Tưng bừng Hội Xuân Giáp Thìn 2024

Chiều 26/1, Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Khai mạc Hội Xuân Giáp Thìn 2024. Đây là hoạt động văn hóa chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024), mừng đất nước đổi mới, chào Xuân Giáp Thìn.

Tưng bừng Hội Xuân Giáp Thìn 2024 - 1

Chương trình Khai mạc Hội Xuân Giáp Thìn 2024

Phát biểu khai mạc chương trình, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Hội xuân Giáp Thìn 2024 với các hoạt động phong phú và ý nghĩa góp thêm địa chỉ văn hóa tin cậy cho người dân và du khách vui xuân mới, tìm hiểu những phong tục, tập quán, văn hóa truyền thống của dân tộc, đặc biệt là linh vật Rồng.

Tưng bừng Hội Xuân Giáp Thìn 2024 - 2

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc.

Hội Xuân Giáp Thìn 2024 góp phần giới thiệu, tôn vinh giá trị những nét đẹp văn hóa truyền thống dịp Tết cổ truyền của cộng đồng 54 dân tộc với các nội dung, hoạt động phong phú mang đậm bản sắc văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc.

Nổi bật là triển lãm gốm phù điêu “Vũ điệu Bách Long” của Nghệ nhân ưu tú Phạm Văn Tuyên, với 100 tác phẩm độc bản thể hiện linh vật rồng bằng gốm phù điêu, vừa tái hiện văn hóa truyền thống thuần Việt, vừa thể hiện khát vọng bình yên của con người trước sức mạnh của thiên nhiên.

Điểm nhấn của triển lãm là các tác phẩm mang hình dáng Rồng bay lượn hay gắn kết trên những bố cục riêng hoặc đối xứng, được đắp phù điêu trên các kiểu dáng khác nhau với các kích cỡ khổ lớn, nhiều màu men khác biệt và có những công năng khác nhau như: bình hoa, chân đèn, lư hương... hay thuần túy chỉ để trang trí.

Mỗi tác phẩm mang các thông điệp ý nghĩa thể hiện khát vọng bình yên, gửi gắm ước mong phúc khí, thời vận đi lên mong muốn của con người về những điều may mắn tốt đẹp.

Tưng bừng Hội Xuân Giáp Thìn 2024 - 3

Khách thăm quan triển lãm gốm phù điêu “Vũ điệu Bách Long”.

Ngoài ra còn có triển lãm tranh vẽ rồng của họa sĩ Hoàng Trúc trên chất liệu mo cau, đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỉ lụclà bộ sưu tập tranh chủ đề “Hóa Rồng” vẽ trên chất liệu mo cau nhiều nhất ở Việt Nam (đến nay có 2489 bức tranh trên mo cau, trong đó có 2024 bức tranh vẽ hình Rồng). Nhân dịp này, họa sỹ Hoàng Trúc lựa chọn 600 tác phẩm từ bộ sưu tập tranh vẽ Rồng trên chất liệu mo cau để giới thiệu đến công chúng Thủ đô và khách tham quan.

Triển lãm tranh “Rồng và Hoa” của họa sĩ Nghiêm Diệp Anh cũng góp mặt trong Hội Xuân Giáp Thìn 2024 với 40 bức tranh bột màu. Họa sĩ tiếp thu tạo hình Rồng trong truyền thống và thể hiện tranh vẽ rồng đương thời. Xuân Giáp Thìn ngắm tranh Rồng và Hoa thật ý nghĩa để chúng ta thêm niềm tin và hy vọng một năm mới hạnh phúc, thịnh vượng.

Khách tham quan cũng được chiêm ngưỡng 20 thiết kế được nghiên cứu, phỏng dựng lại từ đại triều phục với hình ảnh rồng thêu trên long bào, mãng bào và bộ sưu tập áo dài “Vân long lưu vữ” gồm áo dài trên chất liệu tơ tằm khai thác hình tượng mỹ thuật cổ về rồng thời Lý, Trần và Nguyễn.

Tiếp đó là các không gian trưng bày “Tinh hoa từ trời đất”, trưng bày sản phẩm gốm của làng nghề Hương Canh (Vĩnh Phúc), Giang Cao (Hà Nội), Chu Đậu (Hải Dương), với các chủng gốm đa dạng, chất lượng và độc đáo được sáng tạo bởi các nghệ nhân làng nghề.

Tưng bừng Hội Xuân Giáp Thìn 2024 - 4

Trưng bày các tác phẩm gốm.

Khu trưng bày với chủ đề “Chợ phiên Di sản” của Quỹ Hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam giới thiệu không gian Trà Việt, trưng bày sản phẩm của các địa phương gắn với phát triển du lịch di sản văn hóa; Các nghệ nhân thư pháp với những bức thư pháp về mùa xuân, về tết; các bức thư pháp về Sen và Rồng... chào đón năm Giáp Thìn góp cho phong vị của ngày xuân càng thêm đậm đà, là nơi dành cho khách tham quan muốn tìm hiểu và khám phá về nghệ thuật thư pháp.

Hội Xuân còn có các gian hàng với các sản phẩm đặc sản vùng miền phục vụ khách mua sắm Tết.

Các chương trình nghệ thuật đặc sắc mừng xuân Giáp Thìn cũng được tổ chức suốt thời gian diễn ra Hội Xuân như: Chương trình “Chào Xuân 2024 - Rồng bay lên”, Gala “Xuân ấm áp”, chương trìnhnghệ thuật “Mừng Đảng, mừng Xuân” chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, chương trình nghệ thuật “Chào năm mới”, chương trình nghệ thuật thiếu nhi “Vui đón Xuân”...

Sự kiện diễn ra từ ngày 26/01 - 01/02/2024 (mở cửa hằng ngày từ 8h00-21h30) tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 02, Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất