Không phải AI, đây mới là điều khiến nhiều người đổi điện thoại
Liệu AI có thực sự là động lực nâng cấp smartphone? Khảo sát cho thấy một yếu tố quen thuộc này mới là ưu tiên hàng đầu.
Trong khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Apple, Google và Samsung ngày càng chú trọng vào các tính năng AI trong các thiết bị mới nhất của họ, một cuộc khảo sát với 2.484 người trưởng thành tại Mỹ của CNET cho thấy 1/4 số người dùng điện thoại thông minh không thấy những khả năng đó đặc biệt hữu ích và chỉ 18% cho biết AI tích hợp là động lực chính khiến họ nâng cấp điện thoại.
Trên thực tế, trong số những người được khảo sát, động lực lớn nhất để mua một thiết bị mới là thời lượng pin dài hơn (61%), dung lượng lưu trữ lớn hơn (46%) và tính năng camera tốt hơn (38%).
Điều này diễn ra khi Apple dự kiến sẽ công bố dòng sản phẩm iPhone 16 vào ngày 9/9, có khả năng sẽ có bộ tính năng AI Apple Intelligence mới của hãng. Điều này bao gồm các khả năng như Siri thông minh hơn, các công cụ viết hỗ trợ AI và tích hợp ChatGPT. Google cũng dựa nhiều vào các tính năng AI khi công bố dòng Pixel 9 vào tháng trước, dành phần lớn bài phát biểu quan trọng để thảo luận về các chức năng mới của Gemini như Live, cho phép bạn trò chuyện qua lại tự nhiên với trợ lý ảo. Và tại sự kiện Unpacked vào tháng 7, Samsung cũng đã quảng cáo Galaxy AI, có thể đơn giản hóa các tác vụ như dịch tin nhắn và chỉnh sửa ảnh.
Trong khi các tính năng mới trong các sản phẩm smartphone mới ra mắt đều dựa vào AI để tạo ra văn bản, hình ảnh hoặc để nâng cao trợ lý kỹ thuật số, thì bản thân AI đã được tích hợp vào điện thoại thông minh trong nhiều năm. Ví dụ, camera điện thoại của bạn sử dụng AI để xử lý hình ảnh và làm mờ nền ở chế độ Chân dung, Siri và Google Assistant luôn dựa trên AI, mặc dù chúng sử dụng các phiên bản công nghệ ít tiên tiến hơn hiện nay. Nhưng vì làn sóng AI mới này mang đến giải pháp để thực hiện các tác vụ rõ ràng hơn trên điện thoại của bạn, thay vì hỗ trợ cho các tính năng hiện có, nên có thể sẽ mất một thời gian để người dùng làm quen.
AI có thể sớm khiến bạn phải trả phí - và không phải ai cũng hài lòng
Khi các gã khổng lồ công nghệ tiếp tục tung ra các chức năng AI tiên tiến, người tiêu dùng có thể sẽ càng sớm phải trả phí nếu họ muốn tiếp tục sử dụng chúng. Trang web của Samsung cho biết các tính năng Galaxy AI của họ "sẽ được cung cấp miễn phí cho đến cuối năm 2025 trên các thiết bị Samsung Galaxy được hỗ trợ". Để sử dụng toàn bộ sức mạnh của Gemini trên các ứng dụng của Google, bạn sẽ cần đăng ký Gemini Advanced. Và có khả năng Apple cũng có thể tính phí một số tính năng iPhone hỗ trợ AI của mình vào một ngày nào đó.
Nhiều người tiêu dùng không bị thuyết phục. Gần một nửa số người dùng điện thoại thông minh cho biết họ không muốn trả thêm tiền để truy cập AI trên điện thoại của mình. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì ai cũng biết việc phải đăng ký quá nhiều gói dịch vụ cũng như những điều khoản sử dụng đã khiến người dùng mệt mỏi như thế nào. Một nghiên cứu khác của CNET từ tháng 4/2024 cho thấy người trưởng thành ở Hoa Kỳ chi trung bình 91 USD cho các dịch vụ đăng ký hàng tháng. 2/3 số người được hỏi cho biết ít nhất một trong các gói đăng ký của họ đã trở nên đắt hơn so với năm ngoái. Do đó, việc thêm một khoản phí hàng tháng nữa có thể sẽ không hấp dẫn lắm.
Tuy nhiên, vẫn có những người háo hức muốn khai thác AI trên điện thoại của họ, trong đó Gen Z và Millennials là những người nhiệt tình nhất: 20% số người được hỏi từ mỗi thế hệ cho biết họ hào hứng với các khả năng của AI và thấy chúng hữu ích. Ngoài ra, 15% Gen Z và 16% Millennials sử dụng AI trên điện thoại của họ cho các tác vụ như chỉnh sửa ảnh, tạo hình ảnh và tóm tắt hoặc viết văn bản. Ngoài ra, 20% Gen Z và 19% Millennials thường xuyên sử dụng một công cụ AI như ChatGPT hoặc Google Gemini trên điện thoại thông minh của họ.
Quyền riêng tư vẫn là mối quan tâm chính khi nói đến AI, với một phần ba số người dùng (34%) bày tỏ sự lo lắng của họ với vấn đề này. Các gã khổng lồ công nghệ đã ngày càng nhấn mạnh vào các cân nhắc về quyền riêng tư trong các bài phát biểu quan trọng tập trung vào AI của họ. Ví dụ, tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu vào tháng 6, Apple đã lưu ý rằng nhiều mô hình AI của họ chạy trên thiết bị, thường được coi là riêng tư hơn, vì thông tin không phải kết nối mạng. Khi một tác vụ yêu cầu nhiều sức mạnh tính toán hơn, dữ liệu có liên quan sẽ được gửi đến máy chủ Apple Silicon và dữ liệu đó sẽ không cho phép lưu trữ hay Apple có thể truy cập được, công ty cho biết.
Những lý do lớn nhất để nâng cấp điện thoại
Với AI là một trong những lý do cuối cùng khiến người tiêu dùng muốn nâng cấp điện thoại thông minh của mình, những cân nhắc khác như thời lượng pin dài hơn, dung lượng lưu trữ lớn hơn và tính năng camera tốt hơn vẫn chiếm ưu thế. Các động lực khác bao gồm màn hình điện thoại và kích thước màn hình (32%); giữ nguyên hệ sinh thái, như iOS hoặc Android (24%); và màu sắc của thiết bị (10%).
Với chi phí cao của các thiết bị (nhiều điện thoại hàng đầu có giá từ 800 đến 1.200 USD), người tiêu dùng có thể không muốn nâng cấp thiết bị của mình thường xuyên. Theo khảo sát của CNET, 44% người dùng cho biết họ chỉ mua thiết bị mới khi điện thoại hiện tại của họ bị hỏng hoặc cần thay thế. 30% người dùng sẽ giữ thiết bị của họ trong ba năm hoặc lâu hơn, trong khi 18% nâng cấp sau mỗi hai năm và chỉ 8% mua điện thoại mới mỗi năm.
Hiện vẫn chưa rõ liệu Apple có tăng giá dòng sản phẩm iPhone 16 sắp ra mắt hay không. Nhưng người dùng iPhone giữ thiết bị của mình lâu hơn những người dùng điện thoại thông minh khác; một phần ba sẽ dùng điện thoại của mình trong ba năm hoặc lâu hơn rồi mới tính đến chuyện nâng cấp thiết bị.
Cơn sốt điện thoại màn hình gập vẫn chưa xuất hiện
Các công ty như Google và Samsung vẫn tiếp tục tung ra điện thoại màn hình gập, với sản phẩm mới nhất là Pixel 9 Pro Fold hay Galaxy Z Flip và Fold 6. Nhưng người tiêu dùng phần lớn vẫn còn thờ ơ với khái niệm thiết bị cầm tay với màn hình có thể gập lại. Hơn một nửa (52%) chủ sở hữu điện thoại thông minh cho biết họ không quan tâm đến việc mua điện thoại có thể gập lại, trong khi 13% cho biết họ sẽ quan tâm vào thời điểm nào đó trong hai năm tới.
Điều đó mang đến cho Apple, công ty vẫn chưa tham gia vào thị phần điện thoại màn hình gập, cơ hội khai thác sự quan tâm đó. Các chuyên gia từ lâu đã suy đoán rằng một chiếc iPhone có thể gập lại có thể là thứ cần thiết để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn điện thoại thông minh màn gập. Nhưng có thể mất vài năm nữa trước khi điều đó xảy ra, nếu nó thực sự xảy ra.
Bình luận