho Chương trình Môi trường Liên hợp quốc hàng năm tổ chức các hoạt động hưởng ứng nhằm nâng cao nhận thức về môi trường và bảo vệ môi trường trên toàn thế giới.

Lan tỏa tiếng nói của những người làm nghệ thuật về bảo vệ môi trường - 1

Bằng lời ca, tiếng hát của các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam đã góp phần truyền tải mạnh mẽ thông điệp bảo vệ môi trường. Ảnh: Phạm Hằng 

Tại Việt Nam, hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới được tổ chức thường niên và đã trở thành phong trào rộng khắp trên cả nước nói chung và của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm, vai trò quan trọng của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội trong bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm 2023, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc đã phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”. Đây là một thông điệp mạnh mẽ và thiết thực về sự cần thiết, cấp thiết, không chỉ đối với Việt Nam mà trên toàn thế giới; là yêu cầu cấp bách trong giảm thiểu phát sinh rác thải nhựa, xây dựng một lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu; thúc đẩy nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Với quyết tâm cao trong hành động, Việt Nam đang đẩy mạnh tái cấu trúc nền kinh tế. Tại Hội nghị COP26, Việt Nam cam kết mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế về đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, khẳng định vị thế, trách nhiệm của Việt Nam trong nỗ lực thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, cùng chung sức để giải quyết những thách thức nghiêm trọng toàn cầu về khí hậu, môi trường, suy giảm các hệ sinh thái.

Lan tỏa tiếng nói của những người làm nghệ thuật về bảo vệ môi trường - 2

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu tại chương trình nghệ thuật “Một rừng cây, một đời người”. Ảnh: Trần Huấn 

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ; sự hướng dẫn, phối hợp của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, đưa các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường vào cuộc sống; lồng ghép các quy định về bảo vệ môi trường trong các chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án của Ngành để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đến môi trường trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, cải thiện chất lượng môi trường tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các khu điểm du lịch, lễ hội, trung tâm tập luyện và thi đấu thể dục thể thao trên cả nước.

“Chương trình nghệ thuật “Một rừng cây, một đời người” hôm nay, bằng lời ca, tiếng hát của các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam sẽ góp phần truyền tải mạnh mẽ hơn nữa đến mọi tổ chức, cá nhân thông điệp bảo vệ môi trường vì một Hành tinh xanh cho thế hệ hôm nay và mai sau”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Lan tỏa tiếng nói của những người làm nghệ thuật về bảo vệ môi trường - 3

Trong khuôn khổ chương trình Một rừng cây, một đời người” còn diễn ra hoạt động trưng bày tranh tuyên truyền, cổ động, ảnh nghệ thuật về bảo vệ môi trường. Ảnh: Phạm Hằng 

Chương trình “Một rừng cây, một đời người” với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ được công chúng yêu mến như NSƯT Mai Hoa, NSƯT Việt Hoàn, Phạm Thu Hà, Phương Mai, Thanh Thảo, Trung Sỹ, Huệ Thương...

Các ca khúc trong chương trình là những sáng tác hay về môi trường, biển đảo, rừng tự nhiên được phối theo phong cách hiện đại, có sự kết hợp giữa nghệ thuật ca, múa, nhạc với âm thanh, ánh sáng, hình ảnh nhằm tạo ra những bức tranh nghệ thuật sinh động, như: Trái đất này là của chúng mình, Một đời người một rừng cây, Tình yêu của đất và nước, Biển hát chiều nay, Đất và người, Hát cho hành tinh xanh, Nhà em ở lưng đồi, Xín Mần trong mây, Guốc mộc, Vì cuộc sống tươi đẹp, Tiếng hát môi trường, Tự hào Việt Nam luôn xanh tươi.

Cùng với hoạt động biểu diễn nghệ thuật còn có các hoạt động như: Trưng bày tranh tuyên truyền, cổ động, ảnh nghệ thuật về bảo vệ môi trường nhằm truyền tải thông điệp kêu gọi quan khách, khán giả hãy chung tay bảo vệ môi trường để Việt Nam trở thành một điểm đến trong lành, an toàn và thân thiện; trình chiếu các thước phim về môi trường, nhằm mang lại những trải nghiệm và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đối với những người tham gia.

Phạm Hằng

Tin liên quan

Tin mới nhất