Nhà văn Hữu Ước: Đi giữa hai miền văn chương và hội họa

Nhiều năm lăn lộn với chiến trường đã trang bị cho Hữu Ước một ký ức giàu có về núi rừng Trường Sơn. Để khi trở lại với hòa bình, hoài niệm về con “Đường Trường Sơn thời chiến” đã hóa thành con đường sắc màu sống động trên toan. Ở sinh nhật tuổi 70, nhà văn Hữu Ước đã chọn một dấu mốc quan trọng trong đời người để tổ chức triển lãm: “Nhà văn Hữu Ước và Sắc màu”.

Nửa đời cần mẫn viết văn làm báo, hai mươi năm nay Hữu Ước nhận ra mình say thêm cái thú vui hội họa. "Mỗi khi ngòi bút bất lực, tôi lại cầm cọ lên vẽ. Tôi vẽ để giải tỏa những chất chứa trong lòng, với mong muốn được tự do, bay bổng trong sáng tác nghệ thuật. Có người bảo màu phải như thế này, màu phải như thế kia nhưng với tôi, màu cũng phải tự do, phóng khoáng", ông bộc bạch.

Với “Chiều Trường Sơn”, “Lính trinh sát”, “Đường Trường Sơn thời chiến”… ông gửi gắm nhiều suy tư, hoài bão, kỷ niệm của một thời khoác trên mình màu áo xanh xông pha nơi chiến trường khói lửa. Hay qua những bức “Xuất ngũ”, “Mẹ con”, “Thân cò”, “Trái tim tôi”… ta như thấy được nỗi băn khoăn, trăn trở, lời tự vấn sống sao đây để xứng đáng với mình - một người lính, với những người đồng đội đã hy sinh cho hòa bình, độc lập dân tộc.

Nhà văn Hữu Ước: Đi giữa hai miền văn chương và hội họa - 1

 "Lính trinh sát", tranh sơn dầu của Hữu Ước.

Ngoài chuyện chiến tranh, chuyện đời sống, ông cũng vẽ nhiều về thiên nhiên, phong cảnh - “Bằng một gam màu ấm, sáng, vui tươi. Bằng một bút pháp tự do, khỏe khoắn, “thô nhám”, không gò theo hình mà chỉ gợi hình với những nhát bay, nhát bút no màu, cộm sơn, lia mạnh, nhanh trên mặt toan” - như lời họa sĩ Lê Thiết Cương nhận xét.

Ông vẽ sông Đà, rồi sông Luộc. Vẽ những bản làng người Việt. Vẽ những “vũ điệu” hoa chuối, hoa ban… mùa nào hoa nấy, tổ khúc bốn mùa. Và mẹ thiên nhiên luôn là một đề tài lớn, một nguồn cảm hứng dồi dào trong nghệ thuật là vậy.

“Tranh Hữu Ước biểu lộ một tâm hồn người vẽ khao khát tự do. Những nét vẽ hoàn toàn tự nhiên, bay bổng, không hề gò bó bởi niêm luật. Toàn bộ phòng tranh của anh toát lên sự phóng khoáng, đẹp nhất là mảng phong cảnh với những bức tranh không tuân theo luật xa - gần, cận - viễn, hoàn toàn là “thích thì vẽ”, mà vẽ cái cảm của mình”, tiến sĩ mỹ học Thế Hùng cảm nhận.

Nhà văn Hữu Ước: Đi giữa hai miền văn chương và hội họa - 2

"Bãi bồi sông Luộc (Hưng Yên)", tranh sơn dầu của Hữu Ước.

Ghé thăm triển lãm của nhà văn Hữu Ước, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều trải lòng: “Cũng giống một số nhà văn, nhà thơ trong đó có tôi, Hữu Ước mê vẽ. Có một thuở các nhà văn vẽ bị mắng là không biết gì hội họa mà cứ thọc vào. Nói là không biết thì không phải nhưng biết rất ít. Ngay cả văn thơ thì chính xác các nhà văn, nhà thơ cũng đâu dám nói hiểu biết ngọn ngành. Đã hiểu hết thì nghĩa là chẳng còn gì mà viết nữa.

Nhưng quả là màu sắc có sức quyến rũ lạ lùng. Vì thế mà nó có thể biến những người không học hội họa thành những kẻ liều lĩnh, ngây thơ và trong sáng vô cùng. Nhưng họ thực sự là những kẻ đáng yêu. Tranh của Hữu Ước có lý trí, mộng mị và trí tưởng tượng vượt ra ngoài dự đoán của chúng ta, vô tình nhưng rất ấn tượng. Hội họa chính là bến bờ tự do nhất mà ông hướng tới”.

Nhà văn Hữu Ước: Đi giữa hai miền văn chương và hội họa - 3

"Người đàn bà yêu", tranh sơn dầu của Hữu Ước

Quả thật, những nét vẽ ngang tàng, những vệt màu phá cách của Hữu Ước dù không tuân thủ bất cứ niêm luật, quy tắc nào của nghệ thuật tạo hình nhưng lại mang đến cho người xem cảm giác bay bổng vào một không gian nghệ thuật hiện đại đầy sắc màu.

Có điều, không phải tác phẩm hội họa nào ông cũng ưng ý. Chỉ những bức tranh đẹp ông mới đem tặng bạn bè. “Bức nào dở”, theo lời ông, “thì tôi hủy”. Biết được cái hay, cái chưa được của mình, ngẫm ra ở tuổi thất thập cổ lai hy, không phải ai cũng được như nhà văn Hữu Ước.

Nhà văn Hữu Ước: Đi giữa hai miền văn chương và hội họa - 4

Nhiều bạn bè, đồng nghiệp, những người yêu quý nhà văn Hữu Ước (thứ hai từ trái sang) đã tới chúc mừng triển lãm của ông.

Nhà văn Hữu Ước: Đi giữa hai miền văn chương và hội họa - 5

Không gian triển lãm tại 42 Yết Kiêu, Hà Nội.

Ngoài 69 tác phẩm hội họa với chất liệu sơn dầu và acrylic trên toan, điểm nhấn của triển lãm chính là bức tượng “Người lính”. Nói như nhà văn Hữu Ước thì có lẽ đây là bức tượng duy nhất trong đời ông. Tự hào về “Người lính”, nhà văn Hữu Ước trải lòng, “tác phẩm như món quà ý nghĩa của trời ban tặng cho tôi”. Bức tượng thể hiện sức mạnh của người lính nhờ bệ đỡ vững chãi của hồn dân tộc, của bề dày văn hóa mấy nghìn năm tích tụ từ văn hóa Đông Sơn.

Trong không gian văn hóa, nghệ thuật tại số 42 Yết Kiêu, triển lãm “Nhà văn Hữu Ước và Sắc màu” đã khắc họa sinh động và rõ nét về một con đường mang tên “Sắc màu”, con đường có lẽ đã tồn tại như một sự cố hữu trong tâm hồn người vẽ. Con đường sắc màu đó không phải là con đường đi đến đâu mà là con đường trở về, trở về với chính mình của nhà văn Hữu Ước…

Hữu Ước (sinh năm 1953) là một Anh hùng Lao động, tướng lĩnh Công an nhân dân Việt Nam, cấp bậc Trung tướng. Ông nguyên là Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân (2003 - 2013), Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị, Bộ Công an.

Ông còn là một nhà văn, nhà thơ, họa sĩ (nhưng ông luôn khiêm tốn không nhận mình là họa sĩ, dù "gia tài" hội họa lên đến 200 bức tranh). Ông hiện là Chủ tịch Chi hội nhà văn Công an, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Triển lãm “Nhà văn Hữu Ước và Sắc màu” diễn ra từ ngày 12 - 19/8 tại 42 Yết Kiêu, Hà Nội. Triển lãm trưng bày 69 tác phẩm hội họa, chất liệu sơn dầu và acrylic trên toan và một tác phẩm điêu khắc, nhân kỷ niệm sinh nhật tuổi 70 của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước.

Bài và ảnh: Vĩ Thanh

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện để Đại sứ quán Pháp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa tại Thủ đô

Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện để Đại sứ quán Pháp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa tại Thủ đô

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp sẽ được tổ chức vào năm 2023, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế, tăng cường sự hiểu biết giữa người dân hai nước trên địa bàn Thủ đô.

Giải thưởng Sách Quốc gia: Một sự kiện văn hoá nổi bật có sức lan tỏa mạnh mẽ

Giải thưởng Sách Quốc gia: Một sự kiện văn hoá nổi bật có sức lan tỏa mạnh mẽ

Năm 2022 là năm đánh dấu mốc năm năm Giải thưởng Sách Quốc gia được tổ chức. Đây là giải thưởng cấp quốc gia, được trao cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ, có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng và có những đóng góp sâu rộng về chuyên môn. Đồng thời được công chúng đón nhận và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Karaoke: Nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn “bà hỏa” gây hại

Karaoke: Nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn “bà hỏa” gây hại

Vụ cháy thảm khốc cơ sở Karaoke An Phú ở Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương ngày 6/9/2022 làm chết 32 người, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng vi phạm bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại những cơ sở hoạt động kinh doanh ngành nghề có điều kiện là dịch vụ văn hoá karaoke, vũ trường, quán bar từng để xảy ra hàng trăm vụ hoả hoạn, thiệt hại

Liên Phong chào sân ấn tượng tại Vietbaby Fair 2022 với loạt thương hiệu mẹ và bé cao cấp

Liên Phong chào sân ấn tượng tại Vietbaby Fair 2022 với loạt thương hiệu mẹ và bé cao cấp

Từng góp mặt tại Vietbaby Fair 2022 trong triển lãm hồi tháng 6 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh với gian hàng Blackmores và a2 Milk được đầu tư công phu với thiết kế bắt mắt và ấn tượng, lần này tại Hà Nội, Liên Phong tiếp tục trình diện thương hiệu mới, ra mắt thị trường mẹ và bé một cách hoành tráng hơn bao giờ hết.