Nhà xuất bản Kim Đồng: 65 năm ươm mầm văn hóa đọc

Trước dấu mốc 65 năm thành lập, Nhà xuất bản Kim Đồng quyết tâm sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đã đạt được, thực hiện sứ mệnh phát triển văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi, góp phần đưa ngành xuất bản Việt Nam hội nhập thế giới.

Đồng hành với thế hệ tuổi thơ

Ngày 17/6, Nhà xuất bản Kim Đồng đã tổ chức chương trình kỷ niệm 65 năm ngày thành lập (17/6/1957-17/6/2022) có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Nhà xuất bản Kim Đồng: 65 năm ươm mầm văn hóa đọc - 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự lễ kỷ niệm 65 năm Nhà xuất bản Kim Đồng (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sự ra đời của Nhà xuất bản Kim Đồng là cột mốc quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt, sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ. Song hành với các giai đoạn lịch sử của cách mạng, Nhà xuất bản Kim Đồng không ngừng phát triển về mọi mặt, năng động, sáng tạo, trở thành nhà xuất bản hàng đầu được trẻ em yêu thích nhất. Với hàng triệu trang sách xuất bản hàng năm, Nhà xuất bản Kim Đồng là một trong những đơn vị sự nghiệp công lập năng động, hiệu quả nhất trong ngành xuất bản của Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Nhà xuất bản Kim Đồng đã tiếp cận, chuyển mình thành công trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư làm thay đổi toàn bộ “ngành công nghiệp tri thức,” từ cách tiếp cận thị trường, quy trình xuất bản, cách thức xuất bản, phương thức đọc, tiếp nhận từ phía độc giả, công tác quản lý xuất bản.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và hình ảnh, sách Kim Đồng đang từng bước thay đổi để phù hợp với lứa bạn đọc thế hệ mới, thể hiện ở sự đầu tư mạnh mẽ ở mảng mỹ thuật và công nghệ in ấn qua từng ấn phẩm.

Các ấn phẩm sách nghệ thuật được đầu tư công phu đánh dấu một mảng sách mới của NXB Kim Đồng, tiêu biểu với các tác phẩm: 5 mùa, Những nàng công chúa bí ẩn, Lĩnh Nam chích quái, Thiện và Ác và Cổ tích, Hành trình Đông A, Truyền kỳ mạn lục, Nam Hải dị nhân liệt truyện... Các ấn phẩm sách truyền thống lịch sử, văn học kinh điển cũng mang một diện mạo mới, được bổ sung nhiều hình ảnh minh hoạ sinh động ở phần nội dung, giúp bạn đọc hào hứng hơn.

Bên cạnh các đề tài văn học quen thuộc, các đề tài khoa học, kiến thức cũng có nhiều đổi mới, tìm tòi, trong đó mảng sách kĩ năng sống có sự tăng trưởng về số lượng đề tài khai thác và phát hành. Nhiều bộ sách của các tác giả trong nước được đón nhận và được tái bản hằng năm: bộ 5 cuốn 15 Bí kíp giúp tớ an toàn, bộ 6 cuốn Susu và Gogo - sách văn học kết hợp kĩ năng với nhiều minh hoạ. Tủ sách STEM cũng là một tủ sách mới đáp ứng nhu cầu của bạn đọc trẻ hiện nay.

Thương hiệu sách trẻ Wings Books ra đời vào năm 2018 đánh dấu sự mở rộng biên độ đối tượng bạn đọc của NXB Kim Đồng hướng đến độc giả trẻ. Dù mới có hơn 4 năm hoạt động, Wings Books đã mang đến những mảng sách mới dành cho bạn đọc trẻ: Các bộ sách về kĩ năng sống, làm việc, giao tiếp, bộ sách Hướng nghiệp 4.0, dòng văn học trẻ với đề tài đương đại, tủ sách văn học kinh điển...

Số lượng và đề tài sách được bán bản quyền ra nước ngoài ngày càng đa dạng, không dừng ở các đề tài truyện dân gian, nay có nhiều đề tài mới: Lược sử nước Việt bằng tranh-bán sang Hàn Quốc, Dế mèn phiêu lưu ký, sách tranh Bỏ điện thoại xuống nào bán sang Trung Quốc, thơ Đúng là Tết!- bán sang Đức, Mỹ, Thuỵ Điển, Chang hoang dã- Gấu được bán bản quyền toàn cầu, 15 bí kíp giúp tớ an toàn bán sang Philippines...

Nhà xuất bản Kim Đồng bắt đầu thử nghiệm một số loại hình nội dung số gồm: sách nói (hợp tác với VoizFM và Fonos), video đọc sách trên kênh Youtube, podcast đọc sách... Đầu năm 2022, NXB Kim Đồng được Cục xuất bản, In và Phát hành chính thức cấp phép xuất bản các xuất bản phẩm điện tử.

Tiếp tục hành trình đổi mới, sáng tạo

Trước những khó khăn, thách thức mới mang tính thời đại, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Nhà xuất bản Kim Đồng cần có chiến lược phát triển đổi mới, sáng tạo; gắn liền với sứ mệnh của Nhà xuất bản trong giai đoạn tới; đem lại nhiều hơn nữa giá trị cho thanh thiếu niên, nhi đồng.

Nhà xuất bản Kim Đồng: 65 năm ươm mầm văn hóa đọc - 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan trưng bày ấn phẩm của Nhà xuất bản Kim Đồng (Ảnh: TTXVN)

Đồng thời, chủ tịch nước cũng đề nghị Nhà xuất bản Kim Đồng tăng cường những xuất bản phẩm có giá trị nhân văn, giáo dục thế hệ trẻ, đóng góp xây dựng giá trị cốt lõi, nhân cách tốt đẹp cho thanh thiếu nhi Việt Nam. Đó là lòng yêu nước, lòng hiếu thảo, tinh thần trách nhiệm, lòng tự hào dân tộc, truyền thống Việt Nam, niềm tin và khát vọng phát triển đất nước, những góc nhìn sâu hơn và rộng hơn, đa diện, phong phú hơn về tri thức và về cuộc sống.

Những sản phẩm văn hóa xuất bản mang đậm chất văn hóa, lịch sử Việt Nam. Cùng với đó là chuyển mình thành công từ xuất bản thời đại giấy trở thành mô hình xuất bản thành công thời đại số, giúp giảm giá thành để tiên phong mang trí thức đến với trẻ em nghèo không có điều kiện tiếp cận sách giấy giá thành cao.

Sau 65 năm xây dựng và phát triển, NXB Kim Đồng bước sang một chặng đường mới với nhiều thách thức và cơ hội: sự bùng nổ của truyền thông số dẫn đến thay đổi thói quen tiếp nhận thông tin trong đó có thói quen và kĩ năng đọc sách của thế hệ độc giả mới; cạnh tranh giữa các loại hình giải trí cũng tác động mạnh mẽ lên ngành xuất bản; đại dịch COVID-19 trong hai năm 2020, 2021 đã tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống. Các quy định giãn cách xã hội buộc các hệ thống nhà sách phải đóng cửa, các chương trình hội sách, hội chợ trong và ngoài nữa bị hủy.

Tuy nhiên, những khó khăn này cũng mở ra những cơ hội mới: sự phát triển của thương mại điện tử đã mở ra các kênh phát hành mới; các loại hình sách điện tử, sách nói liên tiếp ra mắt bạn đọc...

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên – Phó Giám đốc, Tổng biên tập NXB Kim Đồng chia sẻ: Có rất nhiều những trăn trở về văn hoá đọc, nhiều thử thách đặt ra với công việc sáng tác, và không thể không lo lắng trước sức mạnh của quyền lực mềm và xâm lấn văn hoá... Nhưng chính những thay đổi và thách thức ấy cũng khiến những người viết, người vẽ và người làm xuất bản phải đổi mới, phải thích nghi và sáng tạo hơn nữa. Mỗi ấn phẩm của NXB Kim Đồng là sự gửi gắm của sáng tạo, của tình yêu trẻ thơ từ các tác giả và những người làm sách. Vì chúng tôi luôn tin rằng: từ cuốn sách nhỏ sẽ mở ra một thế giới rộng lớn!

Nhấn mạnh phát triển văn hóa đọc có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển trí thức, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, Chủ tịch nước nhắc nhở các cháu thiếu nhi chăm chỉ đọc sách, coi sách là người bạn đồng hành, người thầy cung cấp tri thức, hiểu biết để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy vai trò cơ quan chủ quản xuất bản, lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy sức mạnh hệ thống các cơ quan báo chí-xuất bản của Đoàn trong công tác truyền thông, phát động các phong trào, thúc đẩy, định hướng xây dựng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi cả nước, đặc biệt quan tâm đến xây dựng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn, vùng hải đảo, biên giới.

PV

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Sau nhiều năm lâm bệnh ung thư, khi thì qua, khi thì nặng trở lại, nhà thơ thương binh Hoàng Cát đã về cõi vĩnh hằng vào ngày 1 tháng 7 năm 2024, đúng vào đầu tháng có kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hưởng thọ 83 tuổi. Nhà thơ sinh năm 1942 tại quê nhà Nghệ An, nhưng đã cư trú liên tục tại Hà Nội từ năm 1960.

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Từ ngàn xưa, con người vẫn thường tự đặt câu hỏi về nguồn gốc của mình trong vũ trụ: "Ta đến từ đâu?" hay "Ta là ai trong vũ trụ này?". Bởi chủ đề khởi nguyên vẫn luôn mê hoặc con người bởi nhiều lý do, cả lý trí và cảm xúc. Chúng ta khó có thể hiểu được bản chất của bất kỳ điều gì nếu không biết nó đến từ đâu. Trong tất cả những câu chuyện được nghe, câu chuyện về