10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam trị giá hơn 8,1 tỷ USD

Mới đây, Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam.

10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam trị giá hơn 8,1 tỷ USD - 1 Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành. (Ảnh minh họa)

Trong đó 10 thương hiệu dẫn đầu vẫn là những tên tuổi quen thuộc như: Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail, với tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD, tăng khoảng 17% so với năm 2019.

Năm nay, Viettel soán ngôi Vinamilk vươn lên dẫn đầu với giá trị thương hiệu hơn 2,9 tỷ USD. Vị trí xếp hạng của hai thương hiệu này đã đổi cho nhau so với bảng xếp hạng năm 2019. Danh sách 2019 ghi nhận, giá trị thương hiệu của Viettel và Vinamilk lần lượt là 2,1 và 2,2 tỷ USD.

Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành, phần lớn có bề dày hoạt động trên 10 năm. Xét theo lĩnh vực, hai nhóm ngành có nhiều đại diện nhất gồm nhóm thực phẩm - đồ uống và nhóm dịch vụ tài chính, đều có 9 đại diện; tiếp theo là bất động sản, công nghệ, nguyên liệu, bán lẻ.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E trung bình ngành trong khu vực. Với công ty chưa niêm yết, tạp chí này áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu.

Tuy nhiên, Forbes Việt Nam cũng lưu ý họ không tính toán thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh độc quyền, doanh nghiệp kinh doanh bán buôn, thương hiệu không tác động đến hành vi người dùng.

Theo VTV.vn

None

Tin liên quan

Tin mới nhất

“Phận lính trơn” đối chiếu Erich Maria Remarque và Mai Tiến Nghị

“Phận lính trơn” đối chiếu Erich Maria Remarque và Mai Tiến Nghị

Trong lịch sử văn học thế giới, hiếm có hai tiểu thuyết nào - cách nhau gần một thế kỷ, từ hai nền văn hóa khác biệt - lại đồng điệu như “Phía Tây không có gì lạ” của Erich Maria Remarque và “Lính trơn” của Mai Tiến Nghị. Một nước Đức chiến bại, rệu rã trong chiến hào bùn lạnh của Thế chiến I. Một Việt Nam bị chia đôi sau Hiệp định Genève, chìm nghỉm trong tương tàn, vừa mang

Thanh âm tự hào trên mảnh đất Quốc Oai anh hùng

Thanh âm tự hào trên mảnh đất Quốc Oai anh hùng

Trong không khí xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên khắp Thủ đô, những tác phẩm nghệ thuật phản ánh hơi thở thời đại luôn có sức gợi mở đặc biệt. Ca khúc “Quốc Oai Ngày Mới” của nhà báo – nhạc sĩ Tào Khánh Hưng, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng, là một sáng tác như thế: giàu tính thời sự nhưng vẫn giữ được chất trữ tình, sâu lắng; mang tinh thần tự hào truy

Đua xe F1, thống kê Las Vegas GP: Podium thứ 125 kéo Verstappen trở lại cuộc đua vô địch

Đua xe F1, thống kê Las Vegas GP: Podium thứ 125 kéo Verstappen trở lại cuộc đua vô địch

(Tin đua xe F1) Chiến thắng thứ hai của Max Verstappen tại Las Vegas không chỉ tiếp tục nuôi hy vọng vô địch năm thứ 5 liên tiếp, trong bối cảnh cả hai tay đua McLaren đều bị loại ở chặng này mà kết quả này còn tạo ra loạt thống kê ấn tượng cho anh và Red Bull. Dưới đây là những thông số đáng chú ý nhất tại Las Vegas.