Những sedan liên tục bị khách hàng Việt “quay lưng”

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy nhiều sedan không thoát khỏi tình trạng ế ẩm do nhiều lý do khác nhau.

Đáng chú ý trong danh sách các mẫu sedan bán chậm trong tháng cuối cùng của quý trước có đến ba mẫu đến từ KIA, trong khi đó hai mẫu còn lại thuộc về hai thương hiệu Nhật Bản là Honda và Mazda. Khá thú vị, mẫu Toyota Corolla Altis từng ế ẩm đã không còn xuất hiện trong danh sách Top 5 này.

Lưu ý rằng danh sách chi tiết các mẫu sedan bán chậm nhất tại Việt Nam trong tháng cuối cùng của quý 1/2025 chỉ áp dụng cho các mẫu xe có phát sinh doanh số.

Honda Accord (5 xe)

Mặc dù doanh số tăng 150% so với tháng trước đó (từ 2 xe lên 5 xe), Honda Accord vẫn là mẫu sedan bán chậm nhất. So với cùng kỳ năm 2024, doanh số xe giảm 54,5%, cùng lũy kế 3 tháng đầu năm chỉ đạt 12 xe, giảm hơn 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những sedan liên tục bị khách hàng Việt “quay lưng” - 1

Có lẽ sự ế ẩm càng chú ý hơn khi Honda đã giảm giá đến 250 triệu đồng cho mẫu sedan cỡ D này. Mức giá cao có thể là một phần trong những lý do khiến Accord không lấy được lòng người tiêu dùng, hơn nữa phần lớn xe tồn kho là đời 2023-2024 với các trang bị thiếu cạnh tranh.

Mazda6 (9 xe)

Doanh số của Mazda6 trong tháng 3/2025 chỉ đạt 9 xe, giảm 43,8% so với tháng trước đó và 76,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 3 tháng đầu năm dành cho Mazda6 chỉ đạt 52 xe, giảm 50,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những sedan liên tục bị khách hàng Việt “quay lưng” - 2

Được biết, Mazda6 là mẫu xe có giá bán rẻ nhất phân khúc sedan cỡ D. Mặc dù đã tồn tại 12 năm trên thị trường nhưng trong suốt 5 năm qua, Mazda vẫn chưa thực hiện bất kỳ cập nhật nào cho Mazda6.

KIA Soluto (20 xe)

Với việc doanh số giảm 20% so với tháng trước và 37,5% so với tháng 3/2024, KIA Soluto đã quay lại top xe bán ế khi chỉ bán được 20 xe. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, mẫu sedan này của nhà KIA chỉ bán được 68 xe, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những sedan liên tục bị khách hàng Việt “quay lưng” - 3

Mặc dù được kỳ vọng cạnh tranh với Toyota Vios và Hyundai Accent nhưng đến nay KIA Soluto vẫn chưa có bản nâng cấp nào kể từ khi ra mắt năm 2019.

KIA K5 (27 xe)

KIA K5 đang có dấu hiệu hồi phục với doanh số 27 xe bán ra vào tháng 3/2025, tăng gần 240% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, lũy kế từ đầu năm chỉ đạt 49 xe, giảm 33,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những sedan liên tục bị khách hàng Việt “quay lưng” - 4

Khá thú vị, mẫu xe này của KIA cũng thường xuyên xuất hiện trong danh sách xe bán chậm do xu hướng thị trường chuyển sang xe gầm cao, mặc dù các tính năng trên xe được đánh giá cao, trong khi thiết kế của xe cũng được đánh giá cao.

KIA Morning (31 xe)

Kết thúc tháng 3/2025, chỉ có 31 xe KIA Morning được giao tới tay khách hàng, giảm 44,6% so với tháng trước và 57,5% so với tháng 3/2024. Doanh số quý 1/2025 của KIA Morning cũng chỉ đạt 119 xe, giảm 34,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những sedan liên tục bị khách hàng Việt “quay lưng” - 5

Sự hiện diện của KIA Morning trong danh sách này phản ánh sức hút giảm dần của phân khúc xe đô thị hạng A tại thị trường Việt, đặc biệt khi các mẫu xe gầm cao ngày càng được ưa chuộng.

Danh sách các mẫu sedan bán chậm nói trên cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc tại thị trường Việt Nam, đồng thời phản ánh xu hướng tiêu dùng đang thay đổi sang các mẫu xe gầm cao.

HẠNH NGUYÊN

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ngoài vàng, hai kim loại này được dự báo tăng mạnh trong nửa cuối năm nay

Ngoài vàng, hai kim loại này được dự báo tăng mạnh trong nửa cuối năm nay

Sau khi ghi nhận mức tăng ấn tượng trong nửa đầu năm 2025, giá vàng, bạc và bạch kim được dự báo vẫn sẽ tiếp tục đi lên trong thời gian tới. Theo chuyên gia chiến lược hàng hóa Ole Hansen của Saxo Bank, các yếu tố thúc đẩy đà tăng của kim loại quý vẫn còn nguyên vẹn, thậm chí có thể thêm phần mạnh mẽ trong bối cảnh nhiều bất ổn kinh tế và địa chính trị toàn cầu.

NSND - Họa sĩ Vương Duy Biên là Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam

NSND - Họa sĩ Vương Duy Biên là Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam

Chiều 11/7, tại Hà Nội, Ban vận động Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam đã tổ chức Đại hội khóa I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của đất nước trong kỷ nguyên kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế.

Phạm Hồng Điệp với khát vọng yêu

Phạm Hồng Điệp với khát vọng yêu

Không biết từ bao giờ mà cái tên Phạm Hồng Điệp trong giới doanh nhân và cả văn nghệ sĩ Hải Phòng đã trở thành thân thuộc. Anh là một doanh nhân thành đạt, hàng ngày, hàng giờ khối lượng lớn công việc đè lên đôi vai anh, mà theo như bạn bè tâm sự thì anh đã gồng lên gánh vác hết mình, cuối cùng, trời không phụ lòng người, anh đã nhận về thành công.

Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hoá Việt Nam: Kết nối nguồn lực, thúc đẩy sáng tạo

Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hoá Việt Nam: Kết nối nguồn lực, thúc đẩy sáng tạo

Công nghiệp văn hóa giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát huy nội lực văn hóa, thúc đẩy sáng tạo và nâng cao giá trị gia tăng trong nền kinh tế Việt Nam. Không chỉ là lĩnh vực kinh tế giàu tiềm năng, công nghiệp văn hóa còn góp phần bảo tồn, quảng bá di sản dân tộc, hình thành bản sắc quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Ngày 30/5/2025, Bộ Nội vụ đã ban hành Quy