Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) tại hai tỉnh Thanh Hóa và Điện Biên trong hai ngày 06/4 và 17/4.

Cuộc gặp mặt nhằm tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Từ đó khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến.

Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Ngày 17/4/2024 tới đây, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ).

Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - 1

Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954 đã làm nên sự kiện "chấn động địa cầu". 

Chương trình có sự tham dự của Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành cơ quan Trung ương; Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, chương trình có sự tham dự của các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, thân nhân gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh và gần 300 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ).

Việc tổ chức chương trình gặp mặt tại chính mảnh đất Điện Biên là một sự tri ân, một lòng biết ơn đối với những người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Đây là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ.

163 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham dự cuộc gặp mặt tại Thanh Hóa

Ngày 6/4 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức cuộc gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình.

Cuộc gặp mặt có sự tham dự của 163 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ). Trong đó, tỉnh Thanh Hóa có 84 đại biểu, tỉnh Nghệ An có 50 đại biểu, tỉnh Hà Tĩnh có 4 đại biểu, tỉnh Quảng Bình có 2 đại biểu, tỉnh Hải Dương có 4 đại biểu, tỉnh Hưng Yên có 3 đại biểu, tỉnh Thái Bình có 5 đại biểu, tỉnh Nam Định có 3 đại biểu, tỉnh Hà Nam có 3 đại biểu, tỉnh Ninh Bình có 5 đại biểu. Hầu hết các ông, các bà, các bác đã trên 80 tuổi, sức khỏe đã giảm sút, nhưng khi đến với cuộc gặp mặt, tri ân đều mang trong mình niềm hân hoan và tinh thần của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa.

Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - 2

Cuộc gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) tại Thanh Hóa ngày 6/4. Ảnh: Quang Vinh

Tại chương trình, đại biểu tham dự đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề: “Bản anh hùng ca Điện Biên Phủ”; theo dõi những hình ảnh tư liệu quý giá về Chiến thắng Điện Biên Phủ qua 1 phóng sự và cùng đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa ôn lại truyền thống lịch sử và ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đại biểu tham dự cũng được lắng nghe phát biểu của cựu chiến binh Nguyễn Bá Viết, ở phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa. Từ chia sẻ của bác Cựu chiến binh là những cảm tưởng của thế hệ trẻ tỉnh Thanh Hóa - những người đang đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước, xứng đáng với truyền thống cha anh.

Đặc biệt, đại biểu tham dự chương trình đã cùng lắng nghe bài phát biểu tâm huyết, xúc động của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Bài phát biểu một lần nữa khẳng định Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của chính nghĩa, của một dân tộc Việt Nam anh hùng, chiến thắng của sự đoàn kết “quân với dân một ý chí”. Chiến thắng đó được kết tinh bởi truyền thống yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của các giai cấp, giai tầng, dân tộc, tôn giáo người Việt Nam yêu nước mang trong mình “máu đỏ, da vàng” và hai tiếng thiêng liêng “Tổ quốc” Việt Nam.

Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - 3

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ông Nguyễn Bá Viết, chiến sĩ Điện Biên. Ảnh: Quang Vinh

Ngoài việc gặp mặt những nhân chứng lịch sử góp phần vào Chiến thắng Điện Biên Phủ tại tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã giao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương tham mưu kế hoạch gặp mặt, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chăm lo cho thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) đảm bảo thiết thực, ý nghĩa.

Thông qua các hoạt động kỷ niệm, nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tôn vinh, tri ân sâu sắc tới các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân ra sức phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định, trước mắt hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch năm 2024.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất