10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam trị giá hơn 8,1 tỷ USD

Mới đây, Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam.

10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam trị giá hơn 8,1 tỷ USD - 1 Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành. (Ảnh minh họa)

Trong đó 10 thương hiệu dẫn đầu vẫn là những tên tuổi quen thuộc như: Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail, với tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD, tăng khoảng 17% so với năm 2019.

Năm nay, Viettel soán ngôi Vinamilk vươn lên dẫn đầu với giá trị thương hiệu hơn 2,9 tỷ USD. Vị trí xếp hạng của hai thương hiệu này đã đổi cho nhau so với bảng xếp hạng năm 2019. Danh sách 2019 ghi nhận, giá trị thương hiệu của Viettel và Vinamilk lần lượt là 2,1 và 2,2 tỷ USD.

Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành, phần lớn có bề dày hoạt động trên 10 năm. Xét theo lĩnh vực, hai nhóm ngành có nhiều đại diện nhất gồm nhóm thực phẩm - đồ uống và nhóm dịch vụ tài chính, đều có 9 đại diện; tiếp theo là bất động sản, công nghệ, nguyên liệu, bán lẻ.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E trung bình ngành trong khu vực. Với công ty chưa niêm yết, tạp chí này áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu.

Tuy nhiên, Forbes Việt Nam cũng lưu ý họ không tính toán thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh độc quyền, doanh nghiệp kinh doanh bán buôn, thương hiệu không tác động đến hành vi người dùng.

Theo VTV.vn

None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chuyện làng Văn nghệ: Vợ yêu! Anh mải đọc thơ…

Chuyện làng Văn nghệ: Vợ yêu! Anh mải đọc thơ…

Đầu tháng 11 năm 1975, tôi cùng các bạn sinh viên Khoa Ngữ Văn, khóa 20, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội nhập học. Từ mọi miền Tổ quốc, chúng tôi háo hức chuẩn bị cho năm học đầu tiên ở giảng đường đại học.

Nhớ Diệp Minh Tuyền

Nhớ Diệp Minh Tuyền

Mùa hè mấy năm trước, tôi có dịp vào TP Hồ Chí Minh. Đến quận 9, đang tìm con phố mình cần đến thì bỗng tôi nhìn thấy tấm biển đề: "Phố Diệp Minh Tuyền". Tôi moi trong trí nhớ xem có danh nhân nào mang tên này không nhưng nghĩ mãi không ra. Liệu đây có phải tên người nhạc sỹ kiêm nhà thơ gắn với mấy bài hát trứ danh không?

Tiểu thuyết “Lộ diện”: Bài học quý về phòng chống tham nhũng

Tiểu thuyết “Lộ diện”: Bài học quý về phòng chống tham nhũng

Tiểu thuyết hình sự là thể văn hư cấu, thường viết ra từ những người trong nghề, với những vụ án ly kỳ, tỷ mẩn, chất liệu linh đình dắt dẫn, lôi cuốn. Bằng nhân vật, sự vụ phơi phang những vấn đề ẩn khuất của xã hội. Dương Thanh Biểu chính là tác giả đã thành công những việc như thế với 3 tiểu thuyết hình sự trong vài năm lại đây...

TỔNG CÔNG TY HUD: Sẵn sàng năng lực và nguồn lực để phát triển nhà ở xã hội

TỔNG CÔNG TY HUD: Sẵn sàng năng lực và nguồn lực để phát triển nhà ở xã hội

Với hơn 35 năm kinh nghiệm, tiềm lực tài chính vững vàng và hệ thống dự án trải dài cả nước, HUD tiếp tục thể hiện vai trò doanh nghiệp Nhà nước tiên phong, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030, vì một thị trường bất động sản lành mạnh và người dân có chốn an cư bền vững.