Sắc dó tươi mới trong tranh của họa sĩ Vũ Thái Bình

Triển lãm "Sắc dó 3" của họa sĩ Vũ Thái Bình khai mạc chiều 10-1, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội), cho thấy bước chuyển mới trong hành trình "thổi hồn vào dó" mà họa sĩ này theo đuổi.

Sắc dó tươi mới trong tranh của họa sĩ Vũ Thái Bình - 1 Triển lãm thu hút sự quan tâm của công chúng.

Triển lãm gồm 25 tác phẩm mới, qua đó, họa sĩ Vũ Thái Bình muốn kể những câu chuyện sinh động trên nền giấy dó bằng màu sắc tươi mới, mượt mà. Đó là chuyện về cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, êm đềm của núi rừng Tây Bắc qua các mùa trong năm như ở bức: "Mùa cây thay lá", "Xuân về", "Thong dong"..., hay cuộc sống đời thường gần gũi, nên thơ trong bức: "Ngõ cũ", "Chợ chiều", "Ngày mới"... 

Họa sĩ Vũ Thái Bình sinh năm 1976, tại Hưng Yên. Xuất thân là một họa sĩ sân khấu, nhưng anh đã chọn con đường hội họa và kiên trì với chất liệu giấy dó. Trước triển lãm này, họa sĩ Vũ Thái Bình đã gây ấn tượng ở triển lãm "Sắc dó 2016", "Sắc dó 2018" với những sáng tác ngày càng chín muồi.

Họa sĩ Vũ Thái Bình chia sẻ: "Dó là một chất liệu tuyệt vời, tinh tế, là biểu trưng của truyền thống trong xã hội ngày càng phát triển, vì vậy cần được gìn giữ và trân trọng. Nhưng muốn vẽ được trên dó, phải tìm được cấu trúc, ngôn ngữ riêng bởi dó không quá đồ sộ, không quá mạnh mẽ. Vẽ trên dó, tâm hồn người nghệ sĩ buộc phải tìm cách nương theo mặt dó để thực hiện tác phẩm mới thành công".

Nhận xét về con đường và sự trưởng thành của họa sĩ Vũ Thái Bình với chất liệu giàu tính truyền thống này, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, dó là món quà quê của người Việt luôn thách thức với mỗi nghệ sĩ mỹ thuật đương đại muốn sáng tạo trên đó. Nhưng có một người an nhiên, gan góc đã thể hiện thành công và ngày càng ghi dấu ấn ở chất liệu này là họa sĩ thế hệ 7X Vũ Thái Bình.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 15-1-2021.

Một số tác phẩm tại triển lãm: Sắc dó tươi mới trong tranh của họa sĩ Vũ Thái Bình - 2 Tác phẩm "Mùa xuân". Sắc dó tươi mới trong tranh của họa sĩ Vũ Thái Bình - 3 Tác phẩm "Tháng Giêng". Sắc dó tươi mới trong tranh của họa sĩ Vũ Thái Bình - 4 Tác phẩm "Mùa cây thay lá".

Theo HNM

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Opera Vầng trăng Him Lam

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Opera Vầng trăng Him Lam

Sau 8 năm kể từ ngày công diễn vở opera Lá đỏ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trở lại ấn tượng với opera Vầng trăng Him Lam, tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2022 – 2025.