10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam trị giá hơn 8,1 tỷ USD

Mới đây, Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam.

10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam trị giá hơn 8,1 tỷ USD - 1 Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành. (Ảnh minh họa)

Trong đó 10 thương hiệu dẫn đầu vẫn là những tên tuổi quen thuộc như: Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail, với tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD, tăng khoảng 17% so với năm 2019.

Năm nay, Viettel soán ngôi Vinamilk vươn lên dẫn đầu với giá trị thương hiệu hơn 2,9 tỷ USD. Vị trí xếp hạng của hai thương hiệu này đã đổi cho nhau so với bảng xếp hạng năm 2019. Danh sách 2019 ghi nhận, giá trị thương hiệu của Viettel và Vinamilk lần lượt là 2,1 và 2,2 tỷ USD.

Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành, phần lớn có bề dày hoạt động trên 10 năm. Xét theo lĩnh vực, hai nhóm ngành có nhiều đại diện nhất gồm nhóm thực phẩm - đồ uống và nhóm dịch vụ tài chính, đều có 9 đại diện; tiếp theo là bất động sản, công nghệ, nguyên liệu, bán lẻ.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E trung bình ngành trong khu vực. Với công ty chưa niêm yết, tạp chí này áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu.

Tuy nhiên, Forbes Việt Nam cũng lưu ý họ không tính toán thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh độc quyền, doanh nghiệp kinh doanh bán buôn, thương hiệu không tác động đến hành vi người dùng.

Theo VTV.vn

None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Loài hoa xanh mộng mơ đẹp hơn hoa giấy, thơm như nước hoa, nở cả nghìn bông một lúc tạo thành biển hoa

Loài hoa xanh mộng mơ đẹp hơn hoa giấy, thơm như nước hoa, nở cả nghìn bông một lúc tạo thành biển hoa

Nếu bạn đang tìm một loài hoa đẹp lạ, thu hút ánh nhìn thì đây là loài hoa rất đáng để sở hữu. Dù là trồng làm cảnh trong sân vườn, làm hàng rào, bố trí tiểu cảnh hay đơn giản là trồng chậu trên ban công, một khi ra hoa, cây chắc chắn sẽ trở thành “nhân vật chính” nổi bật nhất không gian của bạn.

Elon Musk mạnh tay chi tiền

Elon Musk mạnh tay chi tiền

Cổ phiếu Tesla vừa vượt mốc hồi phục toàn diện trong năm nhờ CEO Elon Musk mua 2,6 triệu cổ phiếu trị giá khoảng 1 tỷ USD. Động thái này được giới đầu tư đánh giá là tín hiệu mạnh mẽ về niềm tin vào tương lai của hãng xe điện, đặc biệt trong mảng công nghệ tự hành và robot.

Nỗi niềm ai tỏ

Nỗi niềm ai tỏ

(Đọc “Nghiêng bóng lá” tập thơ của Nguyễn Thanh Kim, Nxb Hội Nhà văn, 2023)

Hành trình “Ngựa núi” với “Hồi chuông khát”

Hành trình “Ngựa núi” với “Hồi chuông khát”

Trần Hoàng Vũ Nguyên hiện công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng vừa vinh dự được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam (Chuyên ngành thơ).Với hai tập thơ “Ngựa núi” và “Hồi chuông khát” tác giả Trần Hoàng Vũ Nguyên đã làm một cuộc hành trình khám phá bản thể tâm hồn mình để tìm mình và tới mình.