Thiết kế Mazda CX-5 thế hệ mới gây nhiều tranh cãi, vì sao?

Trước những ý kiến trái chiều về việc Mazda loại bỏ các nút bấm vật lý để chuyển sang màn hình cảm ứng trên CX-5 thế hệ mới, đại diện hãng xe Nhật Bản đã có những giải thích chính thức.

Xu hướng thay thế các nút bấm vật lý bằng màn hình cảm ứng lớn tích hợp nhiều tính năng đang ngày càng phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay. Không chỉ riêng xe điện, ngay cả những mẫu xe động cơ đốt trong như Mazda CX-5 thế hệ mới cũng đã áp dụng thay đổi này.

Thiết kế Mazda CX-5 thế hệ mới gây nhiều tranh cãi, vì sao? - 1

Màn hình cảm ứng lớn kích thước máy tính xách tay trên Mazda CX-5 thế hệ mới nhận nhiều phản hồi từ khách hàng.

Những ý kiến trái chiều

Mazda CX-5 thế hệ mới được trang bị màn hình cảm ứng 15,6 inch tương đương với kích thước của một chiếc laptop lớn, điều này ngay lập tức đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ phía người tiêu dùng. Nhiều người đã bày tỏ sự hài lòng với sự “lột xác” ấn tượng về thiết kế nội thất và ngoại thất của Mazda CX-5 khi coi đây là một cuộc cách mạng kể từ khi mẫu xe này ra mắt lần đầu vào năm 2012.

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến phản đối việc loại bỏ các nút bấm vật lý trên mẫu xe này. Trên mạng xã hội, một số người đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình khi cho rằng việc “Không có núm vặn và nút bấm sẽ không bán được hàng! Công thái học rất quan trọng với tôi”; hay “Tôi sẽ không bao giờ bỏ nút bấm”; hoặc “Điều tôi không thích là việc loại bỏ các nút bấm và núm xoay”.

Sự tranh cãi này cho thấy rằng mặc dù công nghệ trên ô tô đang ngày càng phát triển nhưng nhu cầu và thói quen của người dùng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế và phát triển sản phẩm.

Lời giải thích từ Mazda

Sau khi tiếp nhận những phản hồi từ người tiêu dùng về thiết kế gây tranh cãi trên Mazda CX-5, Giám đốc truyền thông Mazda Bắc Mỹ, Tamara Mlynarczyk, đã lên tiếng cho biết với Motor1 rằng quyết định thiết kế giao diện mới của hãng dựa trên khảo sát nội bộ và phản hồi từ khách hàng.

Thiết kế Mazda CX-5 thế hệ mới gây nhiều tranh cãi, vì sao? - 2

Đại diện Mazda cho rằng thiết kế mới dựa vào phản hồi của khách hàng.

Ông Tamara nhấn mạnh: “Chúng tôi đã phát triển một giao diện ưu tiên sự tiện lợi và dễ sử dụng, đồng thời vẫn giữ vững triết lý lái xe an toàn của Mazda. Giải pháp này giúp giảm thiểu việc tài xế rời tay khỏi vô-lăng và tích hợp tính năng điều khiển bằng giọng nói giúp người lái điều chỉnh các chức năng như điều hòa, âm thanh và hệ thống dẫn đường”.

Trong thực tế, Mazda CX-5 thế hệ mới không phải là mẫu xe đầu tiên của Mazda áp dụng xu hướng thiết kế này. Trước đó, mẫu sedan thuần điện Mazda EZ-6 được bán tại Trung Quốc và đổi tên thành 6e cho các thị trường khác, cũng đã có bảng điều khiển đơn giản với màn hình cảm ứng lớn. Mẫu crossover điện Mazda EZ-60 thậm chí còn sở hữu màn hình lớn hơn. Cả hai mẫu xe điện này hiện đang được phân phối tại Trung Quốc thông qua liên doanh Changan và Mazda.

Mặc dù vậy, khác với hai mẫu xe trên, Mazda CX-5 thế hệ mới là một sản phẩm toàn cầu. Câu hỏi đặt ra là liệu Mazda có tiếp tục áp dụng phong cách thiết kế tối giản này cho tất cả các sản phẩm mới trong tương lai hay không. Những người yêu thích xe thể thao vẫn hy vọng rằng mẫu Mazda MX-5 thế hệ mới và mẫu xe sử dụng động cơ xoay sắp ra mắt sẽ giữ lại các nút bấm vật lý quen thuộc vì một màn hình lớn đặt giữa cabin có thể khiến nhiều người không hài lòng.

HẠNH NGUYÊN

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhà thơ kiệt xuất Puskin và những sáng tạo văn học đỉnh cao

Nhà thơ kiệt xuất Puskin và những sáng tạo văn học đỉnh cao

Pushkin (1799 - 1837) là một hiện tượng kỳ diệu vô song của văn học Nga và văn học thế giới. Ông được coi là “khởi đầu của mọi khởi đầu” (Gorky), là “nhà cải cách vĩ đại của văn học Nga” (Belinsky), là “con người của tinh thần Nga” (Gogol), người đưa văn học Nga lên một tầm cao mới trong lịch sử phát triển của văn học nhân loại.

Đua xe F1, thử nghiệm Singapore GP:

Đua xe F1, thử nghiệm Singapore GP: "Lão tướng" Alonso gây bất ngờ, Norris và Leclerc va chạm trong pit-lane

(Tin đua xe F1) Fernando Alonso và Oscar Piastri là hai cái tên đứng đầu bảng thời gian trong các buổi thử nghiệm ngày đầu tiên của Singapore Grand Prix. Không có gì bất ngờ khi cờ đỏ xuất hiện không dưới 1 lần do tai nạn của các tay đua, cùng với đó là sự cố 'bất thường' tại đường pit liên quan đến Charles Leclerc và Lando Norris.