Cựu Giám đốc Nghệ thuật Dior qua đời ở tuổi 97

Bohan là giám đốc nghệ thuật của Dior trong ba thập kỷ, giám sát một số bộ sưu tập đáng nhớ nhất của thương hiệu và trang phục cho một số ngôi sao lớn nhất thế giới.

Marc Bohan, cựu giám đốc nghệ thuật của Dior, người đã giúp hình thành những bộ sưu tập mang tính biểu tượng nhất của hãng trong hơn 30 năm, đã qua đời ở tuổi 97. Sự ra đi của Bohan xảy ra vào ngày 6 tháng 9, chưa đầy một tháng sau ngày sinh nhật lần thứ 97 của ông.

Sinh ra ở Paris vào ngày 22 tháng 8 năm 1926, Bohan đã bộc lộ năng khiếu vẽ và thời trang ngay từ khi còn nhỏ, và được khuyến khích theo đuổi đam mê của mẹ mình, bà là một thợ làm mũ nổi tiếng ở địa phương. Ông gia nhập Dior lần đầu tiên vào năm 1957 và tạo ra các bộ sưu tập cho thương hiệu tại văn phòng ở London. Không mất nhiều thời gian để Bohan vươn lên vị trí cao nhất của Dior khi ông đảm nhận vị trí giám đốc nghệ thuật vào năm 1961 khi Yves Saint Laurent được gọi đi nghĩa vụ quân sự. Ngoài công việc tạo ra vô số bộ sưu tập với tư cách là giám đốc nghệ thuật, ông giữ chức vụ này cho đến năm 1989 khi rời sang làm việc tại hãng Norman Hartnell của Anh, Bohan còn đóng vai trò quan trọng trong việc ra mắt “Miss Dior”, “Baby Dior” và “Dior Monsieur”, dòng sản phẩm ready to wear dành cho phụ nữ, trẻ em và nam giới. Tác phẩm của ông đã hai lần mang về cho ông giải thưởng “De d'Or” hay “Golden Thimble”, một giải thưởng thời trang cao cấp danh giá của Pháp vào năm 1983 và 1988.

Cựu Giám đốc Nghệ thuật Dior qua đời ở tuổi 97 - 1

Thêm vào di sản của mình, Bohan đã thiết kế trang phục cho Hoàng hậu Farah của Iran trong lễ đăng quang của Shah vào năm 1967, và Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy rất thích kiểu dáng của Farah nên bà đã yêu cầu nhà thiết kế của riêng mình sao chép phong cách của Bohan. Ông cũng thân thiết với nghệ sĩ Niki de Saint Phalle và nhà văn Francoise Sagan, đồng thời tạo ra trang phục sân khấu để thỏa mãn niềm đam mê của mình đối với cả sân khấu và opera.

Dior đã đưa ra tuyên bố chính thức về sự ra đi của Bohan - cùng với những trích dẫn từ Kim Jones, Delphine Arnault, Maria Grazia Chiuri và Victoire de Castellane.

Diễm Quỳnh

Tin liên quan

Tin mới nhất

Khám phá 3 cách chế biến ốc bươu ngon tuyệt đỉnh cho bữa cơm nhà

Khám phá 3 cách chế biến ốc bươu ngon tuyệt đỉnh cho bữa cơm nhà

Ốc bươu từ lâu đã trở thành nguyên liệu dân dã nhưng đầy cuốn hút trong bữa cơm Việt. Từ hương thơm mộc mạc đến vị ngọt tự nhiên của thịt ốc, chỉ cần một chút khéo léo là bạn đã có thể biến chúng thành những món ăn vừa quen vừa lạ, khiến cả nhà phải xuýt xoa.

Đại đoàn kết - Nguồn lực vô tận cho khát vọng phát triển

Đại đoàn kết - Nguồn lực vô tận cho khát vọng phát triển

Năm 2025, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2025) và tổ chức Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc. Đây là dịp để Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta ôn lại chặng đường vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời khẳng định giá trị bền vững của tư tư

Hải Phòng: Giới thiệu Chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 103 năm Ngày sinh của cố Nhạc sĩ Đỗ Nhuận: “Đỗ Nhuận – Âm thanh cuộc đời” - Cây đại thụ trong nền âm nhạc Việt Nam

Hải Phòng: Giới thiệu Chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 103 năm Ngày sinh của cố Nhạc sĩ Đỗ Nhuận: “Đỗ Nhuận – Âm thanh cuộc đời” - Cây đại thụ trong nền âm nhạc Việt Nam

Sáng ngày 18/11/2025 Nhà hát Nghệ thuật đương đại Hải Phòng tổ chức họp báo Giới thiệu Chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 103 năm Ngày sinh của cố Nhạc sĩ Đỗ Nhuận, dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; TS Trần Thị Hoàng Mai - Giám đốc sở văn hóa thể thao và du lịch

Kiếm bộn tiền, trở thành tỷ phú nhờ bán trang sức cưới

Kiếm bộn tiền, trở thành tỷ phú nhờ bán trang sức cưới

T.S. Kalyanaraman, nhà sáng lập Kalyan Jewellers, đã biến đam mê kinh doanh trang sức cưới thành một đế chế vàng rực rỡ. Giữa thời điểm giá vàng leo thang, Kalyan Jewellers vẫn mở rộng mạng lưới cửa hàng, tập trung vào khách hàng có ngân sách khác nhau và khai thác văn hóa vàng sâu sắc của Ấn Độ.