"Lệ làng" dành cho cổng USB-C của quốc gia này đang làm khó Apple

Apple đang đối mặt với ba vấn đề lớn liên quan đến cổng USB-C trên iPhone.

Theo 9to5Mac, cổng sạc Lightning độc quyền của Apple đã hiện diện trên iPhone kể từ năm 2012, khi được sử dụng từ dòng iPhone 5 cho đến dòng iPhone 14. Nhưng năm nay, công ty đã bị luật lệ của Liên minh Châu Âu bắt buộc phải chuyển đổi sang USB-C cho Mac và iPad trên dòng iPhone 15.

Cụ thể, luật yêu cầu tất cả các hãng sản xuất điện thoại thông minh phải sử dụng cổng USB-C. Nguyên nhân cho yêu cầu này là để giảm rác thải điện tử và cho phép người tiêu dùng sử dụng cùng một bộ sạc cho nhiều thiết bị.

Giờ đây, Ấn Độ cũng đang có kế hoạch áp dụng luật lệ này với lý do tương tự. Luật hiện đang được soạn thảo sẽ áp dụng cho mọi thiết bị được sản xuất tại nước này sau khi nó có hiệu lực. Điều này sẽ ngăn Apple sản xuất và bán iPhone cũ có cổng Lightning, đồng thời gây ra ba vấn đề lớn cho công ty.

"Lệ làng" dành cho cổng USB-C của quốc gia này đang làm khó Apple - 1

Apple gặp khó với luật mới về cổng USB-C tại Ấn Độ.

Thứ nhất, nhiều khách hàng của Apple ở Ấn Độ không đủ tiền mua những mẫu máy mới nhất, công ty hiện đang hoạt động chủ yếu dựa vào việc bán iPhone cũ vẫn đang được sản xuất tại quốc gia này.

Thứ hai, Apple đã đặt ra mục tiêu về sản lượng mà họ phải đạt được để tận dụng các ưu đãi thuế mà Ấn Độ đưa ra. Quốc gia này dùng các khoản ưu đãi thuế để khuyến khích lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh, được gọi là PLI. Các công ty sẽ nhận được các khoản giảm thuế nếu đạt được mục tiêu sản xuất. Nếu không đáp ứng, họ sẽ đối mặt với các khoản phạt về tiền thuế. Nếu Apple không thể sản xuất iPhone cũ ở Ấn Độ thì mục tiêu sản lượng của công ty sẽ khó đạt được, đồng nghĩa với việc sẽ phải đối mặt với chi phí sản xuất đắt hơn nhiều so với trước đây.

Cuối cùng, Ấn Độ là trung tâm sản xuất iPhone lớn thứ hai của Apple, sau Trung Quốc. Việc có thể sản xuất nhiều loại iPhone cũ và mới tại nước này là chìa khóa để giảm sự phụ thuộc của công ty vào Trung Quốc. Và luật mới có thể là một trở ngại lớn cho điều này.

Giải pháp của Apple hiện tại là kêu gọi chính phủ Ấn Độ miễn trừ các mẫu iPhone đời cũ ra khỏi luật lệ mới khi nó được ban hành. Vì quy định của EU về USB-C vốn chỉ áp dụng cho các sản phẩm mới bắt đầu từ năm sau, nhưng phía Ấn Độ lại đang muốn áp dụng cho tất cả các thiết bị điện tử được bán trong nước, trong đó có cả những thiết bị cũ vốn không có cổng sạc USB-C, điều này sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ đến Apple.

Thanh Phong

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá dầu giữ đà tăng nhờ triển vọng đàm phán Ukraine và dư thừa cung toàn cầu

Giá dầu giữ đà tăng nhờ triển vọng đàm phán Ukraine và dư thừa cung toàn cầu

Giá dầu thế giới tiếp tục ghi nhận đà tăng trong hai phiên liên tiếp, khi các nhà đầu tư cân nhắc triển vọng thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine và những dấu hiệu dư thừa nguồn cung trên thị trường. Brent hiện giao dịch trên 63 USD/thùng, trong khi West Texas Intermediate (WTI) gần 60 USD/thùng, với tâm điểm là các cuộc đàm phán tại Florida và những căng thẳng địa chính trị liên quan Nga-Venezuela.

Nvidia đang làm gì với núi tiền mặt khổng lồ của mình?

Nvidia đang làm gì với núi tiền mặt khổng lồ của mình?

Nvidia – công ty giá trị nhất thế giới, đang đối mặt một “vấn đề xa xỉ” mà hầu hết doanh nghiệp chỉ dám mơ: quá nhiều tiền mặt. Trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy bất định, Nvidia lại liên tục thu về khoản lợi nhuận khổng lồ và phải tìm cách giải ngân hợp lý.

Hà Nội thúc đẩy nghệ thuật rối trở thành sản phẩm văn hóa-sáng tạo mang bản sắc Thăng Long

Hà Nội thúc đẩy nghệ thuật rối trở thành sản phẩm văn hóa-sáng tạo mang bản sắc Thăng Long

Hà Nội - với bề dày lịch sử, di sản văn hóa, làng nghề truyền thống cùng cộng đồng sáng tạo năng động - đang dồn sức chuyển nghệ thuật truyền thống thành những sản phẩm văn hóa sáng tạo mang dấu ấn riêng, góp phần làm giàu đời sống tinh thần và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, theo báo Nhân dân.

Dấu ấn Hancorp “góp sức” đưa sân bay Long Thành cất cánh đúng hẹn

Dấu ấn Hancorp “góp sức” đưa sân bay Long Thành cất cánh đúng hẹn

Những ngày cuối năm 2025, đại công trường Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với khí thế, tinh thần khẩn trương, dồn toàn lực cho mục tiêu hoàn thành cơ bản nhiều hạng mục trước ngày 19/12/2025 để chuyến bay kỹ thuật đầu tiên cất cánh. Trong các đơn vị thi công, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) như một điểm sáng, ghi dấu ấn rõ nét qua việc đảm nhận những gói thầu trọng y