Đêm nhạc “Trịnh cuối”: Góc nhìn đầy khác biệt về nhạc Trịnh

Ngày 17/2, Viện Pháp tại Việt Nam thông tin về đêm nhạc mang tên “Trịnh cuối” kỷ niệm 86 năm ngày sinh của Trịnh Công Sơn của ca sĩ Giang Trang và nhóm nghệ sĩ “58 music & lifestyle”.

“Trịnh cuối” lấy chất liệu từ âm nhạc Trịnh Công Sơn, với những suy tưởng và tự sự về thời cuộc trong một giai đoạn đặc biệt của lịch sử, được làm mới với cảm nhận riêng của thế hệ sau, trong sự quan sát kỹ càng, thấu hiểu và đồng cảm.

Các ca khúc trong album “Trịnh cuối” gồm: Intro: Em đến từ nghìn xưa, Vết lăn trầm, Một cõi đi về, Còn ai với ai, Interlude - trumpet & the band, Xin mặt trời ngủ yên, Hành hương trên đồi cao, Lời ở phố về, Vườn xưa.

“Trịnh cuối” cũng là lời tạ từ của ca sĩ Giang Trang sau hành trình 12 năm làm mới âm nhạc Trịnh Công Sơn theo một phong cách riêng - một tri âm đặc biệt với người nhạc sĩ tài hoa này.

Đêm nhạc “Trịnh cuối”: Góc nhìn đầy khác biệt về nhạc Trịnh - 1

Ca sĩ Giang Trang - Người kể chuyện về chân dung văn hóa Trịnh Công Sơn theo cách của riêng mình.

Giang Trang là cái tên quen thuộc của những người yêu mến âm nhạc Trịnh Công Sơn. Từ năm 2012, cô được Viện Pháp Hà Nội và Đại sứ quán Pháp hỗ trợ dự án âm nhạc độc lập đi cùng chất liệu âm nhạc Trịnh Công Sơn với 7 concept do cô trực tiếp lên ý tưởng, tổ chức sản xuất, tìm kiếm các nghệ sĩ tài năng đảm nhận: "Lênh đênh nhớ phố" (2012); "Hạ huyền" (2013); "Chiều qua vẫn qua" (2014); "Hạ huyền 2" (2015); "Nguyệt Hạ" (2016); "Nguyệt Hạ 2" (2018); "Trịnh cuối" (2025).

Nếu “Lênh đênh nhớ phố” là cách hiểu nhạc Trịnh của một cô gái trẻ Hà Nội trong trẻo và đằm thắm, “Hạ Huyền” là cuộc khám phá lại cội rễ âm nhạc Trịnh Công Sơn với ít nhiều phá cách khi kết hợp đàn tranh với hợp tấu guitar, piano, sáo, thì “Trịnh cuối”, vẫn trong giọng hát thản nhiên và rất mộc này, là những vỡ lẽ sâu đậm của một người đã đi, đã thấy, đã hiểu nhiều hơn cuộc đời này, để trình diễn nhạc Trịnh trong tầng sâu mới của đồng cảm.

Trong 12 năm thực hiện dự án độc lập của mình, Giang Trang đã biểu diễn tại nhiều tỉnh và thành phố tại Việt Nam như: Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh… và nhiều thành phố và quốc gia trên thế giới: Paris (Pháp), Munich (Đức), Budapest (Hungary), Tokyo (Nhật), San Jose & California (Mỹ)...

Đêm nhạc “Trịnh cuối”: Góc nhìn đầy khác biệt về nhạc Trịnh - 2

Đêm nhạc “Trịnh cuối” sẽ diễn ra ngày 28/2 tại Hà Nội.

“Trịnh cuối” cũng là cánh cửa mở ra một con đường mới, Giang Trang sẽ tiếp tục ra mắt công chúng những sáng tác của riêng mình và các sản phẩm âm nhạc mới cùng nhóm nghệ sĩ “58 music & lifestyle” tại TP Hồ Chí Minh.

Nhóm “58 music & lifestyle” gồm các nghệ sĩ: Phan Cường (trống); Nguyễn Văn Tuấn (bass); Bạch Ngọc Vượng (piano, keyboard); Minh Nghĩa (trumpet; Liêm Hiếu (guitar); Giang Trang (hát); Lê Thiết Cương (đạo diễn sân khấu); Nguyễn Thế Linh (kỹ sư âm thanh); Từ Phương Thảo (ý tưởng đồ họa & thiết kế).

Đêm nhạc “Trịnh cuối” diễn ra vào lúc 20:00, thứ sáu, ngày 28/2/2025 tại Khán phòng hòa nhạc - Trường Pháp quốc tế Alexandre Yersin, 44 phố Gia Thượng, Phường Ngọc Thụy Long Biên Hà Nội.

Minh Thư

Tin liên quan

Tin mới nhất

Dấu chân lặng thầm – Khúc ca tôn vinh người chiến sĩ tham mưu công an nhân dân

Dấu chân lặng thầm – Khúc ca tôn vinh người chiến sĩ tham mưu công an nhân dân

“Dấu chân lặng thầm” là ca khúc mới nhất của nhạc sĩ – nhà báo Tào Khánh Hưng, viết về lực lượng Tham mưu Công an Nhân dân – những người lặng lẽ đứng sau mỗi chiến công, giữ bình yên cho Tổ quốc bằng trí tuệ, trách nhiệm và niềm tin không bao giờ tắt. Bài hát mang đến góc nhìn xúc động về một “trận tuyến không tiếng súng” nhưng đầy gian lao, nơi mỗi người lính âm thầm gó

Một đồng tiền châu Á cắm đầu lao dốc, chạm mức thấp kỉ lục

Một đồng tiền châu Á cắm đầu lao dốc, chạm mức thấp kỉ lục

Đồng rupee giảm mạnh và chạm mức thấp kỷ lục mới trong phiên 1/12, trong bối cảnh đồng USD mạnh lên và tiến trình đàm phán thương mại Ấn Độ – Mỹ trì hoãn. Giới phân tích cảnh báo đồng tiền này có thể còn chịu áp lực trong thời gian tới, dù một số ý kiến cho rằng dư địa giảm sâu không còn nhiều.

Vài ký ức về Xuân Hoàng

Vài ký ức về Xuân Hoàng

Những năm đầu của thập niên 1960 qua anh Trần Hữu Thung tôi gặp nhà thơ Xuân Hoàng, lúc ấy anh là một Trưởng phòng của Nhà xuất bản Văn học. Anh thích tôi khi biết tôi quê ở Phú Yên: “Hay quá, mình quê gốc là ở Tuy Phước, Bình Định”. Tôi kể cho anh nghe về những ngày Tỉnh ủy Phú Yên đóng trên đất Tuy Phước vì sau năm 1954 Phú Yên giao chính quyền cho địch theo Hiệp định Giơ-ne-vơ và nh