10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam trị giá hơn 8,1 tỷ USD

Mới đây, Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam.

10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam trị giá hơn 8,1 tỷ USD - 1 Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành. (Ảnh minh họa)

Trong đó 10 thương hiệu dẫn đầu vẫn là những tên tuổi quen thuộc như: Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail, với tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD, tăng khoảng 17% so với năm 2019.

Năm nay, Viettel soán ngôi Vinamilk vươn lên dẫn đầu với giá trị thương hiệu hơn 2,9 tỷ USD. Vị trí xếp hạng của hai thương hiệu này đã đổi cho nhau so với bảng xếp hạng năm 2019. Danh sách 2019 ghi nhận, giá trị thương hiệu của Viettel và Vinamilk lần lượt là 2,1 và 2,2 tỷ USD.

Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành, phần lớn có bề dày hoạt động trên 10 năm. Xét theo lĩnh vực, hai nhóm ngành có nhiều đại diện nhất gồm nhóm thực phẩm - đồ uống và nhóm dịch vụ tài chính, đều có 9 đại diện; tiếp theo là bất động sản, công nghệ, nguyên liệu, bán lẻ.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E trung bình ngành trong khu vực. Với công ty chưa niêm yết, tạp chí này áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu.

Tuy nhiên, Forbes Việt Nam cũng lưu ý họ không tính toán thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh độc quyền, doanh nghiệp kinh doanh bán buôn, thương hiệu không tác động đến hành vi người dùng.

Theo VTV.vn

None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Khát vọng tuổi trẻ Việt Nam qua những mùa gian khó

Khát vọng tuổi trẻ Việt Nam qua những mùa gian khó

Trong hành trình dài của dân tộc Việt Nam, mỗi khi Tổ quốc đứng trước một ngã rẽ sinh tử, lực lượng được nhắc đến đầu tiên luôn là thanh niên. Từ những ngày đầu giành độc lập đến những mùa bão lũ mịt mờ bùn đất hôm nay, sức trẻ Việt Nam vẫn bền bỉ tỏa sáng như một ngọn lửa không chế ngự được, bất chấp mọi biến động của thời gian.

Nước mắt người Hong Kong trong thảm kịch lửa

Nước mắt người Hong Kong trong thảm kịch lửa

Một vụ hỏa hoạn kinh hoàng đã bùng phát và nhanh chóng nuốt trọn nhiều tòa nhà cao tầng tại Hong Kong vào chiều 26/11, khiến hàng trăm người thương vong. Số người thiệt mạng dự kiến còn tăng vì vẫn có nhiều người nguy kịch và hàng trăm người mất tích.

Larry Ellison trở lại vị trí người giàu thứ 3 thế giới

Larry Ellison trở lại vị trí người giàu thứ 3 thế giới

Diễn biến cổ phiếu trong cuộc đua AI tiếp tục tạo ra xáo trộn trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới. Cổ phiếu Oracle phục hồi đã giúp nhà sáng lập Larry Ellison vượt qua Sergey Brin (Google) để lấy lại vị trí giàu thứ ba toàn cầu, trong bối cảnh giới đầu tư đang đánh giá lại ai là “người thắng cuộc thật sự” trong kỷ nguyên AI.

Những câu thơ trong trí nhớ

Những câu thơ trong trí nhớ

Có những câu thơ hoặc bài thơ chúng ta rất thích và thuộc làu một cách tự nhiên. Nó cứ văng vẳng, vấn vương trong đầu với nhịp điệu riêng của nó, hoặc gắn với một kỷ niệm, để rồi không thể quên được. Mà mỗi khi nhớ nó, ta thấy mình đang ngưng đọng ở một khoảng thanh xuân rất đẹp của riêng mình.