10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam trị giá hơn 8,1 tỷ USD

Mới đây, Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam.

10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam trị giá hơn 8,1 tỷ USD - 1 Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành. (Ảnh minh họa)

Trong đó 10 thương hiệu dẫn đầu vẫn là những tên tuổi quen thuộc như: Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail, với tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD, tăng khoảng 17% so với năm 2019.

Năm nay, Viettel soán ngôi Vinamilk vươn lên dẫn đầu với giá trị thương hiệu hơn 2,9 tỷ USD. Vị trí xếp hạng của hai thương hiệu này đã đổi cho nhau so với bảng xếp hạng năm 2019. Danh sách 2019 ghi nhận, giá trị thương hiệu của Viettel và Vinamilk lần lượt là 2,1 và 2,2 tỷ USD.

Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành, phần lớn có bề dày hoạt động trên 10 năm. Xét theo lĩnh vực, hai nhóm ngành có nhiều đại diện nhất gồm nhóm thực phẩm - đồ uống và nhóm dịch vụ tài chính, đều có 9 đại diện; tiếp theo là bất động sản, công nghệ, nguyên liệu, bán lẻ.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E trung bình ngành trong khu vực. Với công ty chưa niêm yết, tạp chí này áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu.

Tuy nhiên, Forbes Việt Nam cũng lưu ý họ không tính toán thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh độc quyền, doanh nghiệp kinh doanh bán buôn, thương hiệu không tác động đến hành vi người dùng.

Theo VTV.vn

None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Bí ẩn bức chân dung 236 triệu USD phá mọi kỷ lục

Bí ẩn bức chân dung 236 triệu USD phá mọi kỷ lục

Bức chân dung Elisabeth Lederer của Gustav Klimt vừa được bán tại Sotheby’s với giá 236,4 triệu USD, phá kỷ lục mọi tác phẩm nghệ thuật hiện đại từng đấu giá. Cuộc chiến giữa các nhà đấu giá qua điện thoại chỉ kéo dài 20 phút, đưa Klimt lên hàng những họa sĩ hiếm hoi có thể đạt giá chín chữ số.

Đồng USD tăng cao kỷ lục, yên Nhật lao dốc: Điều gì đang xảy ra?

Đồng USD tăng cao kỷ lục, yên Nhật lao dốc: Điều gì đang xảy ra?

Đô la Mỹ tiếp tục giữ vững mức tăng so với yên Nhật và euro, khi các nhà đầu tư lo ngại về chính sách tài khóa của Nhật và chờ đợi dữ liệu kinh tế Mỹ để dự đoán động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Biến động trên thị trường ngoại hối và tín hiệu từ Nhật – Mỹ đang tạo nên bối cảnh căng thẳng cho các nhà giao dịch.

Khám phá 3 cách chế biến ốc bươu ngon tuyệt đỉnh cho bữa cơm nhà

Khám phá 3 cách chế biến ốc bươu ngon tuyệt đỉnh cho bữa cơm nhà

Ốc bươu từ lâu đã trở thành nguyên liệu dân dã nhưng đầy cuốn hút trong bữa cơm Việt. Từ hương thơm mộc mạc đến vị ngọt tự nhiên của thịt ốc, chỉ cần một chút khéo léo là bạn đã có thể biến chúng thành những món ăn vừa quen vừa lạ, khiến cả nhà phải xuýt xoa.