Hà Nội thí điểm phân làn cứng đường Nguyễn Trãi

Từ ngày 6/8/2022 đến ngày 6/9/2022, Sở GTVT TP Hà Nội sẽ tiến hành thí điểm đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) theo cả 2 chiều đường được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng 2 làn sát vỉa hè: Xe máy - xe thô sơ - xe buýt được phép hoạt động.

Cùng với 3 - 4 làn sát dải phân cách, xe ô tô sẽ được phép hoạt động - điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động...) kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.

Cơn ác mộng ùn tắc

Đường Nguyễn Trãi, đoạn từ Hà Đông - Ngã Tư Sở hiện là một trong những tuyến được đầu tư hạ tầng tốt nhất của Hà Nội với 5 - 6 làn xe mỗi hướng lưu thông. Nút giao Khuất Duy Tiến với 4 tầng lưu thông gồm hầm chui - đường đi thấp - đường trên cao - đường sắt đô thị (ĐSĐT). Nhưng nghịch lý đây cũng là một trong những trục giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc nhất.

Hiện tại, 2 làn xe ô tô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và 1 làn xe máy - xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân tách với nhau bằng vạch sơn, biển báo. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn đi lộn xộn, không theo biển báo giao thông. Vào giờ cao điểm, tuyến đường thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, phương tiện chen chân nhau nhích từng tí một. Sau khi lắp đặt giải phân cách tuyến đường được kỳ vọng sẽ giảm thiểu ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông.

Hà Nội thí điểm phân làn cứng đường Nguyễn Trãi - 1

Đường Nguyễn Trãi giờ cao điểm 

Vào khung giờ cao điểm sáng - chiều, đặc biệt khi có mưa lớn, toàn tuyến trở thành “cơn ác mộng” giao thông đối với người dân. Hàng dài xe ùn tắc nối nhau trong hầm chui, chen chúc trong nút giao. Xe máy, ô tô, xe buýt giành giật nhau từng khoảng trống, mạnh ai nấy đi không chỉ gây rối loạn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn. Lực lượng CSGT dù đã dàn quân dọc tuyến, căng hết sức điều tiết nhưng nhiều thời điểm vẫn bó tay trước sự rối loạn này.

Hai nguyên nhân lớn dẫn đến thực trạng đó là: Phương án tổ chức giao thông trên tuyến chưa tối ưu và ý thức của bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông kém. Ví dụ điển hình là việc thiếu làn đường riêng khiến xe buýt vừa “chìm nghỉm” trong ùn tắc, vừa là tác nhân ít nhiều ảnh hưởng đến giao thông trên trục Hà Đông - Ngã Tư Sở. Nhiều vị trí hình thành điểm đen ùn tắc thường xuyên do người điều khiển phương tiện cố tình lấn làn, gây hỗn loạn.

Hiện đại hóa “cỗ máy” giao thông

Nhiều năm về trước, tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú đã từng được phân làn rất khoa học, giảm thiểu được UTGT. Cụ thể, khi chưa có ĐSĐT, tuyến đường này có hai làn đường dành riêng, sát lề phải mỗi hướng đi, dành cho xe buýt và xe máy, sử dụng dải phân cách cứng để tách biệt. Nhờ đó, ô tô, xe máy, xe buýt đi riêng, không chen lấn, hỗn loạn như hiện nay.

Phương án Sở GTVT Hà Nội bắt đầu thí điểm từ ngày 6/8 - 6/9 cũng tương tự như vậy. Cụ thể, cung đường thí điểm kéo dài từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Khuất Duy Tiến sẽ được lắp đặt 4 đoạn dải phân cách cứng dài gần 750m với mũi tên phản quang, trụ chống va xô kết hợp hàng rào cơ động có thể thu vào, kéo ra. Theo phương án đó, 2 làn sát vỉa hè mỗi hướng đi sẽ dành cho xe máy, xe thô sơ, xe buýt lưu thông; tách biệt hẳn với 3 - 4 làn đường bên ngoài dành cho xe ô tô.

Người dân đang rất mong chờ phương án phân làn này sẽ mang lại hiệu quả cao, góp phần giảm UTGT trên một trong những trục hướng tâm căng thẳng nhất của Hà Nội. Khi phân tách rõ ràng, tình cảnh rối rắm, chen lấn giữa xe buýt, ô tô, xe máy dự kiến sẽ dần được tháo gỡ.

Hà Nội thí điểm phân làn cứng đường Nguyễn Trãi - 2

Ảnh minh họa

Hệ thống giao thông đô thị có thể ví như một cỗ máy, càng hiện đại, càng hiệu quả. Tuy nhiên để khai thác tối đa cỗ máy đó cần một phần mềm quản lý, vận hành phù hợp, linh hoạt và chặt chẽ. Trong bối cảnh hiện nay, đường Nguyễn Trãi rất cần một phần mềm vận hành như vậy, công tác tổ chức giao thông được điều chỉnh thận trọng nhưng cũng phải rất nhanh chóng, dứt khoát.

Tuy nhiên, để phương án tổ chức này đạt hiệu quả như kỳ vọng cũng cần lưu tâm đến một số vấn đề khác. Ví dụ như việc cấm dừng đỗ xe sát mép vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi cần được thực hiện nghiêm, không để ô tô dàn hàng chiếm phần đường của xe buýt, xe máy.

Bên cạnh đó, ý thức của người dân khi tham gia giao thông cũng là yếu tố có tính chất quyết định. Hạ tầng được đầu tư tốt, phương án tổ chức tối ưu nhưng ý thức của người điều khiển phương tiện kém thì kết quả vẫn chỉ là chen chúc, lấn làn gây mất trật tự, ATGT. Do đó, quá trình thí điểm phương án phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi, lực lượng chức năng cần túc trực thường xuyên để hướng dẫn, nhắc nhở người dân, kiên quyết không để xảy ra vi phạm đi sai làn, ngược chiều, dừng đỗ tuỳ tiện.

Minh Tâm

Tin liên quan

Tin mới nhất

Sôi động cuộc thi “Sáng tác cùng Dế” – Hồi hộp chờ đợi lễ trao giải quý

Sôi động cuộc thi “Sáng tác cùng Dế” – Hồi hộp chờ đợi lễ trao giải quý

Tháng 7/2025, Cuộc thi “Sáng tác cùng Dế” - sân chơi sáng tạo dành cho các em học sinh từ 6 đến 16 tuổi trên toàn quốc đang bước vào giai đoạn cao trào khi hàng ngàn bài dự thi đầy tâm huyết, độc đáo đã được gửi về từ khắp mọi miền đất nước. Không khí chuẩn bị cho lễ trao giải quý đang trở nên nóng hơn bao giờ hết, thu hút sự quan tâm lớn từ phụ huynh, thầy cô và đông đảo các

Đường đời, đường văn Hà Phạm Phú

Đường đời, đường văn Hà Phạm Phú

Hà Phạm Phú sinh ngày 15/9/1943 trong một gia đình nông dân ở làng Hạ Đan, xã Đan Hà, huyện Hạ Hòa, một vùng quê hẻo lánh thuộc tỉnh Phú Thọ, nên tuổi thơ của anh ít điều kiện được học hành chu đáo. Mãi đến sau ngày hòa bình lập lại mới được cắp sách đến trường, rồi khi lên học ở trường cấp III Hùng Vương, Hà Phạm Phú mới có điều kiện tiếp cận văn học. Đặc biệt, sự cuố

Giá đồng tăng kỷ lục vì thuế nhập khẩu 50% của ông Trump

Giá đồng tăng kỷ lục vì thuế nhập khẩu 50% của ông Trump

Kế hoạch áp thuế 50% lên đồng nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump đã khiến giá đồng tăng vọt lên mức cao chưa từng thấy. Nhưng đằng sau đó là những hệ lụy có thể ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế Mỹ — từ sản xuất, xây dựng cho đến túi tiền của người tiêu dùng.

Lý tưởng, tình yêu và khát vọng cống hiến của nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm qua cuốn nhật ký thứ ba

Lý tưởng, tình yêu và khát vọng cống hiến của nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm qua cuốn nhật ký thứ ba

Cuốn sách “Đặng Thùy Trâm và cuốn nhật ký thứ ba” không chỉ là tư liệu quý mở rộng thêm những lát cắt sâu sắc về tâm hồn, lý tưởng và cuộc đời của nữ bác sĩ, liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Thùy Trâm, mà còn là kết tinh của hành trình gìn giữ đầy tâm huyết từ những người thân trong gia đình bà. Qua từng trang viết được sưu tầm và lưu giữ công phu suốt n

Thể lệ Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) Đảng uỷ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và biểu trưng (logo) Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Thể lệ Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) Đảng uỷ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và biểu trưng (logo) Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ nhất-nhiệm kỳ 2025-2030, thực hiện công văn số 59-CV/ĐULH ngày 15/7/2025 của Đảng uỷ Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam về việc giao nhiệm vụ tổ chức cuộc thi. Thời báo Văn học nghệ thuật, Quỹ hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam, phối hợp với Chi bộ Hội Mỹ thuật V