Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành: Nếu vẫn giữ tư duy cũ thì văn hóa đọc khó phát triển mạnh mẽ

Ngày 19/4/2022, toạ đàm “Xuất bản số trong phát triển Văn hoá đọc” đã được diễn ra trên nền tảng zoom và fanpage của Alpha Books. Mục tiêu của tọa đàm tìm ra những giải pháp giúp hoạt động xuất bản thích ứng và đạt được những kỳ vọng trong thời kỳ mới, đồng thời phát triển cộng đồng các tổ chức học tập, kết nối những doanh nghiệp có cùng định hướng, tầm nhìn, đóng góp những giá trị thiết thực cho xã hội.

Toạ đàm là một trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất do Cục xuất bản, In và Phát hành phối hợp với Công ty cổ phần sách Alpha tổ chức.

Chương trình có sự tham gia của ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), bà Nguyễn Minh Huệ - Giám đốc Nhà Xuất Bản Công Thương, ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch Alpha Books, ông Đinh Quang Hoàng - Giám đốc điều hành nền tảng xuất bản điện tử Waka; và được dẫn dắt bởi ông Nguyễn Anh Tú - Giám đốc NXB ĐH Kinh tế Quốc dân.

 Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông (ảnh phải) trao đổi cùng các khách mời tham gia tọa đàm

Tại sự kiện, các vấn đề xoay quay chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản như: Sự cấp thiết của chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản; Thực trang ngành xuất bản số tại Việt Nam; Những cơ hội, thách thức của ngành xuất bản trong thời kỳ mới; Những yếu tố để khai thác hiệu quả “mảnh đất màu mỡ” trong lĩnh vực xuất bản điện tử; Các biện pháp để để chuyển đổi số thành công, … cũng như vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc chuyển đổi số ngành xuất bản đã được các diễn giả trao đổi, thảo luận. 

Theo đó, các chuyên gia nhận định: Chuyển đổi số hiện là xu thế phát triển của mọi ngành nghề, trong đó có ngành Xuất bản. Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, xuất bản điện tử, phát triển công nghệ trong lĩnh vực sách là vấn đề mũi nhọn được quan tâm, trao đổi của các lãnh đạo cùng các đơn vị xuất bản, phát hành. Chuyển đổi số trở thành điều kiện bắt buộc trong ngành xuất bản. 

Bàn về văn hóa đọc và mối liên hệ giữa văn hóa đọc và chuyển đổi dố, ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: “Khi xây dựng Ngày sách và Văn hóa đọc, lãnh đạo Bộ muốn đưa vào nội dung của ngày này nhiều nội hàm mới. Qua đó một mặt khẳng định giá trị của sách, khẳng định yêu cầu cần thiết của văn hóa đọc, đồng thời cũng lồng ghép trong đó những chủ trương, chính sách, khuyến nghị cho các cấp, các ngành và chính những người dân hướng tới phát triển văn hóa đọc". 

Ông Nguyễn Nguyên cũng khẳng định chuyển đổi số gắn với văn hóa đọc là câu chuyện rất quan trọng cho chúng ta thấy rằng: nếu vẫn giữ tư duy cũ thì văn hóa đọc khó phát triển mạnh mẽ. "Việc kết nối câu chuyện rất thời sự là chuyển đổi số với câu chuyện văn hóa đọc là vấn đề luôn đúng, luôn cần thiết đối với sự phát triển của mỗi quốc gia", ông Nguyên nói.

Chia sẻ với Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), bà Nguyễn Minh Huệ - Giám đốc Nhà Xuất Bản Công Thương cho biết: “Chúng tôi, các nhà xuất bản, luôn đồng hành cùng với cơ quan quản lý nhà nước. Tôi rất vui khi chúng ta có một ngày để tôn vinh văn hóa đọc và tôn vinh người đọc sách. Để phát triển văn hóa đọc, tôi cho rằng cần có giải pháp đồng bộ cả ba yếu tố bao gồm: các cơ quan quản lý, đơn vị xuất bản - cộng đồng xã hội, tổ chức xã hội - và các cá nhân: trọng tâm phát triển cuối cùng của văn hóa đọc”.

Ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch Alpha Books nhìn vấn đề phát triển văn hóa đọc dưới góc độ người kinh doanh sách. “Một nền văn hóa đọc chỉ có thể phát triển được nếu như xã hội tôn trọng tri thức hay nói cách khác là có một nền kinh tế tri thức”, ông Bình nói. 

Chủ tịch Alpha Books cũng so sánh giá ô tô nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam thường có giá gấp đôi trong khi sách ở Việt Nam lại có giá bằng ½ so với Mỹ. 

Thực tế, văn hoá đọc sách được coi là một hoạt động cực kỳ quan trọng để xây dựng thành văn hoá doanh nghiệp đặc trưng. Do đó, chuyển đổi số ngành xuất bản có vai trò đóng góp to lớn trong việc phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp. 

None

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin mới nhất