Cuộc gặp gỡ ấn tượng với nữ danh cầm thọ trên bách niên Thái Thị Liên

(Arttimes) - Trong số báo 14 ra ngày 08 tháng 4 năm 2021, tại trang 12-13, Thời báo Văn học nghệ thuật có đăng bài Chuyện ít biết về người mẹ tài danh của nghệ sỹ Đặng Thái Sơn của tác giả Dương Kỳ Anh, bài viết có đoạn tác giả ghi: “Nghệ sỹ tài danh Thái Thị Liên đã ra đi, đi về cõi vĩnh hằng…”.

Do sơ xuất, chủ quan thiếu kiểm tra thông tin trong khâu biên tập của tòa soạn, đã để xảy ra lỗi nghiêm trọng nói trên. Thời báo Văn học nghệ thuật đã đăng cải chính bài báo này trên báo điện tử Arttimes.vn ngày 9/4 và đăng cáo lỗi ngay số báo tiếp theo, số 15 ra ngày 15/4. Ngày 22/4, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật, ông Hoàng Dự đã đến tư gia Nghệ sỹ Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên để xin lỗi cụ và gia đình.

Hôm ấy là thứ 6, một buổi chiều mát mẻ. Khi tới chung cư Golden Westlake tại 151 phố Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội, ông nghĩ sẽ gặp cụ và ông Trần Thanh Bình nhà riêng, nhưng nhờ người lễ tân cho biết, ông lại gặp được cụ khi ông Trần Thanh Bình, đang đẩy xe lăn đưa mẹ đi dạo trong khuôn viên có nhiều cỏ xanh, hoa và cây xanh trước cửa chung cư.

Ngồi bên ghế đá cạnh lối đi trong khuôn viên, ông Hoàng Dự đã chuyển tới ông Trần Thanh Bình thư xin lỗi của ông, lời xin lỗi của tác giả Dương Kỳ Anh tới cụ Thái Thị Liên và gia đình. Sau khi trao đổi thông tin với ông Trần Thanh Bình, ông Hoàng Dự đã dành thời gian diện kiến cụ. Khi nghe ông Hoàng Dự hỏi ông Trần Thanh Bình là cụ năm nay 103 tuổi?, cụ liền ra hiệu và nói gì đó, ông Bình giải thích: Cụ bảo cụ 104 tuổi cơ đấy. Tức là tính tuổi dương cụ 103, nhưng cụ thích tính tuổi âm là 104.

Thật thú vị. Cụ thọ trên bách niên nhưng nhìn cụ rất đẹp lão, tóc bạc trắng như tơ, đôi mắt vẫn sáng, da dẻ hồng hào. Tuy giọng nói có khó khăn nhưng trông cụ vẫn tinh anh, điều rất hiếm gặp ở những người thọ đến tuổi này. Ông Trần Thanh Bình cho hay, đã mấy năm nay, cứ vào chiều thứ 6 hàng tuần, cụ vẫn thích ông đưa mẹ đến tiệm salon tóc gần đó để cụ gội đầu, sửa tóc, rửa mặt với dầu gội và sữa rửa mặt riêng, và sau đó là đưa cụ đi dạo phố, bên hồ Tây hoặc trong khuôn viên khu chung cư. Hiện cụ vẫn ăn ngủ tốt, vẫn ngồi đàn, thường xuyên nói chuyện điện thoại với con trai út, NSND Đặng Thái Sơn đang ở xa, đặc biệt hàng ngày vẫn đọc báo được. Hai tờ báo mà cụ “chỉ đạo” mua từ lương hưu của cụ là tờ Thanh niên và An ninh Thủ đô.

Cuộc gặp gỡ ấn tượng với nữ danh cầm thọ trên bách niên Thái Thị Liên - 1

Tổng biên Tập Hoàng Dự trò chuyện cùng  NSND, NGND Thái Thị Liên và KTS Trần Thanh Bình, con trai lớn của cụ.

Ông Hoàng Dự giới thiệu tờ Thời báo Văn học nghệ thuật số Xuân Tân Sửu và số báo hằng tuần số gần nhất với cụ. Cụ nhìn rất chăm chú, có lẽ cụ thấy tờ báo này mới quá với cái tên cũng rất mới. Ông Hoàng Dự kể, ông rất xúc động khi cụ đưa tay vẫy ông lại gần và đưa những ngón tay của người nghệ sỹ dương cầm vuốt trên má ông, cứ như ông là con cháu của cụ lâu ngày mới gặp, thân tình và ấm áp. Ông cũng rất vui khi nghe ông Trần Thanh Bình kể lại sau đêm diễn Trăm mùa Thu Vàng vinh danh cụ vào ngày 23 tháng 11 năm 2017, nơi cụ đã trình tấu cùng các thế hệ học trò, bao gồm cả con trai Đặng Thái Sơn và con gái Trần Thu Hà, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã đề nghị được cùng gia đình đăng ký xác nhận một số kỷ lục cho Nghệ sỹ Thái Thị Liên là “Danh cầm thọ vượt bách niên vẫn biểu diễn trên sân khấu lớn”. Đó có lẽ không chỉ là kỷ lục của Việt Nam mà là kỷ lục thế giới. Với cụ, kỷ lục không dừng ở đấy mà còn có thể ghi thêm: Người mẹ, danh cầm có nhiều con là nghệ sỹ nổi tiếng (NGND Trần Thu Hà, NSND Đặng Thái Sơn, người châu Á đầu tiên giành giải nhất concours Chopin) và người thầy của nhiều nghệ sỹ dương cầm thành danh khác. Cho tới nay, clip ghi lại phần trình tấu của cụ đêm ấy đã có hơn 4,3 triệu lượt xem...

Chia tay cụ, kính chúc cụ trường thọ, ông Hoàng Dự hứa sẽ chuyển báo biếu thường xuyên, mỗi thứ 5 hằng tuần cụ có thêm tờ Thời báo Văn học nghệ thuật để đọc.

None

PV

Tin liên quan

Tin mới nhất