Hà Nội thí điểm phân làn cứng đường Nguyễn Trãi

Từ ngày 6/8/2022 đến ngày 6/9/2022, Sở GTVT TP Hà Nội sẽ tiến hành thí điểm đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) theo cả 2 chiều đường được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng 2 làn sát vỉa hè: Xe máy - xe thô sơ - xe buýt được phép hoạt động.

Cùng với 3 - 4 làn sát dải phân cách, xe ô tô sẽ được phép hoạt động - điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động...) kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.

Cơn ác mộng ùn tắc

Đường Nguyễn Trãi, đoạn từ Hà Đông - Ngã Tư Sở hiện là một trong những tuyến được đầu tư hạ tầng tốt nhất của Hà Nội với 5 - 6 làn xe mỗi hướng lưu thông. Nút giao Khuất Duy Tiến với 4 tầng lưu thông gồm hầm chui - đường đi thấp - đường trên cao - đường sắt đô thị (ĐSĐT). Nhưng nghịch lý đây cũng là một trong những trục giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc nhất.

Hiện tại, 2 làn xe ô tô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và 1 làn xe máy - xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân tách với nhau bằng vạch sơn, biển báo. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn đi lộn xộn, không theo biển báo giao thông. Vào giờ cao điểm, tuyến đường thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, phương tiện chen chân nhau nhích từng tí một. Sau khi lắp đặt giải phân cách tuyến đường được kỳ vọng sẽ giảm thiểu ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông.

Hà Nội thí điểm phân làn cứng đường Nguyễn Trãi - 1

Đường Nguyễn Trãi giờ cao điểm 

Vào khung giờ cao điểm sáng - chiều, đặc biệt khi có mưa lớn, toàn tuyến trở thành “cơn ác mộng” giao thông đối với người dân. Hàng dài xe ùn tắc nối nhau trong hầm chui, chen chúc trong nút giao. Xe máy, ô tô, xe buýt giành giật nhau từng khoảng trống, mạnh ai nấy đi không chỉ gây rối loạn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn. Lực lượng CSGT dù đã dàn quân dọc tuyến, căng hết sức điều tiết nhưng nhiều thời điểm vẫn bó tay trước sự rối loạn này.

Hai nguyên nhân lớn dẫn đến thực trạng đó là: Phương án tổ chức giao thông trên tuyến chưa tối ưu và ý thức của bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông kém. Ví dụ điển hình là việc thiếu làn đường riêng khiến xe buýt vừa “chìm nghỉm” trong ùn tắc, vừa là tác nhân ít nhiều ảnh hưởng đến giao thông trên trục Hà Đông - Ngã Tư Sở. Nhiều vị trí hình thành điểm đen ùn tắc thường xuyên do người điều khiển phương tiện cố tình lấn làn, gây hỗn loạn.

Hiện đại hóa “cỗ máy” giao thông

Nhiều năm về trước, tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú đã từng được phân làn rất khoa học, giảm thiểu được UTGT. Cụ thể, khi chưa có ĐSĐT, tuyến đường này có hai làn đường dành riêng, sát lề phải mỗi hướng đi, dành cho xe buýt và xe máy, sử dụng dải phân cách cứng để tách biệt. Nhờ đó, ô tô, xe máy, xe buýt đi riêng, không chen lấn, hỗn loạn như hiện nay.

Phương án Sở GTVT Hà Nội bắt đầu thí điểm từ ngày 6/8 - 6/9 cũng tương tự như vậy. Cụ thể, cung đường thí điểm kéo dài từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Khuất Duy Tiến sẽ được lắp đặt 4 đoạn dải phân cách cứng dài gần 750m với mũi tên phản quang, trụ chống va xô kết hợp hàng rào cơ động có thể thu vào, kéo ra. Theo phương án đó, 2 làn sát vỉa hè mỗi hướng đi sẽ dành cho xe máy, xe thô sơ, xe buýt lưu thông; tách biệt hẳn với 3 - 4 làn đường bên ngoài dành cho xe ô tô.

Người dân đang rất mong chờ phương án phân làn này sẽ mang lại hiệu quả cao, góp phần giảm UTGT trên một trong những trục hướng tâm căng thẳng nhất của Hà Nội. Khi phân tách rõ ràng, tình cảnh rối rắm, chen lấn giữa xe buýt, ô tô, xe máy dự kiến sẽ dần được tháo gỡ.

Hà Nội thí điểm phân làn cứng đường Nguyễn Trãi - 2

Ảnh minh họa

Hệ thống giao thông đô thị có thể ví như một cỗ máy, càng hiện đại, càng hiệu quả. Tuy nhiên để khai thác tối đa cỗ máy đó cần một phần mềm quản lý, vận hành phù hợp, linh hoạt và chặt chẽ. Trong bối cảnh hiện nay, đường Nguyễn Trãi rất cần một phần mềm vận hành như vậy, công tác tổ chức giao thông được điều chỉnh thận trọng nhưng cũng phải rất nhanh chóng, dứt khoát.

Tuy nhiên, để phương án tổ chức này đạt hiệu quả như kỳ vọng cũng cần lưu tâm đến một số vấn đề khác. Ví dụ như việc cấm dừng đỗ xe sát mép vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi cần được thực hiện nghiêm, không để ô tô dàn hàng chiếm phần đường của xe buýt, xe máy.

Bên cạnh đó, ý thức của người dân khi tham gia giao thông cũng là yếu tố có tính chất quyết định. Hạ tầng được đầu tư tốt, phương án tổ chức tối ưu nhưng ý thức của người điều khiển phương tiện kém thì kết quả vẫn chỉ là chen chúc, lấn làn gây mất trật tự, ATGT. Do đó, quá trình thí điểm phương án phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi, lực lượng chức năng cần túc trực thường xuyên để hướng dẫn, nhắc nhở người dân, kiên quyết không để xảy ra vi phạm đi sai làn, ngược chiều, dừng đỗ tuỳ tiện.

Minh Tâm

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đôi nét về bút ký đương đại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Đôi nét về bút ký đương đại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Từ đầu thế kỷ XXI đến nay, thể loại bút ký ngày càng phát triển, tạo được một vị thế nhất định trong hệ sinh quyển văn chương nước ta. Đề tài phản ánh của bút ký đương đại rất phong phú, từ công cuộc đấu tranh dựng nước, giữ nước, hình tượng người lính và chiến tranh cách mạng, đến những nhân vật, đề tài mang tính thế sự, những vùng đất, những con người mang dấu ấ

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Chiều 16/9, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Soạn thảo xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới đã chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết.

Cú hích cho hệ sinh thái nghệ thuật

Cú hích cho hệ sinh thái nghệ thuật

Thành công về doanh thu của bộ phim “Mưa đỏ” bất ngờ kéo theo sự quan tâm đặc biệt của độc giả với tiểu thuyết cùng tên do nhà văn Chu Lai sáng tác. Tác phẩm đang bùng nổ lượt tìm kiếm song song sức nóng của bộ phim chiếu rạp.