NSND Quốc Hưng: Làm nên tiếng hát bởi một trái tim nồng nhiệt & một tấm lòng giàu yêu thương

(Arttimes) – Điều gì làm nên tiếng hát xuất sắc, giàu sức chinh phục của NSND Quốc Hưng? Xin trả lời ngay rằng: Một giọng hát quý hiếm, một kỹ thuật thanh nhạc hoàn hảo, một trái tim nồng nhiệt và một tấm lòng giàu yêu thương.

Từ rất sớm, khi Hà nội áp dụng CT 16 giãn cách xã hội, thì vào ngày 1.9, NSND Đỗ Quốc Hưng – Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã cùng vợ là nghệ sỹ Đỗ Thị Quyên đem những phần quà giúp đỡ các sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, để chia sẻ với khó khăn của 20 sinh viên của Học viện Âm nhạc đang "mắc kẹt"  trong Ký túc xá do giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19, trong đó có 9 lưu học sinh người Lào (Trước đó, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – Hội Sinh viên cũng đã trao tặng các phần quà đến một số bạn học sinh sinh viên, song vẫn còn nhiều bạn đang gặp khó khăn chưa được hỗ trợ). Cũng từ đây, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội Sinh viên Học viện quyết định thành lập quỹ “VNAM - Cùng nhau vượt qua mùa dịch” để kêu gọi các quý thầy cô, cán bộ, giảng viên; các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm cùng các các thế hệ học sinh sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chung hay hỗ trợ với khả năng cao nhất để có thể kịp thời giúp đỡ các bạn đang gặp hoàn cảnh khó khăn…

NSND Quốc Hưng

Với xã hội, vợ chồng NSND Quốc Hưng cũng là một “cặp đôi hoàn hảo” đi làm công tác thiện nguyện, từ thiện, dù nhiều thời gian qua hai nghệ sỹ cùng không được đứng trên sân khấu biểu diễn, nghỉ dạy học… nhưng họ vẫn luôn tất bật với công việc “san sẻ yêu thương” đến những hoàn cảnh khó khăn. Vợ chồng nghệ sỹ ngoài việc  chuyển những chuyến nhu yếu phẩm đến các em sinh viên, còn đến tận nơi thăm và tặng quà các cụ già, trẻ em cơ nhỡ tại Trung Tâm Bảo trợ Xã hội 1. Rồi một lần  nhận được thông tin trên zalo về trường hợp nhà bạn Hậu ở 40/125 Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội có hai con nhỏ và hiện tại lại đang mang thai bé thứ 3 (35 tuần) không có việc làm, lại bị cách ly nên cuộc sống rất khó khăn, anh chị đến tận nơi trao quà cho gia đình , gồm: 20 kg gạo, 100 quả trứng gà, 10 dây sữa, đường, rau củ qủa và  một số tiền của các nhà hảo tâm. Rồi  anh chị lại đến  hỗ trợ các bệnh viện, các chốt trực, hàng tuần phát cơm cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Họ làm lặng lẽ, từ Tâm. Như những bông hoa lặng lẽ tỏa hương nới vườn nhà…

Vợ chồng NSND Quốc Hưng

Cũng chính những ngày này, người yêu âm nhạc được đón một thành quả nghệ thuật của NSND Quốc Hưng khi giữa tâm dịch, có một MV đầy xúc  động đến với người nghe “Anh sẽ về nhưng không phải hôm nay”, sáng tác mới của nhạc sĩ Kiên Ninh và được NSND Quốc Hưng thể hiện.

NSND Quốc Hưng: Làm nên tiếng hát bởi một trái tim nồng nhiệt & một tấm lòng giàu yêu thương - 1

NSND Quốc Hưng tâm sự, vào một ngày gần đây, anh nhận được một bài thơ từ một người bạn - Anh Vũ Văn Ngọc, Chủ tịch xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Trong những ngày ấy, anh Ngọc cũng chỉ huy một chốt trực của xã để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Cũng như nhiều cán bộ chiến sĩ khác, anh nhận nhiệm vụ trực chiến không quản ngày đêm và bài thơ “Anh sẽ về nhưng không phải hôm nay” ra đời trong một khuya tĩnh lặng tại chốt trực. Khi nhận được bài thơ từ người bạn của mình, NSND Quốc Hưng đã rất xúc động, và gửi ngay cho nhạc sĩ Kiên Ninh để ướm hỏi về việc phổ nhạc tác phẩm. Ngay lập tức, nhạc sỹ Kiên Ninh đã đồng cảm,và bài hát ra đời. Hai hôm sau, bản hòa âm do nhạc sĩ Hà Trung thể hiện cũng hoàn thành, đồng thời NSND Quốc Hưng trân trọng bước vào phòng thu. Với anh , đây là một tác phẩm chứa đựng ba cung bậc cảm xúc xen lẫn: Cảm xúc của nhà thơ, cảm xúc của nhạc sĩ và cảm xúc của ca sĩ. Bài hát mang âm hưởng hùng tráng, nhưng lại đầy chất trữ tình, ngợi ca khí phách và tinh thần yêu nước, yêu quê hương, vì đồng bào, vì sức khỏe nhân dân, vì sự bình yên của đất nước mà những người chiến sỹ áo trắng sẵn sàng bất chấp nguy hiểm, xông  pha vào mặt trận chống Covid-19.

NSND Quốc Hưng cho hay: “Khi dựng xong MV này, tôi thật sự xúc động. Sau đó tôi gửi đến cho các bạn tôi công tác trong ngành y tế. Nhiều bác sĩ đã gọi điện thoại bày tỏ cảm xúc về ca khúc. Có bác sĩ khi nghe xong đã khóc. Một nữ bác sĩ bảo rằng, đã hơn 2 tháng chưa được về nhà thăm con, và cũng chưa được gặp chồng. Khi nghe xong tôi hát thì bác sĩ đó khóc nức nở…

 *

Tôi cũng đã gửi MV này cho bác sĩ Đỗ Anh Tú, Phó giám đốc Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Đã 2 tháng rồi mà bác sĩ Tú vẫn chưa được về nhà. Khi nhận được bài hát của tôi, bác sĩ Đỗ Anh Tú đã gửi về cho vợ nghe. Anh ấy cho biết, mặc dù không về nhà được nhưng sản phẩm âm nhạc này góp phần động viên lớn để vợ, con và gia đình hiểu được nỗi vất vả của các bác sĩ nơi tuyến đầu.

Hiện nay bài hát mới ra đời nhưng tôi nghĩ sau này khán giả nghe nhiều, bài hát sẽ ngấm sâu trong lòng người nghe, mọi người cảm nhận rõ hơn và thấy hay hơn . Âm nhạc có sức lan tỏa rất lớn kể cả trong chiến tranh cũng như hòa bình. Vào thời chiến thì có phong trào “Tiếng hát át tiếng bom”, âm nhạc làm cho mọi người gần gũi nhau, sống có tình nghĩa hơn, tạo nên sức mạnh trước bom đạn và sóng gió. Trước đây, trong những năm kháng chiến chống Pháp và Mỹ, nhiều ca sĩ ra tận chiến trường để hát cho những chiến sĩ nghe ngay tại mặt trận. Có những chiến sĩ chỉ được nghe hát 1 lần sau đó đi vào tiền tuyến chiến đấu và anh dũng hy sinh.

Tôi vẫn hằng suy tư rằng, thời điểm này, các bác sĩ, chiến sĩ vào tận tuyến đầu chống dịch bệnh là rất vất vả, bởi dịch Covid-19 khốc liệt, lan mạnh, không ai biết mình có thể bị nhiễm hay không. Sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ áo trắng cần phải được ngợi ca, lan tỏa nhiều hơn nữa. Âm nhạc chính là nguồn động viên hữu ích đối với những người đang hy sinh vì sức khỏe của cộng đồng. Chúng ta cùng chung tay chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh”

Vào tối  7/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Lời ca dâng Bác” do Báo Văn Hóa tổ chức, với sự tham gia của một lực lượng nghệ sĩ hùng hậu, tên tuổi, được công chúng yêu mến: NSND Quốc Hưng, các ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn, Tân Nhàn, Lan Anh, Lê Anh Dũng...và do chính NSND Quốc Hưng là Tổng đạo diễn.

Bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa cho biết: "Đây là lần thứ 4 Báo Văn Hóa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật chủ đề về Bác Hồ. Đặc biệt, chương trình được diễn ra trong dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10/10, được lan tỏa và nhân lên nhiều ý nghĩa khi Hà Nội đã bắt đầu trở lại trạng thái bình thường mới sau những ngày tháng căng mình chống dịch. Đêm biểu diễn không có khán giả, BTC chương trình đã lựa chọn hình thức truyền hình trực tiếp từ Nhà hát lớn Hà Nội để qua đó mang đến cho công chúng những ca khúc, giai điệu đẹp về Bác Hồ, về niềm vui chiến thắng của người dân Thủ đô 67 năm về trước".

NSND Quốc Hưng: Làm nên tiếng hát bởi một trái tim nồng nhiệt & một tấm lòng giàu yêu thương - 2

NSND Quốc Hưng biểu diễn trong Chương trình Lời ca dâng Bác

Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật Lời ca dâng Bác, NSND Quốc Hưng nói sau thành công của đêm diễn: “Lời ca dâng Bác đã dự kiến tổ chức vào dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh nhật Người (19.5.1890-19.5.2021) nhưng phải lui lại vì đại dịch Covid-19. Đến thời điểm này mới có thể tổ chức chương trình dưới hình thức đêm nhạc không khán giả. Với hai chủ đề lớn: "Người là niềm tin tất thắng" và "Tháng 10 mùa thu lịch sử", chương trình đã dẫn dắt cảm xúc của khán giả với những ca khúc hay nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh và những giai điệu đẹp về Hà Nội mùa thu lịch sử. Đã lâu lắm rồi các nghệ sĩ không được đứng dưới ánh đèn sân khấu để hát, để mang đến những xúc cảm tuyệt vời giành cho khán giả. Vì thế, sân khấu của đêm nhạc Lời ca dâng Bác  thật đặc biệt. Dù không khán giả, không tiếng vỗ tay, nhưng các nghệ sĩ đã  cháy hết mình, trong những cảm xúc thiêng liêng về Bác Hồ và những ngày thu lịch sử của Hà Nội…" NSND Quốc Hưng xúc động rưng rưng tâm sự….

*

Như trên đã nói, NSND Quốc Hưng đang trên đỉnh cao nghệ thuật của mình, điều này càng khẳng định hơn khi ngày 10/10 vừa qua, công chúng có dịp nghe anh hát cùng ca sỹ Trần Hồng Nhung rất hòa quyện trong màn hát “ Hà nội niềm tin yêu hy vọng”( Phan Nhân). Nghe bài hát, nghệ sỹ  Phương Nga Sao Mai- Phó Trưởng khoa Thanh nhạc Nhạc viện thốt lên: “Tuyệt vời!”. Và thính giả Hoàng Bách Tùng từng là học sinh Nhạc Viện nói lời tâm huyết: “NSND Đỗ Quốc Hưng và ca sỹ  Sao Mai Trần Hồng Nhung là  một sự kết hợp vi diệu,  đã tạo ra một trong số ít cặp song ca thành công nhất của dòng nhạc Cách mạng Việt Nam. Xin được chúc mừng sự kết hợp tuyệt vời của Thầy tôi và Sao Mai Trần Hồng Nhung!”

NSND Quốc Hưng: Làm nên tiếng hát bởi một trái tim nồng nhiệt & một tấm lòng giàu yêu thương - 3

    Xin được bật mí thêm: Ca sỹ Sao Mai Trần Hồng Nhung chính là người cháu, người học trò yêu mà NSND Quốc Hưng có công phát hiện và dắt dìu vào con đường nghệ thuật. Nay Trần Hồng Nhung cũng đang là giọng hát trữ tình vào loại xuất sắc nhất của chúng ta, và bên cạnh giọng hát đỉnh Quốc Hưng, chị tỏ ra rất đồng điệu và xứng đáng với sự dìu dắt của Thầy.

(Bài Tuyên truyền nghị quyết 84/CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

None

Triệu Phong

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam gặp gỡ đoàn phóng viên tờ Nhật Báo Quảng Tây (Trung Quốc)

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam gặp gỡ đoàn phóng viên tờ Nhật Báo Quảng Tây (Trung Quốc)

Sáng 28/3, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội), PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và làm việc với đoàn phóng viên tờ Nhật Báo Quảng Tây (Trung Quốc).